Đảm bảo vận tải, bố trí xe đáp ứng nhu cầu người dân dịp tết

22/12/2023 | 08:02 GMT+7

Dịp tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, do vậy ngành chức năng trong tỉnh đã có nhiều giải pháp để đảm bảo vận tải, bố trí xe đáp ứng nhu cầu người dân, không để ùn ứ.

Hậu Giang cố gắng không để hành khách ùn ứ tại các bến xe trong dịp tết.

Việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024 được ngành chức năng trong tỉnh và các bến xe tàu chuẩn bị ngay từ sớm.

Ông Dương Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu Hậu Giang, thông tin: Hiện nay, đơn vị quản lý 16 tuyến xe cố định của 10 doanh nghiệp vận tải, riêng xe buýt có 2 tuyến. Các ngày lễ như Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán niêm yết giá tại phòng vé. Về phương tiện có khả năng tăng khoảng 30% nên bố trí xe tăng cường. Trong trường hợp khách tăng đột xuất, đơn vị chủ động điều phối xe, tăng cường đưa đón không để ùn ứ khách. Ngày thường, 2 bến chính là bến xe Ngã Bảy và bến xe Vị Thanh nhân sự trực 24/24 một ca trực, nhưng nếu rơi vào những ngày trọng điểm, lượng khách tăng đột biến, đơn vị sẽ tăng thêm nhân sự để điều phối.

Đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền. Công tác quản lý nhà nước về TTATGT được các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh, các địa phương quan tâm, đặc biệt là các công tác tổ chức giao thông, bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng. Trong đó, chú trọng tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn.

Các lực lượng chức năng như Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, bố trí lực lượng tuần tra thường xuyên trên các tuyến giao thông trọng điểm; duy trì hoạt động Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động 24/7 (kể cả ngày lễ, tết), qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nói về công tác đảm bảo ATGT và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Để chuẩn bị cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024, ngoài lực lượng chức năng thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát thì Ban ATGT tỉnh chỉ đạo, phối hợp với Mặt trận, đoàn thể và các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, chấp hành đúng quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Đặc biệt, đã uống rượu bia thì không lái xe. Bởi lẽ những dịp lễ, tết thì những người dân làm ăn ở xa về quê gặp bạn bè, hay tiệc tùng, uống rượu, bia dễ sinh ra điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia.

“Trong dịp Tết Âm lịch, Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn phải có kế hoạch để phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, phải chuẩn bị đủ xe, đánh giá được lượng khách qua bến để chuẩn bị đủ lượng xe và có lượng xe dự phòng, đảm bảo có đủ xe phục vụ cho hành khách trong dịp tết. Bên cạnh đó phải đánh giá, tiên lượng được lượng khách. Trong trường hợp cần thiết, chúng ta sẽ bán vé qua mạng. Đặc biệt là học sinh, sinh viên, chúng ta tổ chức bán tại trường để sinh viên đi về hoặc vé khứ hồi tránh ùn tắc tại khu vực bến xe mà mất thời gian. Có kế hoạch trang trí, treo băng rôn, biểu ngữ tại bến xe để đón những người xa quê hương về quê đón tết cho đầm ấm và trang trọng và cũng phải đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí này. Ngoài ra, chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm những trường hợp tăng giá vé trái quy định. Xử lý nghiêm trường hợp xe dù, bến cóc, rước khách trái quy định”, ông Nguyễn Lâm Thành nhấn mạnh.

Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, nhất là dịch vụ vận tải hành khách, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ. Nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ lễ. Các sở GTVT cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Cục Đường bộ để quản lý hoạt động của phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>