Kiện toàn xong bộ máy chính quyền các cấp

05/07/2021 | 08:36 GMT+7

Sau kỳ họp thứ nhất HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, bộ máy chính quyền các cấp của huyện Vị Thủy đã được kiện toàn, đi vào hoạt động ổn định.

Thực hiện theo luật định, ngày 25-6 vừa qua, HĐND huyện đã tổ chức Kỳ họp thứ nhất HĐND huyện khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026. Trước đó, vào các ngày 17, 18 và 19-6, tất cả 10 xã, thị trấn của huyện cũng đã tổ chức thành công kỳ họp này ở cấp mình.

Phiên họp Thường trực HĐND huyện tháng 7 bàn nội dung chương trình kỳ họp thứ hai HĐND huyện.

Giúp bộ máy hoạt động hiệu quả hơn

Theo ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện và các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức kỳ họp thứ nhất theo luật định để bầu ra các chức danh quan trọng của HĐND và UBND.

Đáng ghi nhận là, tại kỳ họp thứ nhất, đại biểu HĐND các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng để bầu giữ trọng trách trong bộ máy các cơ quan chính quyền cấp huyện và xã. Thành công của kỳ họp cũng chính là tiền đề quan trọng, khởi đầu thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan trong bộ máy chính quyền nhiệm kỳ mới.

So với nhiệm kỳ trước, thường trực HĐND chỉ có chủ tịch và phó chủ tịch thì nhiệm kỳ này, Thường trực HĐND cấp xã còn được bổ sung thêm 2 ủy viên là Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội và Trưởng Ban Pháp chế. Ngoài ra, có 3 đơn vị xã, thị trấn thuộc loại II được bầu thêm một phó chủ tịch UBND.

Việc bổ sung ủy viên thường trực HĐND cấp xã và tăng thêm phó chủ tịch UBND đối với các xã, thị trấn từ loại II trở lên đã tạo điều kiện thuận lợi cho bộ máy chính quyền cơ sở hoạt động hiệu quả hơn, giúp các địa phương khắc phục được khó khăn trong nhiệm kỳ trước về nhân sự.

Ông Võ Thanh Sử, Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: “Kỳ họp thứ nhất HĐND thị trấn vừa rồi đã bầu được 2 phó chủ tịch UBND. Điều này tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho công tác lãnh đạo, điều hành của thường trực UBND. Theo đó, việc phân công nhiệm vụ từng đồng chí trong thường trực được thuận lợi, dễ dàng và bám sát các mảng phụ trách hơn; công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân cũng đẩy nhanh tiến độ, đạt yêu cầu cao hơn nhiệm kỳ trước do thường trực UBND chỉ có chủ tịch và một phó chủ tịch”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đủ, Chủ tịch HĐND thị trấn Nàng Mau, nhiệm kỳ này, nhờ được tăng cường thêm 2 ủy viên nên công tác lãnh đạo của Thường trực HĐND đối với hoạt động các ban được thuận lợi hơn rất nhiều. Một khi thường trực đồng thời là trưởng các ban HĐND sẽ giúp công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động của ban cũng như trong việc thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án; thực hiện chức năng giám sát, kiến nghị về lĩnh vực của ban phụ trách được chặt chẽ hơn. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thị trấn trong nhiệm kỳ mới.

Chuẩn bị tốt kỳ họp thứ hai

Sau thành công của kỳ họp thứ nhất, HĐND huyện và các xã, thị trấn đang tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai. Theo dự kiến, Kỳ họp thứ hai HĐND huyện sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9-7. Tại kỳ họp này, HĐND sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo của UBND huyện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; tình hình thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, dự kiến thực hiện thu, chi ngân sách năm 2021; báo cáo của các cơ quan tư pháp.

Kỳ họp còn xem xét, thảo luận các tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND huyện, thông qua quy chế hoạt động… “Chúng tôi đã chỉ đạo các ban HĐND huyện tập trung làm tốt công tác thẩm tra, đánh giá các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết được trình tại kỳ họp sắp tới. Ngoài ra, để giúp các ban HĐND cấp xã nhiệm kỳ mới có thêm kiến thức, kỹ năng trong việc thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết… chúng tôi còn mời lãnh đạo các ban HĐND cấp xã cùng dự họp thẩm tra của các ban HĐND huyện để học tập kinh nghiệm”, ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện, thông tin.

Để kịp thời ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất và trước kỳ họp thứ hai HĐND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp cùng các địa phương tiến hành phát phiếu ghi nhận ý kiến của cử tri để tổng hợp, báo cáo trước kỳ họp. Đến nay, đã có 100 phiếu lấy ý kiến được phát đến tay cử tri toàn huyện.

Hiện, Thường trực HĐND cấp xã cũng đang tập trung cho công tác chuẩn bị kỳ họp thứ hai. Ông Nguyễn Văn Đủ, Chủ tịch HĐND thị trấn Nàng Mau, cho biết thêm: “Thời điểm này, Thường trực HĐND thị trấn đã thông qua dự kiến chương trình kỳ họp. Theo đó, ngoài báo cáo của UBND thị trấn về thực hiện nghị quyết năm 2021, kỳ họp dự kiến cho ý kiến, xem xét thông qua 4 nghị quyết tập trung vào các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Riêng, công tác thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết cũng sẽ được tiến hành theo thời gian luật định”.

Với sự chuẩn bị chu đáo như hiện nay đã phần nào cho thấy quyết tâm tổ chức thành công kỳ họp thứ hai HĐND huyện và các xã, thị trấn. Đây cũng là khởi đầu thuận lợi, hứa hẹn một nhiệm kỳ hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan dân cử trên địa bàn huyện, đáp ứng tốt niềm tin và sự mong đợi của cử tri.

Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

 

Ngoài công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai, từ nay đến cuối năm, HĐND huyện Vị Thủy tập trung làm tốt công tác phối hợp trong chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; triển khai chương trình, kế hoạch giám sát của Thường trực và các ban HĐND huyện trong 6 tháng cuối năm 2021.

Thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri, tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri trước, sau và giữa 2 kỳ họp của HĐND huyện. Quan tâm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại cơ quan, chủ động tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tổ chức các phiên họp hàng tháng của Thường trực HĐND huyện theo đúng luật định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khảo sát kết quả thi đua cấp xã; tổ chức tổng kết thi đua năm 2021 và phát động thi đua trong hoạt động HĐND cấp xã năm 2022...

           

 

Tại Kỳ họp thứ nhất HĐND huyện đã bầu Chủ tịch HĐND do đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy kiêm nhiệm, 1 Phó Chủ tịch HĐND do đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy hoạt động chuyên trách; Chủ tịch UBND huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy kiêm nhiệm; 2 phó chủ tịch UBND, trong đó có 1 đồng chí là ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, 1 đồng chí là Huyện ủy viên.

Bầu Trưởng Ban Pháp chế và Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội kiêm nhiệm, 2 phó trưởng của hai ban này hoạt động chuyên trách. Đồng thời, HĐND huyện đã quyết định số lượng ủy viên Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện mỗi ban là 5 ủy viên hoạt động kiêm nhiệm.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>