Chiều nay, Quốc hội bắt đầu quy trình lấy phiếu tín nhiệm

24/10/2023 | 13:45 GMT+7

Theo chương trình Kỳ họp thứ sáu, chiều nay (24-10), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Cụ thể, Quốc hội sẽ nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trình bày Tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Sau đó, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử. Tiếp theo, Quốc hội sẽ thảo luận ở Đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

Sáng mai (25-10), Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố vào chiều mai.

Chiều nay (24-10), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công khai

Trao đổi với báo chí về hoạt động lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ sáu, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ dành 1,5 ngày cho công tác này.

Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 44/49 chức danh. Toàn bộ kết quả lấy phiếu sẽ được công khai. Văn phòng Quốc hội sẽ có thông báo chính thức về kết quả lấy phiếu.

Đại diện Ban Công tác đại biểu cho biết, đã nhận đầy đủ báo cáo, kê khai tài sản của người có liên quan đến lấy phiếu tín nhiệm. Các báo cáo theo quy định được gửi trước 20 ngày và đến nay đã được gửi đầy đủ tới các đại biểu Quốc hội. Tại kỳ họp sẽ có phiên thảo luận tại đoàn để các đại biểu có ý kiến về các báo cáo, kê khai tài sản.

Về lý do lấy phiếu tín nhiệm đầu kỳ họp thay vì sau phiên chất vấn, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết, việc lấy phiếu nhằm đánh giá suốt từ đầu nhiệm kỳ nên việc lấy phiếu tín nhiệm đầu kỳ họp là phù hợp.

Quốc hội khóa XV đến nay đã bầu và phê chuẩn 50 chức danh. Hiện có 49 chức danh thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, một số chức danh sẽ không được lấy phiếu tín nhiệm là các chức danh nghỉ hưu, được bầu trong năm 2023.

5 trường hợp không lấy phiếu tín nhiệm lần này

Theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ:

Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước.

Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh, cấp huyện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ: Chủ tịch HĐND, Phó chủ tịch HĐND, Trưởng Ban của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND), Phó chủ tịch UBND, các Ủy viên UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

Có 5 trường hợp sẽ không lấy phiếu tín nhiệm lần này do mới được Quốc hội bầu, phê chuẩn trong năm 2023, gồm: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh.

Theo qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>