“Đồ chơi quái đản” bao vây trường học

07/04/2024 | 13:38 GMT+7

- Ông Tư ếch ơi...

- Tự nhiên kêu tui Tư ếch, không sợ người ta cười.

- Năm rồi, hôm trời mưa ông đi từ đầu xóm tới cuối xóm mà “chụp ếch” 3 lần, thế là cả xóm đặt biệt danh “Tư ếch” cho ông luôn.

- Kêu tui như vậy nữa, tui nghỉ chơi với bà.

- Chọc chút cũng giận, giống con nít.

- Bà kiếm tui có gì, nói nhanh tui không có thời gian.

- Dạo này giống như ngôi sao vậy, không có thời gian đồ.

- Tại đang xử lý thằng cháu ngoại tui nè.

- Vụ gì? Nó ngoan ra đường ai cũng khen mà.

- Ngoan lắm, nó mua cái đồ chơi gì mà tui đang ngủ nó cho nổ cái đùng, thúi um, hửi xong tui tăng xông, rối loạn tiền đình.

- Tui qua là tính nói ông chuyện này luôn đó.

- Cháu bà cũng chơi ngu vậy à?

- Nó mua mấy cái bom thối, bom thúi rùm gì đó, về quăng nổ tùm lum, qua nay tui mắc lấy nước xịt tưới khắp nhà mà thấy còn hôi rình, không biết ai sản xuất ra mấy cái thứ quái đản như vầy.

- “Made in China” đó bà. Cháu tui nó kể hàng quán bán trước cổng trường bán đầy hết trơn, ai mua bao nhiêu cũng có.

- Mấy hôm nay, chuyện này rộn ràng hết trơn. Báo chí đưa tin 19 học sinh lớp 6 ở Vĩnh Long nhập viện cấp cứu sau khi mua “bom  thối” vào sân trường chơi. Trước đó, 29 học sinh ở Trà Vinh có biểu hiện bị ngộ độc, như nôn ói, nhức đầu, chóng mặt... do hít phải khí độc bên trong “bóng thối”.

- Vụ bom thúi này xuất hiện lâu nay rồi, nhiều nhóm, nhiều kênh trên mạng xã hội đã mua, review tùm lum, làm cho mấy đứa nhỏ học theo. Giờ có rất nhiều hàng hóa nó sản xuất kích thích sự tò mò, làm kiểu độc lạ, như thuốc lá điện tử mà làm như cái hộp sữa, hộp bánh, dễ sợ.

- Phải trách mấy người bán nữa chớ, không rõ nguồn gốc, không rõ tác hại mà cứ bán tè le hột me hết. Vậy sao căn tin, hàng quán quanh trường học thấy ít được kiểm tra quá. Tui nhớ ngày xưa lúc game phát triển, đã có quy định mấy tiệm này phải cách trường học 200m, thế là tình trạng học sinh nghiện game giảm hẳn luôn, hồi đó học sinh nghiện game trở thành thực trạng đáng báo động luôn bà nhớ không?

- Bây giờ nên chăng căn tin trường học và các hàng quán quanh trường học phải quy định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nghĩa là nếu buôn bán mấy hàng hóa nào chưa cho phép lưu hành, hàng hóa chưa được kiểm tra, kiểm chứng chất lượng thì phạt thật nặng, đóng cửa luôn, nếu để xảy ra tình trạng nguy hiểm tính mạng học sinh thì xử lý hình sự luôn được không?

- Nếu pháp luật có quy định cụ thể thì được. Với lại tui thấy hàng quán quanh trường học toàn mọc lên tự phát, thích thì mở cái sạp nho nhỏ, mở cái quầy trong nhà thế là bán, có đăng ký gì đâu.

- Mấy loại này bán đầy trên “tóp tóp”, sàn thương mại điện tử, mà tui để ý học sinh giờ đặt hàng đầy tràn trên các nền tảng này hết trơn, chứ đừng nghĩ người lớn mới biết mua hàng “sộp bi”, sộp bơ đồ nghen.

- Trường nào cũng nói đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, cuối cùng mấy trường hợp cần vận dụng kỹ năng sống thế này thì có thấy kỹ năng gì đâu, bị ngộ độc nhóc hết trơn.

- Không nói vậy được, này không phải tất cả, chỉ số ít học sinh thôi.

- Số ít là bị ngộ độc đó, còn lại số lượng lớn mua mấy trò chơi nguy hại đó có đếm được không?

- Ờ, coi như cũng có lỗ hổng trong giáo dục kỹ năng sống, sự thiếu trách nhiệm, không có tâm của những người bán hàng, sự tò mò của học sinh, rồi thiếu quan tâm, chia sẻ từ gia đình, các đơn vị nào chịu trách nhiệm kiểm tra cái này nữa chớ.

- Mấy cái trò chơi quái đản đó gây ngộ độc thì chắc chắn sẽ gây nguy hiểm, nguy hại đến sức khỏe con người, đặc biệt là các em học sinh, nên phải xử lý triệt để. Phải xử lý từ gốc mới được, chứ không thể cứ nay xử lý xong, ít bữa có thêm đồ chơi độc hại khác xuất hiện dưới hình thức khác rồi lại xử lý tiếp, thì mèo lại hoàn mèo thôi...

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>