Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm về trật tự an toàn giao thông

11/10/2023 | 08:37 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 10-10, Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 9 tháng đầu năm và triển khai, phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023. Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì hội nghị. Điểm cầu Hậu Giang, có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các thành viên Ban ATGT tỉnh đến dự.

Quang cảnh điểm cầu Hậu Giang.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 90 vụ, giảm 60 người chết, tăng 216 người bị thương. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Số vụ ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí giảm so với cùng kỳ; tình hình vi phạm về chở quá tải trọng, cơi nới thành xe tại các địa phương được xử lý.

Đạt được kết quả trên là do, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của bộ, ngành, địa phương trong triển khai, thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT.

Trong đó, Bộ Công an có Kế hoạch về bảo đảm trật tự, ATGT trong toàn lực lượng, nhất là cảnh sát giao thông tăng cường tối đa lực lượng, phối hợp với đơn vị liên quan tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự, ATGT; duy trì kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm theo chuyên đề xuyên suốt trong các dịp cao điểm. Ngành giao thông vận tải tiếp tục quan tâm đổi mới, điều chỉnh kịp thời tổ chức giao thông; chủ động rà soát, phát hiện, đồng thời tiếp thu kiến nghị của lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương, báo chí và người dân để xử lý dứt điểm điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông...

Ngoài kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong 9 tháng đầu năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: còn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, điển hình: tại tỉnh Quảng Nam xảy ra 4 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết; tại tỉnh Nghệ An xảy ra 1 vụ, làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại tỉnh Hòa Bình xảy ra 1 vụ, làm chết 3 người, 1 người bị thương; tại tỉnh Điện Biên xảy ra 1 vụ, làm chết 4 người, bị thương 1 người… Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý dứt điểm; tình trạng tụ tập, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để.

Còn tại tỉnh Hậu Giang, 9 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 128 vụ tai nạn giao thông, làm chết 87 người, bị thương 71 người, so với cùng kỳ năm 2022, tăng 37 vụ, giảm 2 người chết, tăng 58 người bị thương. Tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông là: Quốc lộ 1: 28 vụ; Quốc lộ 61: 36 vụ; Quốc lộ 61C: 13 vụ; Quốc lộ Nam Sông Hậu: 4 vụ; Quản lộ Phụng Hiệp: 6 vụ... Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên là đi không đúng phần đường, không quan sát, vượt sai quy định, vi phạm nồng độ cồn...

Tại đây, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Năm ATGT 2023 đề ra, trong quý IV, Ủy ban ATGT Quốc gia cần xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình mới. Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2023.

Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT,  chú trọng vào một số nhiệm vụ như: nghiên cứu, triển khai xây dựng điều chỉnh các Luật Đường sắt, Luật Đường bộ, Luật Hàng không dân dụng. Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh. Chỉ đạo, đôn đốc các sở giao thông vận tải tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành.

Riêng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tiếp tục thực hiện xử lý vi phạm theo các chuyên đề, nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông. Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngoài việc quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo vệ hành lang ATGT, cần chú trọng việc thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trong lĩnh vực đường bộ và thủy nội địa. Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự, ATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông theo các chuyên đề; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>