Chung tay, góp sức giám sát chất lượng công trình đầu tư cộng đồng

03/12/2023 | 12:53 GMT+7

Mô hình “Phát huy vai trò giám sát của đại biểu HĐND” tập trung vào việc giám sát chất lượng các công trình đầu tư công, là một trong những cách làm hay, đột phá được HĐND thành phố Vị Thanh triển khai thực hiện trong năm 2023.

Người dân ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến mừng khi con lộ bê tông phẳng phiu, chạy dài hơn 220m sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hoạt động của mô hình đã và đang phát huy tối ưu vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND thành phố.

Hiệu quả từ cách làm hay

Điểm sáng trong triển khai thực hiện mô hình “Phát huy vai trò giám sát của đại biểu HĐND” là hoạt động giám sát cộng đồng của HĐND xã Tân Tiến. Nhìn con lộ bê tông rộng rãi, phẳng phiu, chạy dài hơn 220m được hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm so kế hoạch, bà Trần Thị Nguyệt, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, bày tỏ: “Hơn tháng nay, bà con ở kênh Bình Bát rất phấn khởi khi việc đi lại trên con lộ trước nhà đã thuận lợi, dễ dàng hơn trước rất nhiều”.

Từ sự chung tay, góp sức cùng với địa phương đầu tư tuyến lộ, bà Nguyệt tự nguyện hiến đất, đốn 4 cây dừa đang cho trái, 4 cây tràm, bạch đàn, dọn dẹp gọn gàng để kịp thời bàn giao mặt bằng cho công trình thi công được nhanh chóng hoàn thành. Bởi trước đây, tuyến lộ này là lộ đất, để thuận tiện đi lại, người dân cùng nhau góp kinh phí đổ đá bi, nhưng sau mỗi mùa nước lên hay khi trời mưa lớn, lâu dần đá không còn, dẫn đến mặt lộ sình lầy, trơn trợt làm mất an toàn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân địa phương.

Ông Ngô Văn Việt, Trưởng ấp Mỹ Hiệp 1, cho biết: “Đầu tư xây dựng tuyến lộ bê tông là nhu cầu bức thiết, nên khi địa phương có chủ trương làm đường, người dân hưởng ứng nhiệt tình. Bà con không chỉ đồng thuận hiến đất làm đường, mà sẵn sàng góp sức, ngày công lao động, kinh phí, hiến vật tư, hoa màu… Họ không trông chờ đền bù, mà trái lại luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tuyến đường sớm hoàn thành, đảm bảo chất lượng nhằm sử dụng được lâu dài”.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh là, dự kiến ban đầu, tuyến lộ sẽ được xây dựng mới có mặt rộng 1,5m, chiều dài hơn 220m, thời gian thi công khoảng 15 ngày. Qua góp ý của người dân địa phương, với bề mặt như thế sẽ nhỏ, việc đi lại mua bán cần phương tiện xe cơ giới nhiều, nên họ đề nghị mở rộng mặt đường lên 2,5m. Bà Huỳnh Thị Yến, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Tiến, chia sẻ: “Từ linh hoạt trong chủ trương xây dựng, đến làm tốt công tác giám sát công trình và lắng nghe góp ý của người dân, Thường trực Đảng ủy phối hợp HĐND xã kịp thời điều chỉnh, chấp thuận đề suất mở rộng mặt đường 2,5m”.

Cũng theo bà Huỳnh Thị Yến, tổng kinh phí xây dựng công trình hơn 80 triệu đồng và chỉ trong 10 ngày thi công, tuyến đường được hoàn thành. Với hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, không chỉ chất lượng công trình được thực hiện đảm bảo yêu cầu, mà thời gian hoàn thành tuyến đường, đưa vào sử dụng còn sớm hơn so dự kiến 5 ngày, trong niềm vui mừng, phấn khởi của người dân địa phương.

Góp phần nâng chất công trình

Trong năm 2023, thực hiện hoạt động giám sát, Ban Chỉ đạo mô hình “Phát huy vai trò giám sát của đại biểu HĐND” xã Tân Tiến, đã phân công thành viên gồm 15 đại biểu HĐND xã và các ấp, để thường xuyên theo dõi quá trình triển khai giặm vá các tuyến đường, các công trình đang thi công trên địa bàn xã với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” bằng mắt, ghi hình ảnh… Trong đó, có 2 lần góp ý đơn vị thi công và yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa chủ yếu về tiến độ thực hiện công trình.

Ông Nguyễn Văn Công, ở ấp Tư Sáng, chia sẻ: “Chúng tôi rất tin tưởng và an tâm khi hiện nay, các công trình đầu tư xây dựng lớn, nhỏ trên địa bàn đều có sự quan tâm, đôn đốc, giám sát của đại biểu HĐND 2 cấp của thành phố. Vì vậy, tùy theo năng lực, trong khả năng kinh tế của gia đình, cử tri chúng tôi luôn đồng lòng, góp sức để mỗi công trình sớm được hoàn thành, tạo thêm điều kiện cho kinh tế địa phương phát triển”. Từ đó, ông Công đã tự nguyện hỗ trợ toàn bộ xi măng, cát đá, người dân ấp góp ngày công giặm vá hoàn thiện tuyến lộ kênh 9 Lắc, ở ấp Tư Sáng dài 4km, rộng 3,5m…

“Tân Tiến là một trong những đơn vị thực hiện tốt mô hình “Phát huy vai trò giám sát của đại biểu HĐND”. Sở dĩ, năm nay, chúng tôi chọn triển khai mô hình này tại tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao trách nhiệm của đại biểu dân cử trong triển khai và kêu gọi người dân tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công trình. Mặt khác, cùng chung tay, góp sức giám sát quá trình đầu tư cộng đồng phục vụ người dân tại nơi được thụ hưởng”, ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, thông tin.

Hoạt động không chỉ đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương hằng năm, mà còn khắc phục kịp thời những bức xúc của cử tri đối với chất lượng các công trình, tạo thêm niềm tin, uy tín, mang lại hiệu quả chất lượng cao nhất ở từng công trình. Cụ thể, đầu năm đến nay, đã có 22/30 đại biểu HĐND thành phố phối hợp với xã, phường giám sát 36 công trình, dự án trên địa bàn thành phố. Qua giám sát, có 8 công trình, dự án được đại biểu HĐND thành phố phát hiện đơn vị thi công chưa đúng hồ sơ thiết kế, chậm tiến độ và phản ánh với chủ đầu tư. Sau phản ánh, tất cả đều được chủ đầu tư, đơn vị thi công tiếp thu và khắc phục theo yêu cầu.

Điểm mới đáng chú ý là sự chủ động phối hợp trong hoạt động giám sát giữa đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND các xã, phường trên địa bàn rất chủ động, linh hoạt, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ nhịp nhàng. Việc này, vừa phát huy được trí tuệ của đại biểu, vừa cung cấp thông tin, tạo tiếng nói thống nhất, hiệu quả hơn trên diễn đàn dân cử, giúp nâng cao quy mô, chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>