Khởi động sớm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

12/04/2024 | 05:12 GMT+7

Ngày 21-4 hàng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Các hoạt động hưởng ứng ngày này tại Hậu Giang mỗi năm đều sôi động và mang nhiều màu sắc khác nhau.

Thư viện tỉnh phối hợp khởi động phục vụ sách cho học sinh trên địa bàn huyện Châu Thành A hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Năm nay, hoạt động hưởng ứng đã bắt đầu từ đầu tháng 4 và điểm nhấn là sự trở lại của Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc.

Những ngày qua, Thư viện tỉnh phối hợp với huyện Châu Thành A tổ chức triển lãm sách tại các điểm trường THCS, THPT trên địa bàn huyện bằng xe lưu động đa phương tiện. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “‘Đợt này có 2 đơn vị có kế hoạch phối hợp là Châu Thành A và thị xã Long Mỹ, sẽ tổ chức xuyên suốt đến đầu tháng 5. Chúng tôi còn có kế hoạch riêng để phục vụ bạn đọc, nhằm tiếp tục phát huy công năng của xe lưu động đa phương tiện”.

Phát huy phục vụ bạn đọc lưu động đã giúp cho độc giả được tiếp cận những quyển sách hay, nhiều thông tin cần thiết thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác những tiện ích của công nghệ để đọc sách hiệu quả hơn.

Cao điểm là chuỗi hoạt động diễn ra từ ngày 16-4 đến 1-5 với 6 hoạt động chính: Trưng bày sách nhiều chủ đề; Triển lãm ảnh tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa và xếp mô hình sách nghệ thuật; các cuộc thi và trò chơi về sách vẽ tranh theo sách; Tìm hiểu kiến thức qua sách; tổ chức phục vụ sách trên xe lưu động đa phương tiện; triển lãm sách online tại trang http://Sach.haugiang.gov.vn; tổ chức quyên góp sách, trang thiết bị.

Các hoạt động trực tiếp sẽ được tổ chức tại Thư viện tỉnh, trong không gian rộng và thoáng mát, phù hợp, có triển lãm sách, thư pháp, cà phê sách..., để phục vụ bạn đọc.

Hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hậu Giang, ngoài các hoạt động chính do tỉnh tổ chức, trong toàn hệ thống thư viện công cộng, các cơ quan, sở, ngành cấp tỉnh, cấp huyện tùy theo tình hình thực tế sẽ có kế hoạch hưởng ứng, như tham gia vào một hoạt động hưởng ứng trang sách online, triển lãm sách, ảnh, quyên góp sách, trang thiết bị sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ thư viện cơ sở còn khó khăn...

Tất cả các hoạt động đều góp phần xây dựng thói quen đọc sách, từng bước nâng cao nhận thức của người dân về kiến thức từ sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân một cách hiệu quả, thiết thực.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh vừa phát động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024, dành cho học sinh, sinh viên trên địa bàn. Đây là cuộc thi thu hút đông đảo thí sinh tham gia, góp phần lan tỏa tình yêu, thói quen đọc sách một cách hiệu quả. Các câu hỏi dành cho thí sinh các cấp mang tính thời sự và khơi gợi trách nhiệm, như nêu cảm nghĩ về một nhân vật đã truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng cống hiến cho đất nước; xây dựng kế hoạch, sáng kiến phát triển văn hóa đọc...

Theo thông tin từ ban tổ chức, mỗi thí sinh sẽ làm bài thi độc lập, có thể viết hoặc dựng video. Thời gian nhận bài thi đến hết ngày 20-5. Những tác phẩm xuất sắc được trao giải và chọn để tham gia cuộc thi toàn quốc.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>