Chạy nước rút vận động tham gia bảo hiểm

20/06/2023 | 07:49 GMT+7

Năm 2023, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, được giao chỉ tiêu vận động 93,72% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và 202 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, để thực hiện đạt chỉ tiêu này, địa phương đã đề ra những giải pháp, cách làm cụ thể.

Phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt và vượt chỉ tiêu, thị trấn Cây Dương thành lập nhiều đoàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Người dân ý thức

BHYT là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi chẳng may ốm đau, tai nạn. Những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn, người tham gia BHYT sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo, không phân biệt giàu nghèo. Với những lợi ích mà chính sách mang lại, ngày càng có nhiều người tin tưởng và tham gia BHYT.

Là một trong những ấp làm tốt công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, ông Trần Văn Khá, Trưởng ấp Mỹ Quới B, cho biết: Việc tham gia bảo hiểm y tế có ý nghĩa quan trọng và thiết thực để bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Từ lợi ích đó, ấp luôn tích cực tuyên truyền người dân tham gia. Rất vui là đến nay người dân trong ấp đã ý thức rất cao việc tham gia bảo hiểm cho bản thân và người thân trong gia đình, nhờ đó tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ở ấp đều đạt 100%. Cách làm của ấp là giao nhiệm vụ cho mỗi đảng viên phối hợp với đoàn thể vận động hộ dân.

Bà Nguyễn Thị Chuyên, ở thị trấn Cây Dương cho rằng tham gia BHYT ngoài chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân, còn là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi ốm đau, bệnh tật. Vì thế, mỗi khi thẻ sắp hết hạn là bà mua ngay, tránh để gián đoạn. Bà Chuyên chia sẻ: “Tham gia BHYT có nhiều cái lợi lắm như khi ốm đau, bệnh hoạn được Quỹ BHYT chi trả, rồi quyền lợi khi tham gia 5 năm liên tục. Hơn nữa, BHYT đã thông tuyến tỉnh, người dân chúng tôi cũng thuận lợi hơn trong khám chữa bệnh”.

Tích cực tuyên truyền để hoàn thành chỉ tiêu

Thời gian qua, việc vận động tăng số lượng người tham gia BHYT, BHXH luôn được thị trấn Cây Dương xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là khi không may mắc bệnh. Hàng năm, công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH luôn được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, HĐND, UBND cũng như sự phối hợp hiệu quả từ các ngành, đoàn thể liên quan. Từ đó, tạo nhiều thuận lợi cho công tác phát triển người tham gia trên địa bàn.

Năm 2023, thị trấn Cây Dương được giao vận động 7.324 người tham gia BHYT, chiếm 93,72% dân số. Tỷ lệ này đặt ra thách thức không hề nhỏ cho cấp ủy và chính quyền địa phương. Xác định được những khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu này, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu vận động BHYT cụ thể về các ấp, đồng thời củng cố và hoàn thiện mạng lưới tuyên truyền, vận động.

Theo ông Lâm Tấn Tài, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cây Dương, ngay từ đầu năm địa phương đã xây dựng kế hoạch vận động BHYT và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo vận động BHYT của thị trấn. Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân 6/6 ấp của thị trấn. “Để tuyên truyền, vận động người dân hiệu quả, chúng tôi sẽ bám sát đối tượng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” và tuyên truyền trực tiếp đến người dân, nói rõ quyền lợi mà họ được hưởng khi tham gia chính sách bảo hiểm, nhất là tuyên truyền về những cas bệnh có chi phí phẫu thuật cao được BHYT chi trả. Đồng thời, địa phương cũng phát động phong trào thi đua nhằm tạo động lực để mọi người phấn đấu trong thực hiện chỉ tiêu này”, ông Tài cho biết.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hiểu biết của người dân về sự cần thiết của BHYT, BHXH ngày càng nâng lên. Qua 6 tháng đầu năm 2023, thị trấn Cây Dương có 6.493 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 88,65%; số người tham gia BHXH tự nguyện là 151 người, đạt 74,75% so với chỉ tiêu. Đây là một tín hiệu khả quan để thị trấn tiếp tục phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao về việc tham gia BHYT và BHXH…

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích