Điểm tin sáng 8-3: Nhiều nhà khoa học nữ, chuyên gia nữ được vinh danh

08/03/2024 | 05:45 GMT+7

Chuyên mục Điểm tin Thời sự, Văn hóa, Giải trí 6 giờ sáng mỗi ngày do Báo Hậu Giang online thực hiện xin kính chúc bạn đọc là Chị em Phụ nữ Hậu Giang nói riêng và cả nước nói chung có một ngày kỷ niệm thật đặc biệt, thật vui và nhiều hạnh phúc.

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức thời sự sáng nay, với nhiều thông tin vinh danh các nhà khoa học, chuyên gia nữ.

Hai nhà khoa học nữ thắng giải Kovalevskaia 2023

Chiều 7/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì buổi gặp mặt các đại diện nữ lãnh đạo, quản lý các cơ quan Trung ương và trao giải Kovalevskaia nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Mỗi cá nhân đạt giải nhận tiền thưởng bằng tiền Việt tương đương 3.000 USD từ Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia.

Giải thưởng Kovalevskaia 2023 vinh danh hai cá nhân gồm GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế và PGS.TS Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa, 51 tuổi, Trưởng Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế được vinh danh với những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực nông nghiệp. 28 năm qua, GS Thái Hòa theo đuổi hướng nghiên cứu chính là đất và dinh dưỡng cây trồng bền vững. Nữ giáo sư tập trung nghiên cứu độ phì đất, xây dựng quy trình sản xuất các loại phân hữu cơ, sử dụng phân bón cho cây trồng. Nghiên cứu mở ra hướng mới trong ứng dụng biện pháp phi hóa học nhằm giảm sử dụng phân bón hóa học, giải quyết vấn đề an toàn nông sản, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong sản xuất cây trồng.

Giải thưởng cá nhân cũng được trao cho PGS.TS Đào Việt Hà, 55 tuổi, với những đóng góp trong lĩnh vực khoa học môi trường biển. Chị nhận bằng Thạc sĩ tại ĐH Arhus, Đan Mạch năm 2001 và tiến sỹ tại ĐH Tokyo, Nhật Bản năm 2009. Hiện chị là Viện trưởng Viện Hải dương học (Nha Trang, Khánh Hòa), đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ về hải dương học Việt Nam.

PGS Hà là một trong những chuyên gia kỳ cựu ngành hải dương học, được biết đến là người Việt đầu tiên nghiên cứu về bản chất, nguồn gốc và cơ chế tích lũy độc tố tự nhiên trong sinh vật biển. Với hơn 30 năm nghiên cứu, PGS Hà chủ trì nhiều dự án quốc tế về hải dương học, đảm nhiệm vị trí trưởng dự án hợp tác quốc tế về độc tố biển trong khu vực Tây Thái Bình Dương.

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà nữ toán học Nga lỗi lạc thế kỷ 19 - Sophia Kovalevskaia (1850 - 1891). Đây là giải thưởng tổ chức thường niên nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ. Qua 38 năm tổ chức, đã có 22 tập thể và 53 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu được vinh danh.

Hai nữ chuyên gia nước ngoài được Thừa Thiên - Huế vinh danh Công dân danh dự

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ vinh danh và trao tặng danh hiệu "công dân danh dự Thừa Thiên Huế" cho hai nữ chuyên gia nước ngoài dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Đó là bà Andrea Teufel (quốc tịch Đức, trưởng đại diện Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức) và bà Kazuyo Watanabe (quốc tịch Nhật, chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc trẻ em châu Á - Nhật Bản).

Bà Andrea Teufel là chuyên gia bảo tồn di sản, đã gắn bó với công cuộc hồi sinh, phát huy giá trị di sản Huế suốt 21 năm nay.

Một trong những công trình đáng chú ý được bà Teufel cùng các cộng sự thực hiện đó là phục hồi nguyên trạng hệ thống cổng chính, bình phong và non bộ ở khu vực điện Phụng Tiên.

Ngôi điện này là một trong những công trình thờ tự quan trọng nhất nằm trong hoàng cung Huế và từng bị phá hủy hoàn toàn do chiến tranh.

