Lan tỏa sâu rộng từ một hội thi

11/10/2023 | 08:08 GMT+7

Không ít học sinh, sinh viên chưa nắm nhiều, rõ quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT), nhưng qua hội thi phần nào giúp các em hiểu hơn quy định, đặc biệt sẽ tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông.

Tiểu phẩm của Trường THPT Lương Thế Vinh tham gia hội thi.

Vừa qua, Trường Đại học Cần Thơ (khu Hòa An) phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức Hội thi “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học sinh, sinh viên” năm 2023. Tham gia hội thi có 5 đội là sinh viên Khoa Phát triển nông thôn Trường Đại học Cần Thơ và một số trường THPT trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Nội dung thi về một số quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và ứng xử văn hóa giao thông.

Tại đây, ngoài tự giới thiệu, trắc nghiệm kiến thức Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, mỗi đội còn diễn một tiểu phẩm nói về những lỗi thường gặp của học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông, trong đó có nồng độ cồn. Từ đây, nhằm giúp các em bổ sung kiến thức, tránh vi phạm khi tham gia giao thông.

Em Phạm Minh Thư, học sinh lớp 11A7, Trường THPT Lương Thế Vinh, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp kể, khi chưa tham gia hội thi, em nghĩ người đủ 14 tuổi trở lên được phép điều khiển xe mô tô 50cc; người lái xe đạp điện, xe máy điện không cần đội nón bảo hiểm. Nhưng khi thi, tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100..., nên nhận thức của em thay đổi.

Đó là em hiểu người đủ 16 tuổi trở lên mới được phép lái xe 50cc và khi tham gia giao thông trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện đều phải đội nón bảo hiểm. Ngoài ra, Minh Thư còn hiểu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường.

“Thật sự qua hội thi này đã giúp em biết nhiều hơn những quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, từ đây sẽ chấp hành nghiêm. Khi về gia đình, trường, em sẽ tuyên truyền người thân, bạn bè một số quy định mà họ thường vi phạm khi tham gia giao thông, để không lặp lại, tránh tai nạn”, Minh Thư cho biết.

Còn Nguyễn Đại Danh, sinh viên năm thứ 2, ngành ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Cần Thơ, qua cuộc thi này ngoài nâng cao kiến thức còn giúp em hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là góp phần đảm bảo trật tự công cộng, an toàn cho bản thân, những người xung quanh. Sau hội thi, Danh sẽ tuyên truyền các bạn sinh viên trong lớp không tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép dưới mọi hình thức.

“Đua xe, cổ vũ đua xe trái phép không chỉ tiềm ẩn tai nạn giao thông mà còn gây mất trật tự công cộng, đây là hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, em sẽ tuyên truyền mọi người, nhất là học sinh, sinh viên tránh xa”, Đại Danh cho biết.

Theo Ban ATGT tỉnh, ở bất kỳ hội thi nào cũng có đội xếp hạng cao, thấp, nhưng lần này, tất cả đều “chiến thắng”. Bởi qua đây, cung cấp những kiến thức bổ ích về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa cho học sinh, sinh viên, nhằm tránh vi phạm, tai nạn khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, đánh giá, thời gian qua, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có những chuyển biến tích cực,  tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận chưa chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông như: chạy hàng ba, hàng bốn; không đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; sử dụng điện thoại khi điều khiển xe; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ quy định; đặc biệt là hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe... đó là những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

“Tới đây, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT trong cộng đồng, đặc biệt là trong giới trẻ, nhằm nâng cao nhận thức, hình thành ý thức tự giác tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học sinh, sinh viên và trong cộng đồng”, ông Nguyễn Lâm Thành cho biết.

Ban ATGT tỉnh khuyến cáo, nhằm tránh vi phạm, tai nạn giao thông, học sinh, sinh viên hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất như: đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; dừng, đỗ đúng phần đường, làn đường quy định; nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu giao thông. Điều khiển xe không vi phạm về tốc độ; không sử dụng rượu bia trước khi lái xe; không sử dụng điển thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.... Đồng thời, hãy là những tuyên truyền viên tích cực về văn hóa giao thông; hãy giương cao khẩu hiệu “Văn hóa giao thông, đồng hành tuổi trẻ”, “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”, “Xây dựng xã hội giao thông văn minh, đầy tình người và không tai nạn”...

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>