Công tác thi đua, khen thưởng đã đi vào nề nếp

10/06/2021 | 17:08 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Minh Trí (ảnh), Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, về kết quả triển khai, thực hiện công tác này ở Hậu Giang thời gian qua.

- Cụ thể, ông Nguyễn Minh Trí cho rằng thời gian qua, phong trào thi đua của tỉnh đã đi vào nề nếp, có nhiều đổi mới trong cách tổ chức các phong trào cũng như đổi mới về nội dung và hình thức. Trong đó, việc triển khai, thực hiện các phong trào đi vào bài bản, có tiêu chí, nội dung rõ ràng, chặt chẽ; được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp.

Thưa ông, gắn liền với đó là công tác khen thưởng cũng được quan tâm đổi mới và đã mang lại hiệu ứng tích cực ?

- Cũng phải thừa nhận rằng, các phong trào thi đua do UBND tỉnh phát động luôn chú trọng xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể, mang tính định lượng; đặc biệt chú trọng khen thưởng cho các đối tượng là tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm khen thưởng đối tượng là học sinh, nông dân, công nhân, chiến sĩ, người lao động trực tiếp và công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Vì vậy, tỷ lệ khen thưởng đối với người trực tiếp lao động sản xuất, làm công tác chuyên môn dần tăng lên.

Chúng tôi còn thực hiện tốt công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến; biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp tiêu biểu; đặc biệt là các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giáo viên, học sinh, vận động viên đạt thành tích cao. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong lao động sáng tạo; dân vận khéo; phòng, chống tội phạm, xây dựng nông thôn mới, khám chữa bệnh…

Riêng 6 tháng đầu năm nay, công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh đã ghi nhận nhiều kết quả thiết thực, thưa ông ?

- Trong 6 tháng đầu năm nay, chúng tôi tiếp tục tổ chức phát động các phong trào thi đua sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua đặc thù của tỉnh; triển khai, thực hiện có hiệu quả 4 phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Chưa kể, để khuyến khích, cổ vũ các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh phát động thi đua chào mừng cuộc bầu cử này. Qua đó, giúp cho “Ngày hội non sông” trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công tốt đẹp, với tỷ lệ cử tri Hậu Giang đi bỏ phiếu gần như tuyệt đối, đạt 99,99%. Ngoài ra, chúng tôi còn tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2020 Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ; phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021.

Bên cạnh việc triển khai, tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, chúng tôi còn kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng nhân tố điển hình, đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch, đúng thành tích và có giá trị giáo dục nêu gương. Trong đó, chú trọng khen thưởng những tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất, công nhân, nông dân… nên góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Thưa ông, kết quả thi đua, khen thưởng thời gian qua nói chung, 6 tháng đầu năm 2021 nói riêng đã ghi nhận nhiều điểm nhấn nổi bật, nhưng quá trình triển khai, thực hiện vẫn còn một số hạn chế nhất định ?

- Đúng vậy, qua kết quả 6 tháng đầu năm 2021, chúng tôi nhận thấy rằng phong trào thi đua ở một số sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị chưa duy trì thường xuyên. Nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua chưa thật sự đổi mới, thiếu tính sáng tạo, chưa chú trọng nâng cao chất lượng phong trào thi đua cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới nên kết quả thi đua chưa thật sự bền vững.

Nguyên nhân chủ yếu là do phần lớn cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở cơ sở đều là kiêm nhiệm và thường xuyên thay đổi vị trí công tác; do vậy thiếu tính kế thừa và hạn chế năng lực tham mưu. Vì thế, tới đây, chúng tôi sẽ thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp đủ số lượng, ổn định, có phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm, có nhiệt huyết và năng lực chuyên môn trong tham mưu, tổ chức phong trào thi đua.

Cuối tháng 3, Hậu Giang đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2020 Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ.

Những tháng còn lại của năm 2021, công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông ?

- Chúng tôi sẽ đẩy mạnh gắn kết thực hiện thi đua với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp tục đề ra các biện pháp đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng để nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, lãnh đạo công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch 5 năm (2021-2025).

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng cũng như tiếp tục rà soát, giảm bỏ những thủ tục không cần thiết, giảm bớt phiền hà cho tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hồ sơ khen thưởng. Quan tâm thực hiện kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 để kịp thời khắc phục những khó khăn, hạn chế và tồn tại bất cập trong công tác thi đua, khen thưởng phát sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành…

Thưa ông, để hiện thực hóa các nhiệm vụ trọng tâm trên, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ năm 2021 thì Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh sẽ thực hiện ra sao ?

- Trước hết là tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tạo phong trào hành động cách mạng tự giác của toàn dân, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng tại Hậu Giang. Thông qua phong trào thi đua yêu nước để tiếp tục phát hiện các mô hình, các gương người tốt việc tốt, các nhân tố mới để xây dựng, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng tạo sự lan tỏa thành phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng thiết thực.

Cùng với đó, xem việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong đổi mới phương thức tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua của tỉnh hiện nay. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hồ sơ thi đua, khen thưởng; triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh...

Xin cảm ơn ông !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>