“Cánh tay nối dài” trong phát triển người tham gia bảo hiểm

12/01/2024 | 10:32 GMT+7

Đội ngũ nhân viên thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh đã trở thành “cánh tay nối dài” trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, góp phần đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Chị Thắm tích cực tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tuyên truyền từ những câu chuyện thật

Dù công việc chuyên môn rất bận rộn, nhưng chị Đoàn Thị Bé Tư, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Thủy, nhân viên thu BHXH, BHYT ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, vẫn dành thời gian cuối tuần hoặc ngoài giờ hành chính để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân địa phương. Chị Bé Tư chia sẻ: “BHXH, BHYT là chính sách của Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tôi luôn tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, từ đó mọi người chủ động tham gia cho bản thân và gia đình”.

Do người dân địa phương đa phần làm nông nghiệp, thu nhập phụ thuộc vào làm lúa, một số hộ khó khăn. Vì vậy, chị vận động người dân khi chưa có điều kiện có thể tham gia BHYT 3 tháng, đến khi thu hoạch lúa, có thu nhập tham gia cả năm, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, bởi bệnh tật đâu biết khi nào. Trong tuyên truyền, vận động, chị Bé Tư nói sao cho người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Mỗi khi có người không hiểu về một vấn đề nào của BHYT, BHXH là chị tận tình giải thích. Chị không quên lồng ghép, dẫn chứng những câu chuyện có thật về BHXH, BHYT tại xóm đó, ấp đó hay những nơi giáp ranh, để bà con thấy được ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm. “Khi người dân biết được chú đó, cô đó ở ấp mình, xã mình được Quỹ BHYT chi trả số tiền lớn khi điều trị bệnh hoặc phẫu thuật này nọ, thì họ sẽ thấy rõ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm. Từ những câu chuyện thật như vậy có giá trị lan tỏa chính sách rất lớn”, chị Bé Tư bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Hồng The, ở ấp 4, xã Vị Thủy, chia sẻ: “Bé Tư rất nhiệt tình, tư vấn rõ quyền, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Vì vậy, cứ gần đến hạn BHYT là gia đình tôi mua tiếp tục, để không gián đoạn. Chồng tôi cũng đã tham gia BHXH tự nguyện”.

Góp phần lan tỏa chính sách

Khuôn mặt tươi vui và giọng nói nhẹ nhàng là những cử chỉ thường ngày của chị Lê Thị Thắm, nhân viên thu BHXH, BHYT xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh mỗi khi tiếp xúc với người dân.

“Bén duyên” với công tác BHXH từ năm 2021, chị Thắm luôn bám sát cơ sở để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Khéo léo lựa chọn cách tư vấn phù hợp theo từng hoàn cảnh gia đình. Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, chị luôn kiên trì, bền bỉ vận động, thuyết phục người dân tham gia bảo hiểm. Trong những lúc tuyên truyền, chị luôn nhắc bà con: Ốm đau bệnh tật là điều không ai muốn, nhưng nếu chẳng may bị bệnh mà không có thẻ BHYT tốn rất nhiều tiền, thậm chí phải cầm cố hoặc bán đất đai. Bên cạnh đó, khi về già nếu con cháu khó khăn thì làm sao có điều kiện chăm lo cho cô, chú. Rồi tuổi già, hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh… Qua những phân tích của chị Thắm, người dân hiểu hơn về giá trị của tấm thẻ BHYT, khoản lương hưu khi tham gia BHXH tự nguyện mà đồng thuận tham gia.

Theo chị Thắm, để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đưa chính sách đến với người dân, trước hết bản thân chị cần phải hiểu rõ về BHXH, BHYT. Ngoài tham gia các lớp tập huấn cho BHXH tỉnh tổ chức, chị còn thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thông tin liên quan đến chính sách cũng như những quy định mới. Từ đó, tuyên truyền rõ ràng, cụ thể, góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các nhân viên thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã được tham gia các lớp tập huấn, để cập nhật chính sách cũng như nâng cao kiến thức, trang bị thêm kỹ năng để tuyên truyền, vận động người dân. Với 545 nhân viên thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, đây được xem là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, giúp người dân hiểu được ý nghĩa khi tham gia bảo hiểm. Nhờ đó góp phần vào công tác phát triển người tham gia, hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT trong năm 2023…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>