Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

06/04/2020 | 08:12 GMT+7

Huyện Long Mỹ đang tập trung cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, góp phần vào sự phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội của địa phương.

Trụ sở Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Mỹ tiến độ xây dựng đạt 70%, tuy nhiên còn vướng 3 hộ chưa thống nhất bàn giao mặt bằng.

Trên địa bàn huyện Long Mỹ có 15 dự án đã và đang triển khai, trong đó 5 dự án do huyện làm chủ đầu tư, 3 dự án kêu gọi đầu tư, các dự án còn lại do sở, ban, ngành tỉnh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay trong các dự án vẫn còn đang gặp khó về công tác giải phóng mặt bằng. Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng của huyện còn gặp vướng mắc. Mặc dù có chỉ đạo của huyện nhưng trong quá trình triển khai còn gặp lúng túng, hạn chế và sự phối hợp giữa các đơn vị chưa được chặt chẽ. Bên cạnh đó, một số hộ dân cố tình không chấp hành dẫn đến các dự án đều vướng về mặt bằng, gặp khó trong triển khai thi công.

Vấn đề khó trong công tác giải phóng mặt bằng của huyện là yêu cầu của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó chủ yếu là giá bồi hoàn và giao nền tái định cư trước khi di dời. Ông Dương Ngọc Hải cho biết việc giao nền tái định cư trước, hiện UBND tỉnh có giao cho huyện khu tái định cư ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn. Trong khi khu tái định cư chưa hoàn thành thì sẽ có hỗ trợ tiền tạm cư cho hộ dân từ thời điểm bàn giao mặt bằng đến nhận nền tái định cư nhưng một số hộ dân vẫn không đồng ý.

 Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Mỹ, trong 15 dự án thì dự án khu trung tâm hành chính mới của huyện hiện còn 4 hộ chưa thống nhất, khi nào giải phóng mặt bằng xong sẽ tiến hành xây dựng. Đối với công trình Huyện đội, còn vướng một hộ có đất ở vị trí không nằm ngay trụ sở chính của dự án, tuy nhiên cần phải giải quyết dứt điểm để tiến hành khánh thành đưa vào hoạt động trụ sở vào dịp lễ 30-4 tới. Đối với công trình trụ sở làm việc Công an huyện thì người dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng nên chưa thi công được. Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án, chi nhánh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể vận động hộ dân nhận tiền bồi hoàn và bàn giao mặt bằng.

Qua tăng cường công tác vận động những hộ dân bị ảnh hưởng, một số hộ trước đây không thống nhất thì nay đã đồng tình bằng giao mặt bằng, góp phần cho công tác giải phóng mặt bằng được thuận lợi, giúp huyện sớm triển khai dự án. Ông Trần Điền Lâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Mỹ, cho hay: Công tác vận động hộ dân là nhiệm vụ hàng đầu. Sau thời gian vận động, nhiều hộ thấy thấu tình đạt lý, từ đó một số hộ trước đây chưa đồng tình, còn khiếu nại thì nay đã thống nhất bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Mỹ thì hiện nay vẫn còn một số hộ dân bị ảnh hưởng các dự án trên địa bàn vẫn chưa chấp thuận nhận tiền bồi hoàn và bàn giao mặt bằng. Do đó, phòng vẫn tiếp tục vận động hộ dân, nếu các trường hợp hộ vẫn không chấp nhận thì thực hiện các bước tiếp theo cho công tác giải phóng mặt bằng được dứt điểm để sớm triển khai dự án.

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Chế độ, chính sách bồi hoàn đã hỗ trợ tối đa cho người dân bị ảnh hưởng. Trước những khó khăn đối với hộ dân đòi nhận nền trước, huyện hiện còn 36 nền tại Khu dân cư - thương mại xã Lương Nghĩa đang thực hiện đấu giá, nếu hộ dân chấp nhận thì huyện sẽ bố trí các nền này. Để hài hòa lợi ích của người dân và Nhà nước, huyện mong rằng người dân chia sẻ với huyện. Bên cạnh đó, kiến nghị UBND tỉnh cho huyện thực hiện khu tái định trước để đảm bảo tiến độ bàn giao nền cho hộ dân. Bằng mọi giải pháp thực hiện, huyện phấn đấu đến tháng 6-2020, công tác giải phóng mặt bằng các dự án phải hoàn thành.

Theo đó, để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, lãnh đạo huyện Long Mỹ đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất trong quá trình kiểm đếm phải tránh sai sót. Giữa người bị ảnh hưởng và trung tâm phải thống nhất với nhau về số lượng, chính sách phải được minh bạch, giải thích rõ cho người dân.

Theo UBND huyện Long Mỹ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng dự án, huyện đang triển khai nhanh 2 dự án khu đô thị mới ở xã Vĩnh Viễn, với diện tích 17ha. Trong dự án sẽ để lại một phần diện tích bố trí tái định cư tại chỗ, cũng như bố trí cho hộ dân bị ảnh hưởng các dự án khác trên địa bàn.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>