An toàn thực phẩm - Chuyện không của riêng ai !

10/01/2021 | 15:47 GMT+7

Mấy nay bà Tám lên “thực đơn ăn tết”, cứ hết chọn món này lại bỏ món khác, thấy bà Tám cứ phân vân, ông Tư cười:

- Phải một năm có mấy cái tết chắc bà xỉu luôn quá bà Tám, có chuyện ăn uống thôi mà thấy lựa chọn cực hơn chuyện cưới vợ cho con trai.

Bà Tám nghiêm túc:

- Chứ giờ ông thấy đó, lâu lâu có mấy vụ ngộ độc, báo đài đưa lên chỗ này, chỗ kia sản xuất không hợp vệ sinh, tồn đọng chất cấm… sao mà không lo được ông?

Ông Tư tiếp:

- Ôi, coi như không thấy không biết, ăn vài miếng có sao đâu.

Bà Tám không đồng tình:

- Nói vậy bậy nghe ông, cái gì không nói, chứ cái ăn vô miệng mà có độc, thiếu an toàn thì một miếng ăn vào bụng thôi cũng ảnh hưởng cả đời chứ không phải chơi đâu nghe.

Ông Tư cười:

- Chọc bà chơi chứ chuyện đó ai mà không biết. Không lẽ bà sợ vậy rồi năm nay tự làm bánh trái, thịt thà ăn tết hết sao?, làm vậy coi chừng “có lỗi” với thị trường nghe bà.

Bà Tám nói:

- Làm sao làm hết được ông, tết thì có thịt kho, dưa kiệu, dưa hành, ít bánh bông lan, bánh kẹp, còn lại phải mua chứ.

Ông Tư gợi ý:

- Nếu bà sợ thì đi mua mấy loại thức ăn quảng cáo đầy trên zalo, facebook là handmade, “món ngon nhà làm” gì đó, nhỏ con thím Hai đầu xóm mình nè, tết nào cũng làm mấy chục ký chả lạnh bán đó bà, đắt lắm, tới tỉnh còn xuống đặt.

Bà Tám lắc đầu:

- Nói handmade, nhà làm không phải là bảo đảm an toàn đâu nghe ông, cái này là khoảng trống cần quan tâm hơn trong quản lý đối với an toàn thực phẩm đó.

Ông Tư thở dài:

- Vậy giờ buôn bán thế nào bà mới chịu, cuộc sống phải có mua có bán, mình đâu sống như thời tự cung tự cấp được bà.

Bà Tám đáp lời:

- Thì tâm sự với ông vậy, chứ mình cũng chọn những mặt hàng thương hiệu, làm ăn đàng hoàng hoặc những nơi biết chắc là an toàn thì mới mua ăn tết, chứ sức đâu mà làm chục món này nọ ăn tết. Ý tôi nói vậy là muốn ngành chức năng phải làm tốt hơn nữa trách nhiệm của mình, để đảm bảo an toàn thực phẩm, người dân như tui với ông không còn lo lắng quá nhiều mỗi khi tết đến, xuân về nữa.

Ông Tư tiếp lời:

- Đâu phải có ngành chức năng vào cuộc, những công ty, nhà sản xuất lớn và cả những người làm nhỏ lẻ kiểu “món ngon nhà làm” cũng phải nghĩ đến cộng đồng, khi làm ra mà mình ăn được thì hãy bán ra thị trường, có vậy mới có tết “sạch”, tết an toàn thực phẩm đúng không bà Tám?

Bà Tám cười gật đầu.

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>