Phấn đấu đạt chuẩn văn minh đô thị

14/10/2019 | 08:04 GMT+7

Đến thời điểm này, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã cơ bản đạt 5 tiêu chuẩn thị trấn văn minh đô thị. Địa phương đang quyết tâm để được công nhận vào cuối năm nay.

Các tuyến đường ở thị trấn Ngã Sáu được nâng cấp, sạch đẹp.

Việc xây dựng thị trấn văn minh đô thị được thực hiện quyết liệt từ đầu năm không chỉ là sự quyết tâm của thị trấn, mà còn của huyện Châu Thành, bởi đây là Nghị quyết của Huyện ủy đã được HĐND huyện thông qua. Từ đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, các tiêu chuẩn về ấp văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng phong trào văn hóa, thể thao, quản lý kiến trúc, đô thị theo quy hoạch… cơ bản đã đạt. Chỉ còn một số tiêu chí nhỏ như: Không lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; không cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị; đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải theo quy định… địa phương đang tiếp tục thực hiện. Đối với hệ thống thiết chế văn hóa ở các ấp cũng đang được tiến hành và sẽ hoàn tất vào cuối tháng 10 này.

Từ sự quyết tâm, Đảng bộ thị trấn Ngã Sáu đã chỉ đạo sâu sát ngay từ đầu năm bằng nhiều giải pháp như: Đầu tư xây dựng mới các công trình công cộng đúng theo quy hoạch; toàn thị trấn có trên 80% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa; duy trì thường xuyên các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự, không phát sinh tệ nạn xã hội. Đặc biệt, việc tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững được đặc biệt quan tâm. Từ đó, người dân được tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay, ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất. Hộ nghèo hiện tại chỉ còn gần 3% và con số này sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Ngã Sáu, nhấn mạnh: Có được thành quả này là do Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Ngã Sáu chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, chung sức, chung lòng, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết để cùng nhau thực hiện từng tiêu chí. Cùng với đó, là sự đóng góp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thực hiện việc tạo cảnh quan môi trường, xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn...

Giờ đây, thị trấn Ngã Sáu như khoác lên mình chiếc áo mới, nhất là được đầu tư xây dựng chợ khá khang trang, tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trong việc giao thương hàng hóa. Từ khi chợ được đầu tư xây dựng, không còn buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Cụ thể là Ban quản lý chợ đã xây dựng kế hoạch quản lý trật tự đô thị, tổ chức cắm chốt thường xuyên tại các tuyến đường, những điểm phức tạp, kiên quyết không để trường hợp cố tình đưa hàng hóa bày bán lấn chiếm lòng lề đường. Đồng thời, lập biên bản, đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp đã nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm. Bà Nguyễn Thị Lệ, tiểu thương tại chợ Ngã Sáu, cho hay: “Chúng tôi được tạo điều kiện để buôn bán nên việc chấp hành quy định của Ban quản lý chợ được đặt lên hàng đầu. Mỗi người ý thức một chút thì nơi buôn bán sạch sẽ, ngăn nắp hơn”.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn cũng được nâng cấp sửa chữa nối liền giữa các địa phương, đời sống của người dân giờ đây được nâng lên rõ nét. Có thể nói, Ngã Sáu hôm nay phát triển từng ngày xứng đáng là trung tâm huyện lỵ Châu Thành. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Ngã Sáu, để được công nhận thị trấn văn minh đô thị vào cuối năm nay, địa phương cần tiếp tục phối hợp với các ngành chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức người dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là 100% cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn quy định về môi trường; xây dựng tổ dân phố có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao hoạt động thường xuyên, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Trước mắt, thị trấn sẽ ra quân lập lại trật tự không để người dân lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; không cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất vẻ mỹ quan đô thị. Tổ chức phát quang các tuyến đường nội ô, vận động người dân trồng cây xanh, giữ cảnh quan sạch đẹp trước nhà… Cùng với đó, địa phương sẽ tiếp tục duy tu các tuyến đường xuống cấp và lát gạch vỉa hè đường Hùng Vương, đường 3-2, đường 30-4, Lý Tự Trọng, Nguyễn Việt Dũng…

Bài, ảnh: VĂN XUÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>