Cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em, vì chất lượng giống nòi tương lai

21/12/2023 | 05:44 GMT+7

Ngành dân số tỉnh đang nỗ lực triển khai nội dung “Cải thiện dinh dưỡng”, năm 2023. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm, cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em để nâng cao chất lượng dân số của tỉnh.

Đáng lo tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ

Công tác cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em đã được tỉnh quan tâm, thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, với những hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, vấn đề dinh dưỡng cho trẻ đôi khi chưa được gia đình chú trọng và thực hành tốt.

Hơn 3 tuổi, nhưng em Phạm G.H., ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, chỉ nặng khoảng 10kg. Thấy H. ốm yếu hơn so với bạn bè cùng trang lứa, gia đình đã đưa em đi kiểm tra và được kết luận bị thiếu cân, suy dinh dưỡng. Chị Phạm Thị B., mẹ của H., chia sẻ: “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, lại có đến 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Kinh tế gia đình chỉ dựa vào việc bán vé số của ba tụi nhỏ, nên hết sức khó khăn. Hàng ngày ở nhà có gì thì mình cho con ăn đó chứ không có điều kiện để bồi dưỡng thêm cho bé”. Đây cũng là hoàn cảnh phổ biến của nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo có con, em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của 18.350 trẻ dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Kết quả, có đến 3.972 trẻ từ 0 đến dưới 16 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi, chiếm tỷ lệ 21,6%. Trong đó, có 591 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi; 259 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng nhẹ cân; 265 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng gầy còm và 3.381 trẻ từ 5 đến dưới 16 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Suy dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của mỗi đứa trẻ, mà còn tác động tiêu cực đến chất lượng giống nòi.

Cải thiện dinh dưỡng để nâng cao chất lượng giống nòi

Ngày 10-8-2023, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 76 thực hiện nội dung “Cải thiện dinh dưỡng” năm 2023 (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025) tỉnh Hậu Giang. Tổ chức lớp tập huấn thông tin, hướng dẫn về dinh dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về đánh giá tình trạng dinh dưỡng ở trẻ em cho người phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến tỉnh, huyện, xã. Tiến hành khảo sát, đánh giá tình trạng dinh dưỡng ở trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Ngành dân số tỉnh còn phối hợp thực hiện các nội dung như mua và cấp phát vi chất dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng; in và cấp phát sổ theo dõi quản lý tình trạng dinh dưỡng của trẻ dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; mua và cấp trang thiết bị đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho các trạm y tế. Tổ chức 175 buổi nói chuyện chuyên đề, hướng dẫn dinh dưỡng, bổ sung vi chất dinh dưỡng, cách phòng chống, phát hiện và xử trí một số bệnh nhiễm khuẩn thông thường hay gặp ở trẻ cho bà mẹ, người chăm sóc chính của trẻ bị suy dinh dưỡng, với gần 7.000 lượt người tham dự.

Theo bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động và huy động lãnh đạo, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể, xã hội, người có uy tín trong cộng đồng và người dân ủng hộ, tham gia thực hiện chương trình. Lồng ghép với các hoạt động, chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ liên quan. Tiếp tục tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng các cấp. Thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá định kỳ, phân loại tình trạng dinh dưỡng của trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để có biện pháp can thiệp, bổ sung vi chất dinh dưỡng kịp thời cho trẻ”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>