Tăng tốc trên các dự án giao thông trọng điểm

15/04/2024 | 07:59 GMT+7

Giao thông đi trước, kinh tế theo sau để các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.

Tập trung 3 ca 4 kíp để thi công cao tốc.

Vượt nắng, thắng mưa thi công

Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải sau cuộc họp lần thứ 9 của Ban Chỉ đạo vào ngày 16-2-2024, các bộ, ngành và địa phương đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, các cấp chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục trong chuẩn bị đầu tư; chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc, các chủ đầu tư, nhà thầu, người lao động tiếp tục nỗ lực tổ chức thi công với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, thi công “3 ca 4 kíp”, “làm việc xuyên lễ tết, xuyên ngày nghỉ” để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, giải quyết kịp thời thủ tục cấp mỏ cho các nhà thầu theo cơ chế đặc thù.…

Trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cán bộ, công nhân gấp rút thi công để kịp tiến độ đề ra.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và 4 tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Việc thiếu nguồn cát đắp nền đường đã phần nào làm ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công dự án.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, các nhà thầu hiện đã huy động hơn 1.000 kỹ sư, công nhân triển khai 168 mũi thi công trên toàn dự án. Trong đó, có 89 mũi thi công cầu, 40 mũi thi công tuyến chính, còn lại tập trung thi công đường công vụ. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu tất cả các đơn vị tập trung thi công 3 ca 4 kíp ngay từ ngày đầu năm 2024, để đạt được các kế hoạch đã đưa ra. Đặc biệt là các kế hoạch mà nhà thầu đã ký cam kết với chủ đầu tư.

Ở góc độ đơn vị thi công, Thượng tá Lê Xuân Long, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: “Nếu không vướng thiếu cát thì tiến độ dự án sẽ tốt hơn. Thực tế thì cát biển được sử dụng thí điểm và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Đây là nguồn vật liệu chắc chắn theo tôi là phải sử dụng. Tuy nhiên, với tiến độ này nếu giải quyết kịp cát thì công tác gia tải của cao tốc trục dọc khoảng tháng 10 là sẽ hoàn thành và tháng 6-2025 sẽ dỡ tải đồng bộ toàn tuyến. Sau đó, nhà thầu tập trung nhân lực làm sao đáp ứng được đến ngày 31-12 phải hoàn thành”.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 931 (đoạn từ thị trấn Vĩnh Viễn đến cầu Xẻo Vẹt), có chiều dài tuyến là 9,47km, tổng mức đầu tư hơn 405 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Dự án gồm 4 gói thầu khởi công từ tháng 2-2022, theo dự kiến ban đầu hoàn thành vào ngày 30-9-2024. Hiện nay, dự án đã cơ bản thông tuyến trên nền cát, một số đoạn đã ra đá. Đang tiếp tục hoàn thiện các đường đầu cầu để phương tiện có thể lưu thông. Các đơn vị cũng đang tập trung tăng ca, tăng kíp để triển khai theo đúng tiến độ, cố gắng sau 30-4-2024 sẽ thông xe kỹ thuật.

Quyết liệt hơn nữa

Phát biểu tại phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, yêu cầu cao, thời gian có hạn, các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phát huy tinh thần vì nước vì dân để hành động.

Về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, khẩn trương kết luận rõ các nội dung liên quan theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 88 ngày 22-3-2023, trên cơ sở đó xây dựng quy chuẩn, định mức để có thể triển khai đại trà.

Chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu rút kinh nghiệm chung trong tổ chức thi công đối với các khu vực có nền đất yếu. Theo đó, tập trung ưu tiên thi công, xử lý trước đối với khu vực có nền đất yếu để bảo đảm thời gian gia tải.

Về vật liệu, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp. Tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp với các chủ đầu tư để giao mỏ cát biển cho các nhà thầu triển khai các thủ tục khai thác theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để đảm bảo sản lượng khai thác, đồng thời căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, đánh giá tác động môi trường được duyệt để có phương án tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện); rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới (đặc biệt tỉnh An Giang và Vĩnh Long), ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác để đến 30-6-2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp như: Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre,… hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp cận, khảo sát các mỏ cát trong địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>