Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

14/09/2023 | 18:48 GMT+7

Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2023, Công an thị xã Long Mỹ đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các đơn vị trong việc tuyên truyền pháp luật và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Cảnh sát giao thông thị xã Long Mỹ đo nồng độ cồn một trường hợp.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được Công an thị xã coi là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai kịp thời, đồng bộ đến mọi tầng lớp nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Chí Khôi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động, Công an thị xã, cho biết: “Lực lượng cảnh sát giao thông thị xã chú trọng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm có kết hợp chặt chẽ với tuyên truyền, giáo dục làm chuyển biến tích cực nhận thức, ý thức, hành vi, cách ứng xử của người tham gia giao thông. Tập trung xử lý, tuyên truyền các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy, đi sai phần đường, vi phạm tốc độ, lạng lách, đánh võng…”.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Công an thị xã còn tập trung vào các chuyên đề: “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”; vi phạm tốc độ. Trên cơ sở này tập trung tuyên truyền tại các quán ăn, uống kinh doanh bia rượu; phối hợp với các chủ quán có biện pháp hỗ trợ khách về khi đã sử dụng rượu bia tại cơ sở, nhằm hạn chế vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Tại quán ăn Đình Kha, khu vực 2, phường Thuận An, hiện nay có dịch vụ đưa khách về sau khi nhậu tại quán. Chị Trần Thị Chanh, chủ quán ăn Đình Kha, nói: “Quán của tôi cũng thấy được sự nguy hiểm của việc khách hàng sau khi uống rượu bia mà lái xe. Quán cũng hay nhắc nhở khách hàng thường xuyên và dặn nhân viên trông xe khuyến cáo khách hàng dùng xe ôm, hoặc đưa xe cho người không uống rượu bia chở về trong phạm vi nội ô thị xã. Ngoài ra, còn hỗ trợ giữ xe qua đêm cho khách, gọi xe ôm, xe taxi sau khi khách đã uống rượu bia.

Công an thị xã cũng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể để tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; duy trì mô hình Cổng trường an toàn giao thông và  tuyến đường tự quản an toàn giao thông trên địa bàn.

Trong khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân thị xã tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, gia đình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; củng cố, duy trì hoạt động các câu lạc bộ phụ nữ thực hiện an toàn giao thông… Qua đó, góp phần phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và người dân việc xây dựng văn hóa giao thông tại địa bàn cơ sở.

Hơn một năm nay, Đoàn phường Thuận An dùng lốp xe qua sử dụng để tái chế, sáng tạo thành các biển báo an toàn giao thông với những khẩu hiệu tuyên truyền ý nghĩa treo dọc 2 tuyến đường 30/4 (khu vực 2) và Quốc lộ 61 (khu vực 4) phường Thuận An.

Anh Nguyễn Văn Mao, Phó Bí thư Đoàn phường Thuận An, cho biết: “Để có những lốp xe này, đoàn viên, thanh niên đến các tiệm sửa xe xin đem về sơn màu xanh làm khung, cắt các tấm nhôm alu sơn màu xanh làm mặt biển báo và in chữ màu trắng, nội dung: Không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; Đi chậm, chú ý quan sát; Chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ… thu hút sự chú ý của người dân, từ đó “biển báo” được phát huy tối đa công dụng”.

Đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã Long Mỹ xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người, 2 người bị thương, theo đánh giá, công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực nhưng tai nạn chưa được kéo giảm.

Thiếu tá Nguyễn Chí Khôi nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản tuyến, địa bàn, đối tượng liên quan lĩnh vực giao thông. Chú ý phối hợp với các ngành liên quan trong việc khắc phục các tồn tại, hạn chế về cầu đường, xóa các “điểm đen” về tai nạn giao thông, đoạn đường nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn giao thông; chủ động tham mưu cấp trên có phương án, kế hoạch xử lý hiệu quả các tình huống về trật tự an toàn giao thông”.

“Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, phù hợp với từng đối tượng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, chú trọng xác định nguyên nhân của các vụ tai nạn để làm tốt công tác phòng ngừa”, thiếu tá Khôi cho biết thêm.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>