Nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn

11/06/2019 | 07:09 GMT+7

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng sự hỗ trợ tích cực của người dân địa phương, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, từng bước đã được hoàn thiện hơn.

Hệ thống cầu, đường trên địa bàn xã Vĩnh Tường ngày càng hoàn thiện sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những con đường sình lầy được thay thế bằng những tuyến đường bê tông thẳng tắp, những cây cầu ván tạm bợ được thay thế bằng cầu sắt hay cầu bê tông kiên cố… đây là hình ảnh rất dễ bắt gặp khi về xã Vĩnh Tường ngày nay. Mặc dù địa bàn rộng, lại thuộc vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, nhưng những năm gần đây, nhờ chú trọng đầu tư theo phương châm: “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” nên hệ thống giao thông đi lại trên địa bàn xã đã gần như hoàn thiện, thông suốt 100% ấp. Ông Phạm Quốc Thạnh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Dù là vùng nông thôn, nhưng hầu hết người dân trên địa bàn thời gian qua rất nhiệt tình hỗ trợ địa phương trong việc bắc cầu, làm đường. Không chỉ tự nguyện hiến đất, hoa màu, góp công xây dựng, mà bà con còn đóng góp kinh phí hỗ trợ địa phương. Nhờ vậy, đến nay 10/10 ấp của xã đều đã có đường bê tông với chiều ngang 3m thông suốt”. Ngoài chủ động đóng góp để làm các tuyến đường còn khó khăn trong việc đi lại, thời gian qua, địa phương còn vận động người dân các ấp giặm vá các tuyến lộ giao thông bị sụp lún, hư hỏng.

Phấn khởi khi vừa vận động làm được tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều ngang 1m và chiều dài 3,6km, giúp cho hơn 70 hộ dân ở kênh Đầu Ngàn, thuộc ấp Tân Long, có điều kiện đi lại thuận tiện hơn, ông Cao Mittinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Long, tâm sự: “Trước đây, khi chưa làm được đường, bà con ở trong tuyến kênh này, chủ yếu đi lại bằng xuồng, ghe. Nhiều hộ muốn cho con đi học là phải bỏ công ăn việc làm, mất rất nhiều thời gian. Giờ có đường rồi, mấy đứa nhỏ trong kênh có thể tự đi học bằng xe đạp, phụ huynh không còn phải chịu cảnh ngồi dưới ghe đợi con tan học chở về nữa, thấy rất mừng”. Do đây là đường dân sinh, nên trước giờ tuyến đường kênh Đầu Ngàn chủ yếu là đất. Trước khó khăn trong việc đi lại của bà con, địa phương đã đứng ra vận động mạnh thường quân và người dân địa phương đóng góp được hơn 170 triệu đồng để làm tuyến đường.

Vui mừng khi đã có con đường trước nhà, thuận tiện cho việc đi lại, mua bán, ông Phạm Văn Út, người dân ở kênh Đầu Ngàn, ấp Tân Long, nói: “Mấy chục hộ trong kênh này ai cũng mong mỏi có đường được rải đá sạch sẽ như bây giờ hết. Bởi vậy, khi nghe địa phương vận động đóng góp làm đường, tôi và bà con ai nấy cũng nhiệt tình ủng hộ. Theo đó, ai có tiền thì góp tiền, ai rảnh rỗi thì góp công, chỉ mong sao sớm có đường để thuận tiện đi lại thôi”.

Bên cạnh vận động người dân làm đường, thời gian qua, các ấp trên địa bàn xã cũng tranh thủ vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương để bắc mới các cây cầu nông thôn, xóa dần cầu cây, cầu ván tạm bợ. Là một trong những ấp vừa được bắc mới cây cầu trị giá 60 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Thuấn, Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Quới, bộc bạch: “Đây là cây cầu thứ 4 trên địa bàn được xây dựng, nhờ sự quan tâm của mạnh thường quân và sự đóng góp của bà con. Tuy cầu chỉ được làm bằng trụ bê tông, mặt sắt… nhưng có cầu mới này rồi, bà con chúng tôi ai cũng yên tâm, không còn sợ cảnh té sông hay các trường hợp đáng tiếc xảy ra”. Được biết, cầu Kênh Ngang cũ được bắc bằng cây, trước đây trên địa bàn cũng đã có trường hợp té cầu Kênh Ngang dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Những năm gần đây, hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn được xã Vĩnh Tường xem là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Giao thông nông thôn hoàn chỉnh cũng là yếu tố tiên quyết để Vĩnh Tường hướng đến từng bước xây dựng thành xã nông thôn mới trong tương lai. Ông Phạm Quốc Thạnh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho biết: “Xác định, hoàn thiện tiêu chí về giao thông nông thôn là mục tiêu gắn liền với việc phát triển kinh tế, tạo lập môi trường cảnh quan mới cho khu vực nông thôn. Theo đó, từ đây đến cuối năm, ngoài tiếp tục kiến nghị huyện đầu tư các tuyến đường chính, chúng tôi sẽ tăng cường vận động người dân ở các ấp, mạnh thường quân cùng đóng góp để bắc cầu, làm đường. Đặc biệt, tập trung ở các tuyến đường dân sinh nằm sâu trong nội đồng. Hệ thống giao thông nông thôn của địa phương ngày càng hoàn thiện, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa. Nhờ đó đời sống của người dân nông thôn ngày càng được nâng lên”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>