Còn bà Kazuyo Watanabe là chuyên gia người Nhật đã có công rất lớn trong quá trình gầy dựng Trung tâm nhi khoa Bệnh viện Trung ương Huế trở thành nơi điều trị cho các bệnh nhi ung thư.

Thông qua tổ chức Liên đoàn Chăm sóc trẻ em châu Á do chính bà sáng lập, bà Watanabe đã đưa rất nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại từ Nhật về Bệnh viện Trung ương Huế để chữa trị cho các bệnh nhi ung thư.

Từ những nỗ lực của mình, bà Watanabe đã kéo giảm tỉ lệ các gia đình bỏ bệnh viện, từ chối điều trị ung thư cho con em mình ở Bệnh viện Trung ương Huế từ 50% đến dưới 5%. Từ đó hàng trăm bệnh nhi đã được kéo dài sự sống, nhờ một phần nỗ lực không ngơi nghỉ của bà Watanabe cùng các cộng sự của mình.

Hoa hậu Thiên Ân hiến tóc cho bệnh nhân ung thư

Trên trang cá nhân, hoa hậu Đoàn Thiên Ân vừa đăng tải bài viết về lý do cô cắt đi mái tóc dài của mình. Mục đích cắt tóc của Thiên Ân là để hiến tóc cho các bệnh nhân ung thư.

"Đã từng bên cạnh chiến đấu cùng với bệnh nhân ung thư, Ân hiểu những bệnh nhân K khi hóa trị sẽ rụng tóc rất nhiều.

Khi đó một mái tóc giả xinh đẹp sẽ mang đến rất nhiều niềm khích lệ và sự lạc quan cho các bệnh nhân.

Mong rằng hành động nhỏ bé của mình sẽ lan tỏa đến những người xung quanh, cũng như mang đến thật nhiều niềm vui cho ai đó khi nhận được mái tóc này" - Thiên Ân chia sẻ.

Hạ tầng viễn thông Việt Nam năm 2030: Tỷ lệ người dùng smartphone đạt 100%

Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Thông tin và Truyền thông, hạ tầng viễn thông năm 2030 sẽ có độ phủ mạng băng rộng cố định là 100%, tốc độ mạng băng rộng cố định đạt 1 Gb/s, độ phủ mạng đạt 99%.

Đáng chú ý, quy hoạch đặt mục tiêu tỷ lệ người sử dụng smartphone đạt 100%. Số cáp quang biển đạt từ 9 - 11 tuyến.

Ông Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật tiêu biểu ngành ôtô thế giới 2024

Tạp chí Mỹ MotorTrend vinh danh 50 tên tuổi ảnh hưởng nhất ngành ôtô thế giới, với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thứ 47, Elon Musk thứ 50.

Đây là lần đầu tiên tỷ phú người Việt lọt top danh sách 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất ngành công nghiệp ôtô thế giới do MotorTrend lựa chọn, công bố vài ngày trước. Đây là tạp chí chuyên ngành ôtô lâu đời bậc nhất tại Mỹ, ra đời từ 1949. Danh sách quy tụ những lãnh đạo của không chỉ các hãng xe mà còn các nhà cung cấp trong ngành như chip hay pin cho xe điện và cả các tay đua F1.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup, CEO của VinFast, ở vị trí thứ 47. Trong khi đó, tỷ phú Mỹ Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla - đứng ở vị trí 50. Cả VinFast và Tesla đều là các hãng xe thuần điện. Trong khi Tesla là một trong những hãng tiên phong, "tay chơi" nhiều kinh nghiệm thì VinFast vẫn chỉ là người mới, một start-up trong ngành.

Hiện thương hiệu xe Việt đang mở rộng ra thị trường toàn cầu, trong đó có Mỹ. Tuy đánh giá cao sức phát triển của hãng xe Việt, MotorTrend cũng nhận xét rằng các sản phẩm của VinFast, như mẫu VF 8 vẫn tồn tại nhiều vấn đề, chưa đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng Mỹ.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>