Tân Long xây dựng đô thị loại V

07/08/2020 | 05:00 GMT+7

Xã Tân Long hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm kinh tế - xã hội phía Đông Bắc của huyện Phụng Hiệp. Trong thời gian qua, địa phương đã triển khai thực hiện kế hoạch hoàn thành các tiêu chí song song với tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng đô thị loại V.

Hạ tầng thương mại - dịch vụ khang trang đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu kinh doanh và mua sắm của người dân xã Tân Long.

Xã Tân Long có Quốc lộ 1A và Đường tỉnh 925B đi qua, là lợi thế không nhỏ để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là các ngành thương mại - dịch vụ. Trong thời gian qua, các tuyến đường trục ấp cũng được mở rộng để xe 4 bánh có thể lưu thông và người dân đi lại, mua sắm thuận tiện. Khu dân cư thương mại chợ Cầu Trắng thu hút nhà đầu tư và đưa hoạt động hiệu quả. Ngoài khu nhà lồng kinh doanh bách hóa còn có dãy nhà phố hiện đại, tạo bộ mặt mới cho khu vực trung tâm xã. Chợ Cầu Trắng hoạt động kinh doanh sôi nổi, thu hút hơn 200 tiểu thương đến làm ăn, buôn bán ổn định ở các lô sạp, ki-ốt… Chị Nguyễn Như Hồng Đăng, tiểu thương tại chợ Cầu Trắng, cho biết: “So với lúc còn bán ở chợ cũ nằm ven quốc lộ thì buôn bán ở chợ mới xôm tụ, đông khách hơn nhiều. Mỗi ngày, tôi bán đến 6-7 giờ tối mới dọn về, vì lượng khách còn tới cuối ngày”.

Dù có nhiều tiềm năng phát triển đô thị và xu hướng đô thị hóa đang diễn ra nhưng xã Tân Long cũng là nơi có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn. Trong đó, tập trung nhiều là lúa với hơn 1.500ha, cây ăn trái khoảng 1.000ha… Do đó, cơ sở hạ tầng nông thôn được địa phương chú trọng để góp phần tạo động lực phát triển kinh tế. Nhờ nguồn vốn đầu tư Nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa mà hệ thống giao thông, cầu nông thôn dần hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu giao thương hàng hóa và đi lại của người dân.

Anh Cao Dương Nhân, Trưởng ấp Thạnh Lợi B, cho biết: Tính đến nay, tại ấp có 4 cây cầu bắc mới theo hình thức xã hội hóa, mạnh thường quân đóng góp kinh phí mua vật tư, còn người dân trong ấp góp công lao động. Trong đó, 2 cây cầu nằm trên trục giao thông chính dẫn ra trung tâm xã, là cầu Ngã Củ Cùng và cầu Hai Chịa. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 500 triệu đồng. Đây là mong mỏi từ lâu của người dân nên khi vận động có rất đông người tham gia góp sức xây cầu. Có ngày đến 30 nhân công nên chỉ thực hiện hơn 1 tháng là xong một công trình. 

Ông Lâm Văn Chịa, người dân ở ấp Thạnh Lợi B, vui mừng nói: “Cây cầu cũ đã xuống cấp, mặt cầu lại hẹp chưa tới 1m, dốc khá cao nên đây là vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn khi người dân qua lại. Từ ngày cầu mới xong, bà con ai cũng nhẹ nhõm vì xóa được điểm nguy hiểm hay xảy ra tai nạn ngay lúc mùa mưa”. Bản thân ông Chịa cũng đang trồng hơn 1.000 gốc mít và nhãn Ido, riêng mít vài tháng nữa là tới đợt thu hoạch. Bà con trong ấp đa số trồng cây ăn trái, mỗi khi tới mùa bán trái là lo xe vào không tới. Những cây cầu kiên cố, rộng rãi và an toàn thay thế dần những cây cầu cũ làm ông và người dân trong ấp xua tan đi những lo lắng này.

Ông Nguyễn Vũ Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, thông tin: Sau thời gian nỗ lực thực hiện, đến nay xã Tân Long cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại V và dự kiến sẽ được công nhận trong năm 2020. Đây sẽ là động lực mới để thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển. Hiện nay, xã Tân Long tập trung công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng và duy trì chợ văn minh, thương nhân văn hóa. Tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, thu hút đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, thương mại và thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao giá trị nông sản.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>