Khá lên nhờ đi lao động ở nước ngoài

07/04/2024 | 13:34 GMT+7

Xã Trường Long A (huyện Châu Thành A) đã có nhiều nỗ lực trong việc vận động đưa người dân đi lao động ở nước ngoài, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, trở nên khá giả.

Ông Nguyễn Văn Hùng (bìa trái), Trưởng ấp Trường Thắng, trong đợt đi tuyên truyền, thăm hỏi các gia đình có con em đi lao động ở nước ngoài.

Đổi thay tích cực

Ông Nguyễn Văn Năm, ở ấp Trường Thắng, có một người con đi lao động tại Nhật Bản. Gia đình ông trước đây gặp nhiều khó khăn, vợ ông lại mắc bệnh, con trai ông là anh Nguyễn Công Luận khi đó chưa có công việc ổn định, sau khi được chính quyền địa phương vận động, quan tâm hỗ trợ, anh Luận quyết định đi lao động nước ngoài thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Cũng từ đó, đều đặn hằng tháng anh đều gửi về cho gia đình trung bình khoảng 30 triệu đồng từ công việc bảo trì thiết bị ô tô. Hiện nay, anh Luận đã trở về địa phương do kết thúc hợp đồng và đang tiếp tục làm hồ sơ để thời gian tới quay trở lại Nhật Bản làm việc tiếp.

“Thời gian đầu gia đình tôi rất lo lắng khi con đi làm xa nhà, nhưng khi được con chia sẻ về hoàn cảnh sống, điều kiện làm việc bên đó tốt nên an tâm. Một năm trở lại đây, cuộc sống gia đình tôi đã có nhiều thay đổi tích cực. Nhờ số tiền con trai gửi về, tôi có điều kiện sửa sang lại căn nhà đang ở, sắm sửa thêm nhiều trang thiết bị và số còn lại được tôi tiết kiệm để dành dụm cho con sau này”, ông Năm tâm sự.

Đến nay, trên địa bàn ấp Trường Thắng có hơn 10 lao động đi làm việc ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc,... Cuộc sống của nhiều hộ gia đình có người thân đi lao động nước ngoài đến nay đều được cải thiện đáng kể như có tiền sửa sang, xây mới nhà ở, đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Trong năm 2023, ấp Trường Thắng dẫn đầu xã về phong trào thi đua đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.

Góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ấp Trường Thắng, cho biết: “Những năm qua số người đi lao động nước ngoài trong ấp ngày càng tăng do bà con thấy được thành công từ những người đi trước và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các gia đình nên mọi người mạnh dạn tham gia đi lao động ở nước ngoài. Giờ đây, nhiều hộ trong ấp từng thuộc diện hộ nghèo nay đã khá giả, có nhiều đóng góp, giúp đỡ lại cho bà con khó khăn ở quê nhà”.

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài một giải pháp hiệu quả, trong công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương. Trong năm 2023 vừa qua, UBND xã Trường Long A đã ra mắt được mô hình Tổ tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm với hơn 300 người có nhu cầu đi lao động nước ngoài tham dự. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời giúp người lao động nắm được các chủ chương, chính sách của Nhà nước, chính sách hỗ trợ của tỉnh về việc đi lao động ở nước ngoài.

Kết quả có 17 lao động ký hợp đồng và đã bay sang làm việc ở thị trường các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, trong đó có 2 người là con em hộ nghèo, 1 người là bộ đội xuất ngũ. Từ kết quả này, xã Trường Long A xếp hạng nhất toàn huyện trong việc vận động người lao động đi làm việc ở nước ngoài. 

“Địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc khảo sát những lao động địa phương có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài, phối hợp với các ngành, đoàn thể và các ấp đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về chủ trương, chính sách và mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác này. Tư vấn cho người dân nắm rõ thông tin về các thị trường có tiềm năng, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động có nhu cầu, đặc biệt là người thuộc diện hộ nghèo, bộ đội xuất ngũ,… Hướng đến phát triển kinh tế và góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương”, ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, thông tin thêm.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>