Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

21/02/2024 | 07:20 GMT+7

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân là một mục tiêu quan trọng, luôn được đặc biệt quan tâm thực hiện ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A.

Bác sĩ chuyên khoa I Lý Thị Phúc, Khoa khám bệnh, vừa hoàn thành khóa học chuyên khoa I da liễu tự tin hơn khi khám bệnh cho bệnh nhân.

Chất lượng khám, chữa bệnh nâng lên

Chia sẻ về giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại trung tâm y tế, ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Trung tâm đã xem việc nâng cao chất lượng điều trị bệnh là nhiệm vụ quan trọng và yếu tố quyết định sự sống còn của đơn vị trong bối cảnh phải cạnh tranh với các cơ sở y tế khác. Nhiều giải pháp đã được thực hiện năm 2023: Đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thang thiết bị, đổi mới thái đội phục vụ của nhân viên y tế. Năm 2023, trung tâm phấn khởi có 3 bác sĩ chuyên khoa I về da liễu, mắt, sản… đã hoàn thành đào tạo về phục vụ, đây là nguồn nhân lực quan trọng để trung tâm nâng cao hiệu quả điều trị và triển khai thêm những kỹ thuật mới năm 2024”.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn được duy trì thường xuyên, riêng năm 2023, trung tâm đưa 11 người đi đào tạo, gồm 8 người đào tạo sau đại học và 3 người đào tạo đại học. Dù trong điều kiện nguồn nhân lực còn thiếu, song nhân viên y tế của đơn vị đã cố gắng, san sẻ, gồng gánh công việc để có thể đi học nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế.

Là 1 trong 3 bác sĩ chuyên khoa vừa hoàn thành khoá học về phục vụ tại trung tâm, bác sĩ chuyên khoa I Lý Thị Phúc, Khoa khám bệnh, bộc bạch: “Tôi học chuyên khoa da liễu vì qua khám, chữa bệnh thấy thực tế nhiều bệnh nhân bị bệnh về da liễu, nhưng chưa có bác sĩ chuyên khoa nên chưa thể điều trị tốt. Để đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lý về da liễu tôi đã chọn học chuyên ngành này. Sau khi học về, tôi tự tin hơn rất nhiều khi điều trị các bệnh da liễu. Bệnh viện vừa được trang bị máy laser, tôi sẽ học thêm chứng chỉ laser để thực hiện được nhiều dịch vụ hơn đáp ứng yêu cầu kịp thời cho người bệnh”.

Năm 2023, ngoài đào tạo nguồn nhân lực, Trung tâm Y tế huyện được đầu tư nâng cấp sửa chữa Khoa cấp cứu, xây dựng Khoa nhiễm, hệ thống xử lý nước thải, đầu tư một số trang thiết bị phục vụ điều trị cho bệnh nhân, như: Máy laser điều trị da liễu, máy theo dõi sản khoa 2 chức năng, máy soi cổ tử cung, máy điện não đồ...

Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, thông tin: “Dự kiến năm 2024, chúng tôi sẽ triển khai các kỹ thuật mới điều trị bệnh da liễu, chăm sóc sắc đẹp, cơn gò tử cung, điện não đồ, gắp dị vật và cắt các lẹo ở mắt,… Để bệnh nhân được tiếp cận dịch vụ tốt nhất ở tại trung tâm, chúng tôi sẽ phối hợp với Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ để thực hiện các dịch vụ chụp CT hay MRI,… khi cần thiết. Bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm nếu sau khi hội chẩn cần chụp CT hay MRI sẽ được chụp tại Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ và được hưởng bảo hiểm y tế. Chúng tôi mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế khi điều trị bệnh tại cơ sở”.

Xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc

Song song với nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị, để tạo được niềm tin từ phía bệnh nhân, Trung tâm Y tế huyện chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Luôn tiếp nhận, lắng nghe ý kiến góp ý từ phía bệnh nhân.

Bà Huỳnh Thanh Trúc, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - công tác xã hội - truyền thông, cho biết: “Nhân viên y tế luôn được tăng cường giáo dục y đức, quy tắc ứng xử, chấn chỉnh ngay khi có phản ánh của người bệnh về tinh thần thái độ phục vụ của người thầy thuốc. Để nâng cao hiệu quả phục vụ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân, chúng tôi tham mưu với Ban Giám đốc triển khai thăm hỏi, lấy ý kiến của bệnh nhân điều trị nội trú hàng tuần. Với giải pháp này sẽ kịp thời lắng nghe, ghi nhận được ý kiến phản ánh của bệnh nhân và điều chỉnh nhanh chóng, tăng sự hài lòng của người bệnh. Nhân viên y tế cũng ý thức trách nhiệm và thực hiện quy tắc ứng xử tốt hơn”.

Nhằm đáp ứng yêu cầu bệnh nhân, từ giữa năm 2023, trung tâm đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân vào sáng chủ nhật tạo điều kiện cho công nhân có nhu cầu khám, chữa bệnh đi khám, chữa bệnh được hưởng bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, không phải ảnh hưởng đến ngày công lao động. Với cách làm này đã tăng sự hài lòng và có sự đồng tình của bệnh nhân. Bệnh nhân Hồ Thị Cẩm Tiên, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tôi làm công nhân, phải đi làm từ ngày thứ 2 đến thứ 7, nhờ Trung tâm Y tế triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào sáng chủ nhật nên tôi đi khám bệnh thuận tiện, không cần xin nghỉ việc. Tôi bị bệnh viêm xoang, nhức lưng, đau ở cổ, dù ngày chủ nhật bác sĩ vẫn rất tận tình”.

Nhiều bệnh nhân khác cũng bày tỏ sự hài lòng sau khi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.  Ông Đỗ Văn Việt, ở xã Tân Hòa, khẳng định: “Tôi bị bệnh về da, hôm nay được bác sĩ chuyên khoa về da liễu khám rất yên tâm. Bác sĩ giải thích và hướng dẫn tôi sử dụng thuốc kỹ càng. Điều trị ở đây tôi không phải đi xa lên tuyến trên, giảm được chi phí và thời gian đi lại”.

Nâng cao hiệu quả điều trị là nhiệm vụ quan trọng luôn được quan tâm xuyên suốt ở trung tâm y tế, bởi đây là nhân tố quyết định đến uy tín, xây dựng niềm tin của bệnh nhân. Những giải pháp cải tiến chất lượng bệnh viện tại Trung tâm Y tế đã được khẳng định với kết quả khám, chữa bệnh năm 2023 tăng so với năm trước.

Tổng số lượt khám, chữa bệnh ngoại trú trong năm 2023 của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A trên 175.500 lượt, đạt trên 146%, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Số lượt khám điều trị nội trú tại trung tâm đạt gần 75%, dù chưa đạt chỉ tiêu nhưng đã tăng 21,7% so với cùng kỳ.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>