Cậu trò nhỏ bệnh hiểm nghèo bị cắt một phần chân phải và ước mơ được đến trường

07/04/2024 | 13:39 GMT+7

Ước mơ được học thật cao và sẽ làm cầu thủ bóng đá, nhưng giờ đây căn bệnh ung thư hiếm gặp đã khiến em Hồ Nguyễn Quốc Đại, học sinh lớp 6A4, Trường THCS Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, phải tạm hoãn việc học và chiến đấu để giành lại sức khỏe mỗi ngày.

Trường THCS Hòa Mỹ đã kêu gọi để kịp thời hỗ trợ cho Quốc Đại và gia đình nhưng Đại vẫn cần nhiều trợ lực để tiếp tục điều trị.

Bị ung thư hiếm gặp

Là con lớn trong một gia đình có 3 anh em trai, Quốc Đại từng là một người anh cả khỏe khoắn, bụ bẫm, thường cùng các em chơi các trò vận động. Đặc biệt, em rất ưa thích môn bóng đá và thần tượng cầu thủ Cristiano Ronaldo. Với ước mơ trở thành một cầu thủ bóng đá trong tương lai, Đại luôn nỗ lực học tập và là học sinh xuất sắc trong nhiều năm liền.

Vậy mà không may, tháng 10 năm ngoái, khi chuẩn bị thi học kỳ I của năm lớp 6, bắp chân phải của Đại xuất hiện một u lớn. Nghe con than đau, cha mẹ Đại nhanh chóng chở em lên Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ để mổ. Những tưởng đây chỉ là một áp xe thông thường, nên sau khi mổ xong, Đại vẫn tiếp tục đến trường học tập. Thế nhưng, không lâu sau đó, vết mổ có dấu hiệu sưng to và đau nhức nhiều hơn.

Lúc này, gia đình quyết định đưa Quốc Đại lên Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra và được kết luận em mắc Sarcoma Ewing, là một loại ung thư hiếm gặp thường xuất hiện ở trẻ em và thanh niên. Hiếm gặp là thế, mà nó lại xảy đến với một cậu bé nhỏ tuổi, vô tư và nhiều hoài bão như Đại. Để ngăn chặn sự di căn của bệnh, các bác sĩ đành tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ một phần chân phải của em. Điều này đồng nghĩa với việc, em phải từ bỏ ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá và sống chung với khiếm khuyết cả đời.

Phần lớn sinh hoạt của Quốc Đại đều cần sự trợ giúp của người thân.

Khát vọng sống, khát vọng tương lai

Tuy đã phẫu thuật cắt bỏ một phần chân phải, nhưng hiện nay, Quốc Đại cần tiếp tục điều trị để bảo vệ sự sống của mình. Cứ mỗi 3 tuần, em lại cùng mẹ lên Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành xạ trị. Anh Hồ Quốc Tiếp, cha của Quốc Đại, ở ấp 3, xã Hòa Mỹ, cho biết: “Dù có bảo hiểm y tế, nhưng chi phí mỗi lần đi xạ trị cũng phải tốn kém khoảng 15 triệu đồng. Từ lúc bé bắt đầu phát bệnh đến nay, chi phí điều trị đã lên đến 300 triệu đồng, gia đình tôi phải mượn đầu này, đắp đầu kia”.

Hoàn cảnh gia đình Quốc Đại khá khó khăn. Mẹ em trước đây vốn là công nhân, nhưng từ khi em phát bệnh, mẹ đành phải nghỉ việc để kề cận, chăm sóc cho em. Mọi gánh nặng kinh tế đổ dồn lên đôi vai người cha. Nhưng do ở nông thôn, cha em không có công việc ổn định và thu nhập cũng khá bấp bênh. Hành trình điều trị bệnh cho em được dự đoán là còn khá dài và tốn kém nhiều chi phí. Đây thực sự là một áp lực lớn đối với gia đình trẻ này. Nhất là khi sau Đại, còn có 2 em trai đang tuổi ăn, tuổi học.

Theo ông Huỳnh Phước Lộc, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp: “Sau khi nắm được hoàn cảnh của em Đại, chúng tôi đã tiến hành vận động cán bộ, công chức, viên chức và học sinh của trường, cũng như một số mạnh thường quân, để kịp thời hỗ trợ cho em. Tuy nhiên, với tình trạng sức khỏe hiện tại, em vẫn cần được hỗ trợ để điều trị lâu dài. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối, vận động để giúp sức cho em và gia đình trong thời gian tới”.

6 tháng xa trường lớp, xa thầy cô cũng là 6 tháng Quốc Đại phải chống chọi với bệnh tật để tiếp tục được sống, được học tập. Dù xạ trị có mệt mỏi, đau đớn đến đâu, em cũng cố gắng vượt qua để mong sớm khỏi bệnh và quay lại trường vào năm học tới.

Gạt nước mắt khi nghĩ về ước mơ dang dở của mình, Đại nói: “Em sẽ ráng hết bệnh rồi đi học và chọn một ước mơ khác phù hợp hơn với mình!”. Bởi giờ đây, thứ em cần nhất là được khỏe mạnh để bước tiếp tương lai.

Mọi sự giúp đỡ xin quý độc giả, quý mạnh thường quân gửi về địa chỉ: chị Nguyễn Thị Ngọc Đậm, mẹ em Hồ Nguyễn Quốc Đại, ở ấp 3, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp. Số điện thoại: 0939117551.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>