Đại biểu Quốc hội tranh luận sôi nổi về nồng độ cồn

27/03/2024 | 14:55 GMT+7

Dù đồng tình với việc đã uống rượu bia thì không lái xe nhưng nhiều đại biểu Quốc hội vẫn băn khoăn về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 27-3, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã cho ý kiến về dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế đã nhận nhiều quan tâm.

Cần có ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng cần có ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu.

Theo ông Hòa, hiện nay người lao động nông thôn nhiều gấp 2 lần ở thành thị và ở thành thị có lái xe đi, còn lao động bình thường như ở Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long nếu quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì không khả thi.

Ông dẫn chứng ngay với bản thân nếu uống một cốc bia hoặc một cốc rượu, không biết người khác sao chứ ông tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn tốt. Uống một cốc bia mà tâm trí không tỉnh táo để lái xe là không chuẩn.

Ông Hòa nêu thêm thực tế người dân Việt Nam có truyền thống lâu đời là đám tiệc, hiếu hỉ thường uống một chút rượu, bia.

Đại biểu nhấn mạnh việc hoàn toàn ủng hộ đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhưng uống ngày trước đến sáng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị cảnh sát giao thông phạt thì vô lý.

Vì thế, ông đề nghị Quốc hội xem xét, cơ quan y tế cũng cần phối hợp để có tính toán về vấn đề này.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng quy định cấm liên quan nồng độ cồn đang gây sự tranh cãi và các đại biểu Quốc hội cũng có ý kiến khác nhau.

Bà nói tại kỳ họp thứ 6 đã nêu quan điểm và bản thân bà thi thoảng vẫn sử dụng chất có nồng độ cồn nhưng không ủng hộ tài xế sử dụng rượu bia, đó là hành vi phải bị pháp luật điều chỉnh, xử lý vi phạm.

Nhưng theo bà, quy định nồng độ cồn bằng 0 khác với việc có sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Từ đó, bà đề nghị Quốc hội, Thường vụ Quốc hội, cơ quan của ngành chuyên môn phải có đánh giá khoa học, khách quan nhất, thế nào là phù hợp, không nên quy định bằng 0.

Bởi ngoài rượu bia thì còn một số loại nước hoa quả dù không phải rượu bia nhưng vào cơ thể sẽ khiến nồng độ cồn không bằng 0 nữa, như vậy xử phạt thế nào...

Đồng thời, việc không nên quy định bằng 0 để đảm bảo thực thi pháp luật tường minh...

Cấm tuyệt đối để bảo vệ tính mạng, sức khỏe

Còn đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) bày tỏ ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Bà nói quy định này không mới mà chỉ kế thừa quy định đang có tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ góp phần phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro do hành vi điều khiển phương tiện mà đã uống rượu, bia gây ra.

Bà Tâm đề nghị cần có đánh giá tác động chính sách toàn diện hơn, đưa ra các số liệu để chứng minh rằng nếu đưa ra ngưỡng nồng độ cồn là không khả thi, khó kiểm soát tai nạn giao thông.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cũng ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn, vì "tính mạng, sức khỏe con người là trên hết, trước hết".

Ông nói ban đầu rất băn khoăn vì việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ dẫn tới những tác động nhất định.

Nhưng sau khi nghiên cứu các con số về tai nạn giao thông, kết quả mang lại từ việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ông quyết định chọn phương án cấm.

Đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) bày tỏ đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Tuy nhiên, để luật đi vào cuộc sống, phù hợp với thực tiễn, có sức thuyết phục khi thông qua thì bà đề nghị rà soát, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt cho phù hợp và phải có lộ trình, từng bước theo thời gian để tạo thành ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông.

Bà Lan cũng đề nghị khi áp dụng quy định luật thì cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân với lực lượng chức năng.

Bà dẫn lại việc vừa qua trên mạng xã hội có đưa nhiều hình ảnh dịp Tết, lực lượng chức năng đi vào các vùng nông thôn, nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt với người dân.

Như vậy gây sự phản cảm, do đó cần xem xét xử phạt, kiểm tra và nên có sự mềm dẻo hơn.

"Cộng đồng mạng, người dân rất ủng hộ giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh khi tham gia cùng tổ kiểm tra gặp người dân sử dụng rượu bia về đã tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận. Vì vậy nên xem xét lộ trình xử phạt hợp lý khi áp dụng cấm tuyệt đối", bà Lan nói thêm.

Theo THÀNH CHUNG/tuoitre.vn

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>