Tăng cường kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông

11/10/2023 | 08:05 GMT+7

Ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các thiếu sót ở các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn giao thông.

Đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá cao sự chấp hành của các chủ bến thủy, bến khách nội địa trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm tra

Mới đây, Đoàn Kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa tỉnh đã ra quân kiểm tra các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh. Đợt ra quân kiểm tra kéo dài đến ngày 31-10, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa của người tham gia giao thông; ngăn chặn có hiệu quả hành vi vi phạm pháp luật, kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông thủy nội địa, phấn đấu không để xảy ra tai nạn.

Được kiểm tra, tuyên truyền các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, ông Lê Thanh Hoàng, một chủ đò tại thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đồng tình và cam kết sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất. “Tôi hơi thiếu chút đỉnh thì anh em nhắc nhở. Bến này đồng ý khắc phục. Cảm ơn đoàn công tác rất nhiều”, ông Hoàng bày tỏ.

Cách bến đò ông Hoàng không xa, ngành chức năng cũng tiến hành kiểm tra bến thủy nội địa của một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng. Ông Phạm Quang Khởi, ở xã Nhơn Nghĩa A, đại diện cửa hàng, cho biết: “Các anh kiểm tra, tuyên truyền cũng mong muốn tốt cho mình. Mình làm đúng thì không ai phạt mình được. Cái nào thiếu sót thì mình tự khắc phục thôi”.

Được biết, Đoàn liên ngành gồm các lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, Chi cục Đường thủy nội địa, Đoạn Quản lý giao thông thủy, bộ thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh, Cảng vụ Đường thủy nội địa... phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông đường thủy như: Phương tiện không duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giữa hai kỳ kiểm tra; phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá số người quy định; người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn; các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo sửa đổi; bến thủy nội địa, bến khách ngang sông chưa công bố hoạt động hoặc hết thời gian hiệu lực của quyết định công bố mà chưa được công bố lại hoặc gia hạn hoạt động...

Ngoài ra, thực hiện hậu kiểm, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông được phát hiện trước đó; phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm các bến thủy hoạt động bơm hút cát để san lấp mặt bằng trên tuyến đường thủy nội địa; kiểm tra, xử lý các trường hợp đáy cá đóng lấn chiếm luồng và hành lang bảo vệ luồng tàu chạy.

Đồng thời, Đoàn tổ chức kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các nội dung của Nghị định 139 NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa); rà soát, thống nhất hoạt động phối hợp, cơ chế trao đổi thông tin phục vụ việc cấp lại giấy tờ phương tiện, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện đối với trường hợp báo mất, xin cấp lại giấy...

Chấp hành nghiêm các quy định

Hầu hết các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được kiểm tra trong đợt ra quân này đều chấp hành tốt các quy định, đảm bảo hoạt động an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần sớm được khắc phục. Ông Dương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Đoạn quản lý giao thông thủy bộ, Sở Giao thông vận tải tỉnh, Phó Trưởng đoàn cho biết: Đối với các thủ tục mà xe máy chuyên dùng phục vụ cho lên xuống hàng tại bến, các chủ phương tiện, chủ bến chỉ cung cấp được giấy an toàn kỹ thuật kiểm định nhưng không cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký của phương tiện thì trước tiên nhắc nhở, hướng dẫn các chủ bến tiến hành liên hệ trung tâm hành chính công tỉnh để làm thủ tục đăng ký phương tiện đúng quy định. Hiện tại đi kiểm tra, các bến đò thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo quy định. Với các bến đò chưa đi kiểm tra thì khuyến cáo các chủ bến nên liên hệ cơ quan chức năng để thực hiện các giấy tờ pháp lý để thực hiện cho đúng quy định pháp luật. Trên cơ sở đó, phương tiện phải đăng ký, đăng kiểm, bến bãi thì phải xin phép mở bến thủy nội địa. Đồng thời, không được chở quá tải, phải đảm bảo an toàn giao thông khi khai thác phương tiện.

Cũng theo ông Tuấn, trong mùa mưa bão, theo quy định, các phương tiện thủy phải giảm 10% tải trọng khai thác, trang bị áo phao đầy đủ. Các chủ bến phải căn cứ vào hiệu lực của giấy chứng nhận đăng kiểm mà áp dụng. Tất cả vì sự an toàn của người dân và phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Kế hoạch do ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh ký, nêu rõ trong quá trình kiểm tra, Đoàn công tác sẽ kết hợp tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đường thủy nội địa, các quy định mới ban hành bằng những hình thức, biện pháp xác thực, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông và phù hợp với tình hình kinh tế, tránh hình thức, lãng phí, vận động chủ phương tiện, chủ bến khách, người tham gia giao thông trang bị, sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh, tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết tình trạng “3 không” trên đường thủy nội địa như: Phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, người điều khiển không có bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn.

Năm 2023 là năm An toàn giao thông với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, nhằm tăng cường công tác phối hợp của các lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>