Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

14/09/2023 | 18:47 GMT+7

Tháng 9 là Tháng cao điểm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh đến trường. Nhiều hoạt động, mô hình đã được diễn ra trên địa bàn tỉnh giúp mỗi ngày đến trường của các em được an toàn.

Các bảng tuyên truyền an toàn giao thông được bố trí tại cổng trường.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Sinh động, trực quan, dễ hiểu và gần gũi là cảm nhận của các em học sinh về những bảng tuyên truyền giao thông được gắn ngay tại cổng Trường Tiểu học Kim Đồng, ở phường I, thành phố Vị Thanh. Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên mô hình được nhà trường đưa vào áp dụng. Không chỉ tô điểm cho cổng trường thêm sinh động mà những bảng tuyên truyền này còn giúp phụ huynh và học sinh nắm được các thông tin, biển báo thường gặp, đặc biệt là luôn đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Em Nguyễn Phan Khánh Ngọc, học sinh lớp 5A5, Trường Tiểu học Kim Đồng, chia sẻ: “Lúc nào đi học, em cũng được cha mẹ cho đội nón bảo hiểm. Hôm nào em quên, cha mẹ đều nhắc nhở. Đội nón bảo hiểm giúp em được bảo vệ an toàn và tuân thủ luật giao thông”.

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Thúy, giáo viên Tổng phụ trách đội, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, thông tin: Nhà trường thực hiện con đường đẹp, trồng hoa kết hợp với gắn các bảng tuyên truyền giao thông. Việc chăm sóc hoa do các em học sinh khối 4-5 chia nhau. Mỗi lớp vài chậu, kết hợp với các anh chị đoàn phường thực hiện.

“Qua mô hình, nhà trường mong muốn nâng cao ý thức người dân, phụ huynh và các em học sinh về bảo vệ môi trường và tuân thủ luật giao thông. 100% học sinh thực hiện tốt an toàn giao thông, khi đến trường tham gia giao thông bằng xe gắn máy thì sẽ đội nón bảo hiểm, đi đúng phần đường, làn đường dành cho người đi bộ”, cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Thúy cho hay.

Cùng các bạn chăm sóc hoa nơi cổng trường, em Mã Nhật Huy, học sinh lớp 5A5, Trường Tiểu học Kim Đồng cũng không quên cùng các bạn xem các bảng thông báo, nhắc nhau cùng tuân thủ để đảm bảo an toàn. “Em thấy những bảng tuyên truyền giao thông ở cổng trường rất sinh động, dễ hiểu. Khi tan học, chúng em không tụ tập trước cổng trường, đi đúng làn đường quy định. Sang đường theo dải phân cách, phải quan sát xem xe máy, ô tô. Em luôn nhắc các bạn đi ở lề đường, không đùa giỡn khi tham gia giao thông”, em Huy bày tỏ. 

Tại các trường trên địa bàn, mô hình giáo dục an toàn giao thông cho các em học sinh được triển khai từ lâu, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức các em ngay khi còn nhỏ. Năm nay, với các bảng tuyên truyền tại Trường Tiểu học Kim Đồng, các em học sinh càng hứng thú. Mỗi học sinh trở thành một tuyên truyền viên tích cực, giúp người thân tuân thủ luật ATGT.

Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: Năm học mới 2023-2024, trường có 1.136 học sinh theo học ở 30 lớp cấp tiểu học. Bên cạnh các kiến thức phổ thông, nhà trường luôn chú trọng hướng dẫn các em học sinh kiến thức xã hội, đặc biệt là an toàn giao thông.

“Nhà trường đã lên kế hoạch tuyên truyền cho học sinh trong những lần sinh hoạt dưới cờ. Chúng tôi vận động nhà hảo tâm và phụ huynh trang bị nón bảo hiểm cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở học sinh ý thức tham gia giao thông an toàn khi đi xe máy với ba mẹ, khi đi xe đạp đến trường. Năm học mới, nhà trường có việc giáo dục bằng hình ảnh ở cổng trường, không chỉ về giao thông mà còn nhiều nội dung khác”, ông Trần Thanh Nhân cho hay.

Cũng theo ông Trần Thanh Nhân, sắp tới, nhà trường sẽ mời đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh về trường để tuyên truyền cho học sinh. Bên cạnh đó, hàng năm nhà trường đều cho phụ huynh ký cam kết chấp hành luật giao thông, việc làm này luôn được phụ huynh đồng tình, hưởng ứng.   

An toàn là trên hết

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Ban ATGT tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng bố trí túc trực tại các cổng trường. Đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho phụ huynh đưa con em đến trường ở cấp tiểu học, tránh ùn tắc cổng trường, tai nạn đáng tiếc. Các trường xây dựng cổng trường ATGT, cử lực lượng học sinh tình nguyện phối hợp bảo vệ giữ trật tự không để người dân mua bán trước cổng trường, phân lối vào cho học sinh ngăn nắp, đảm bảo cổng trường thông thoáng, sạch đẹp, cho phụ huynh đưa đón con em thuận tiện; bố trí các bãi đậu xe tạm thời.

“Ban ATGT tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tổ chức ký cam kết học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Đối với phụ huynh có con em cấp THPT và THCS, không giao xe cho con em chưa đủ điều kiện điều khiển xe theo quy định. Cam kết đội nón bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Lâm Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thành, năm học mới, ngoài chấn chỉnh ATGT đường bộ khu vực cổng trường, lực lượng chức năng sẽ phối hợp kiểm tra chặt bến khách ngang sông, đặc biệt là các bến thường xuyên đưa rước nhiều học sinh qua lại. Yêu cầu chủ đò sắp xếp, bố trí, trông chừng các em học sinh, không chở quá số lượng quy định, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, đảm bảo an toàn cho các em.

NHÓM PV KINH TẾ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>