Chung tay xoa dịu nỗi đau tai nạn giao thông

23/11/2023 | 10:33 GMT+7

Tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình, bởi hậu quả để lại không chỉ là nỗi đau, mất mát, mà còn là gánh nặng về vật chất, lẫn tinh thần cho những người trong cuộc.

Sự ra đi của ông Trần Phương Lâm càng khiến kinh tế gia đình em Trần Phương Tiền, ở khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh, khó khăn chồng chất.

Hơn 3 năm qua, kể từ khi ông Phan Hoài Xuân, ngụ khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, qua đời vì TNGT, thì căn nhà trở nên trống hoắc, chỉ còn bà Nguyễn Thị Đang (vợ ông), 76 tuổi, thui thủi một mình. Phần lớn thời gian trong ngày bà ngồi trên ghế bố, mắt hướng ra cổng như chờ đợi một thứ gì đó…nhưng vô vọng.

Bà Đang kể, vợ chồng bà có 6 người con, tất cả đều ở riêng. Trước đây, tuy lớn tuổi, nhưng hàng ngày vợ chồng bà quan tâm, lo lắng, hủ hỉ với nhau. Vậy mà khoảng 7 giờ sáng của một ngày cách đây hơn 3 năm, ông Xuân chạy xe mô tô trên Quốc lộ 61C thì bị TNGT, sau đó ra đi mãi mãi… Sự ra đi đột ngột của chồng, khiến bà đau xót, buồn tủi và trở nên ít nói.

“Tuy lớn tuổi, nhưng lúc ổng còn sống, tôi còn đi lại để lo cơm nước, vậy mà vui, ấm áp, nhưng nay tôi chẳng còn thiết tha gì đến những công việc này. Tuy con cháu vẫn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, chăm sóc, song tôi thấy thiếu vắng một thứ gì đó rất quan trọng”, bà Đang xúc động nói.

Cách đó không xa, gia đình em Trần Phương Tiền, ở khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh, rơi vào cảnh nghèo khó, túng quẫn kể từ khi cha em (Trần Phương Lâm) qua đời vì TNGT.

Gia đình Tiền có 3 anh em trai, em là giữa. Do không đất sản xuất nên cha mẹ em làm phụ hồ, nhưng vẫn lo cho 3 anh em đến trường đầy đủ. Thế mà đầu tháng 2-2021, gia đình em xảy ra biến cố do TNGT. Cụ thể, khoảng 10 giờ vào thời gian này, ông Trần Phương Lâm điều khiển xe mô tô trên đường 3-2, thuộc địa bàn phường V, thành phố Vị Thanh, thì bị TNGT, sau đó tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ.

Kể từ đó, cuộc sống 4 mẹ con thiếu thốn đủ bề, Tiền rồi em trai liên tiếp nghỉ học. Để phụ giúp mẹ và anh, đầu năm 2023, Tiền đi học lái xe cuốc. Thế nhưng, khoảng 19 giờ của một ngày tháng 3 năm nay, trên đường về do xe mô tô bị hư bóng đèn nên Tiền gặp tai nạn dẫn đến gãy chân và giập ruột.

Để giành giật lại mạng sống, mẹ Tiền chạy ngược xuôi vay hơn 100 triệu đồng để lo cho em. Đến nay, Tiền đã khỏe, nhưng không làm được việc nặng, còn mẹ, anh Hai và em trai phải đi làm công nhân ở tỉnh Đồng Nai kiếm tiền trả nợ.

Hiện, Tiền ở nhà một mình, cuộc sống hàng ngày phải nhờ vào người cậu. “Vì sức khỏe không cho phép nên em đã nghỉ học lái xe cuốc và chưa biết làm gì trong thời gian tới”, Tiền nói.

Đó là 2 trong rất nhiều gia đình có người thân không may bị TNGT. Chứng kiến những thảm cảnh đó mới thấu hiểu hậu quả của TNGT để lại, mất mát, ly tán. Nhiều gia đình đã khánh kiệt vì phải chữa trị cho người thân bị TNGT, không ít nạn nhân là lao động chính trong nhà càng khiến kinh tế gia đình thêm bi đát.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông, làm 93 người chết, 91 người bị thương, so cùng kỳ năm 2022 tăng 50 vụ, giảm 1 người chết, tăng 73 người bị thương. Mặc dù số người chết giảm, nhưng TNGT vẫn là mối đe dọa đối với mọi người, mọi nhà.

Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm nay, Ban An toàn giao thông tỉnh và các địa phương tổ chức thăm hỏi, trao quà cho một số nạn nhân, gia đình có nạn nhân bị TNGT gặp hoàn cảnh khó khăn và chia buồn sâu sắc về những mất mát không gì bù đắp được. Qua hoạt động này, nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông, giúp mọi người phòng tránh, giảm thiệt hại tài sản, đặc biệt là tính mạng con người khi tham gia giao thông.

“Qua đây, chúng tôi còn kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của nạn nhân, gia đình nạn nhân do TNGT, giúp họ vươn lên trong cuộc sống”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>