Chiến trường Syria nóng trở lại

07/10/2023 | 14:03 GMT+7

Chiến trường Syria đang nóng trở lại khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai nhiều hoạt động quân sự chống lại người Kurd tại miền Bắc Syria - vốn được Mỹ hậu thuẫn. Một học viện quân sự Syria đã bị tấn công đẫm máu.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích tại Syria. Ảnh tư liệu: TASS/TTXVN

Hôm 6-10, các máy bay không người lái có vũ trang “ồ ạt” tấn công một học viện quân sự của chính phủ Syria tại tỉnh Homs, đúng thời điểm diễn ra lễ tốt nghiệp. Bộ Y tế Syria  xác nhận 80 người thiệt mạng và khoảng 240 người bị thương. Trong khi đó, Đài quan sát nhân quyền Syria báo cáo số người thiệt mạng đã lên tới 100 người.

Ngay lập tức, cả Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Syria lên án vụ việc, tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công “bằng tổng lực”. Những giờ qua, quân đội chính phủ Syria cũng đã thực hiện các cuộc không kích tại khu vực Idlib do phe đối lập nắm giữ. Chính phủ đã tuyên bố quốc tang 3 ngày, kể từ hôm nay.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ tấn công, song cũng bày tỏ quan ngại về các động thái quân sự đáp trả của chính phủ Syria sau vụ việc. Tổng thống Iran cũng đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Bashar al-Assad, cùng chính phủ và người dân Syria, cho rằng các nước phương Tây đang ủng hộ những phần tử cực đoan tại quốc gia Trung Đông này.

Vụ việc xảy ra đúng thời điểm nhạy cảm, Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy Syria đã đẩy mạnh nhiều hoạt động quân sự chống lại nhóm vũ trang người Kurd tại miền Bắc Syria - lực lượng mà Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào khủng bố và mới đây tiến hành một vụ đánh bom trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ riêng tối ngày 5/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công 30 mục tiêu, tuyên bố vô hiệu hóa nhiều tay súng người Kurd.

Đáp lại, các tay súng người Kurd tại Syria cũng đã phóng rocket nhằm vào căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Dabiq, khiến 5 sĩ quan cảnh sát và 3 binh sĩ bị thương.

Trước đó, ngay từ đêm 1-10, sau khi Đảng Công nhân người Kurd nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố tại Ankara sáng cùng ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở nhiều cuộc không kích vào các vị trí của Đảng Công nhân người Kurd ở miền Bắc Iraq, phá hủy hàng chục mục tiêu. Một số nguồn tin khu vực khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tập hợp lực lượng dường như để chuẩn bị phát động một chiến dịch trên bộ vào Bắc Syria.

Từ nhiều năm trước, Đảng Công nhân người Kurd đã bị Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước phương Tây liệt vào danh sách khủng bố.

Giao tranh giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các chiến binh người Kurd, Syria - được Mỹ hậu thuẫn, cũng khiến mối quan hệ đồng minh giữa 2 nước thành viên NATO thêm căng thẳng. Hôm qua, Mỹ đã bất ngờ điều máy bay chiến đấu F-16 bắn hạ máy bay không người lái có vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ bay gần căn cứ quân sự tại Syria.

Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder cho biết: “Đây chắc chắn là một sự việc đáng tiếc. Các chỉ huy Mỹ đánh giá rằng máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cách lực lượng Mỹ chưa đầy nửa km, là một mối đe dọa tiềm tàng. Chiếc máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ sau đó đã bắn hạ như một hành động để tự vệ. Dẫu vậy, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào chứng tỏ Thổ Nhĩ Kỳ cố tình nhắm vào lực lượng Mỹ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành điện đàm để làm rõ ràng về vụ việc. Dù thừa nhận những lo ngại an ninh chính đáng của Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề người Kurd Syria, song Mỹ vẫn muốn hậu thuẫn nhóm vũ trang này, với cái cớ cùng chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Hiện quốc tế đang rất quan ngại về tình hình Syria, kêu gọi chính phủ Syria, các nhóm nổi dậy và các nước có liên quan hậu thuẫn, thúc đẩy một tiến trình hòa giải, hướng tới hòa bình.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>