Cách làm hay trong xây dựng Đảng

01/04/2024 | 07:08 GMT+7

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh, Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”. Vận dụng quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn, các chi, đảng bộ ở thị xã Long Mỹ có những cách làm hay, mang lại chất lượng, hiệu quả thiết thực trong xây dựng Đảng.

Một buổi thi trực tuyến tìm hiểu chỉ thị, nghị quyết của Đảng tại Chi bộ Trường Tiểu học Long Trị A1.

Trong sinh hoạt hàng tháng, Chi bộ Trường Tiểu học Long Trị A1 đều tổ chức trực tuyến thi trắc nghiệm tìm hiểu chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Ở mỗi lần thi, số câu hỏi từ 5-10 câu tùy theo nội dung; số điểm tối đa là 10.

Cụ thể, đảng viên dùng điện thoại thông minh để truy cập vào đường link trực tuyến để tham gia, trả lời câu hỏi. Thời gian cho mỗi câu trả lời trực tuyến là 30 giây, đảng viên nào có số điểm cao nhất, nộp bài trong thời gian sớm nhất sẽ là người về nhất và được tuyên dương.

Mô hình này có tên là “Khắc sâu tư tưởng của đảng viên”, được Chi bộ Trường thực hiện từ năm 2022, đến năm 2023, mô hình được thị xã Long Mỹ chọn làm điểm nhân rộng và đăng ký trên.

Ông Trần Minh Sang, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Trị A1, cho biết: “Từ khi tổ chức thi đến nay, có gần 30 chủ đề được triển khai hàng tháng, giúp đảng viên nghiên cứu và nắm sâu hơn Điều lệ Đảng, chủ trương, quy định… của Đảng. Từ đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn. Nhiều giáo viên của trường thể hiện tinh thần tự giác, gương mẫu trong nghiên cứu và chấp hành các văn bản, hạn chế tình trạng đảng viên không chịu nghiên cứu văn bản”.

Đảng ủy xã Long Trị A có 11 chi bộ trực thuộc, với 254 đảng viên, gồm 4 chi bộ ấp, 4 chi bộ trường và 3 chi bộ ngành. Mô hình “Khắc sâu tư tưởng đảng viên” được toàn Đảng bộ xã quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ. Minh chứng là Đảng bộ xã Long Trị A nhiều năm liền được Thị ủy Long Mỹ công nhận đạt trong sạch, vững mạnh.

Ông Phạm Hoài Linh, Bí thư Đảng ủy xã Long Trị A, cho biết, trong công tác xây dựng Đảng, chất lượng hoạt động của cán bộ, đảng viên là vấn đề quan trọng để hoàn thành các mục tiêu đề ra. “Các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, duy trì sinh hoạt nề nếp, đúng thời gian quy định; Chi ủy chuẩn bị chu đáo nội dung sinh hoạt chi bộ với nhiều đổi mới, phong phú, lồng ghép làm theo gương Bác với khắc phục những yếu kém”, ông Phạm Hoài Linh cho biết thêm.

Năm 2023, thị xã Long Mỹ có 46 chi, đảng bộ cơ sở, trong đó 9 chi, đảng bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 20,45%, so năm 2022 tăng 4 chi, đảng bộ.

Bà Nguyễn Thị Bích Ly, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ, đánh giá: “Trong số 9 chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm 2023 có 6 đơn vị nằm trong tốp đầu của cụm thi đua cấp tỉnh”.

Ban Tổ chức Thị ủy sẽ tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương của Tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đồng thời, xây dựng chương trình kiểm tra về công tác tổ chức cơ sở đảng ở các chi, đảng bộ nhằm phát hiện các mặt tích cực để phát huy, chấn chỉnh sớm những hạn chế, khuyết điểm.

Tiếp tục đưa nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), Kết luận số 21 Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ.

Những tháng đầu năm, Ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị, nhất là các xã, phường xây dựng nguồn kết nạp đảng viên mới, đến nay, Ban Tổ chức Thị ủy tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy xem xét, kết nạp 60/102 đảng viên mới, đạt 58,82% chỉ tiêu tỉnh giao, phấn đấu công tác này hoàn thành đạt chỉ tiêu tỉnh giao đến ngày 19-5-2024.

 

Bài, ảnh: MINH MẪN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>