Điểm tin sáng 7-3: Facebook sập khoảng 2 giờ gây thiệt hại khủng, đang được điều tra nguyên nhân

07/03/2024 | 05:53 GMT+7

Cùng những tin tức thời sự khác mời Quý độc giả theo dõi: MV mới nhất của  rapper Đen gửi thông điệp môi trường; Hòa Minzy, HIEUTHUHAI vào thẳng Top 5 Đề cử chính thức Giải Âm nhạc Cống hiến; Djokovic đứng trước cơ hội phá kỷ lục của Federer; Những yêu cầu của Taylor Swift khi đi lưu diễn.   

Facebook sập tại Việt Nam và nhiều nước khiến tài sản của ông chủ Meta (Mark Zuckerber) bốc hơi 2,8 tỉ USD

Khoảng 22h17 ngày 5-3, đồng loạt nhiều người dùng tại Việt Nam không thể vào được mạng xã hội Facebook, tin nhắn Messenger. Đến 23h28 cùng ngày, các ứng dụng này dần phục hồi.

Theo ghi nhận, sự cố diễn ra trên cả người dùng hệ điều hành Android lẫn iOS. Khi cố gắng để đăng nhập lại, hệ thống Facebook đưa ra cảnh báo về việc đăng nhập mật khẩu không chính xác, thậm chí đưa ra yêu cầu tạo tài khoản mới.

Trước khi hỏi bạn bè về việc Facebook sập trên diện rộng, nhiều người đã rất hoang mang về việc tài khoản của mình có thể bị kẻ xấu chiếm đoạt để dùng cho mục đích xấu.

Trao đổi với báo giới, đại diện Meta cho biết vẫn chưa xác định nguyên nhân hiện tượng nêu trên dù đã ghi nhận từ rất nhiều người dùng tại Việt Nam. Đại diện Meta cho biết đang tìm hiểu vụ việc và sẽ thông tin khi có kết quả.

Mạng Zalo lúc đầu còn nhận được tin nhắn dễ dàng, nhưng ngay sau đó cũng bị đứt quãng, chậm nhận và gửi tin nhắn.

Trên một số trang tin và mạng xã hội, nhiều người dùng trên thế giới cũng báo cáo không thể đăng nhập vào mạng xã hội Facebook và Instagram vào tối 5-3 (giờ Việt Nam).

Kênh tin tức Dawn (Pakistan), Tổ chức giám sát Internet Netblocks cho biết các nền tảng Facebook, Threads và Instagram đã gặp sự cố ngừng hoạt động trên toàn cầu.

Trên ứng dụng theo dõi sự cố trực tuyến Down Detector, người dùng tại các nước Mỹ, Úc, Argentina, Canada, Đan Mạch, Bồ Đào Nha... đều báo cáo sự cố không thể truy cập Facebook.

Theo Hãng tin Reuters, có khoảng 300.000 báo cáo không thể vào Facebook và 40.000 báo cáo không thể vào Instagram trên trang Downdetector.com.

Đến 23h28 tại Việt Nam, một số người dùng cho biết đã bắt đầu đăng nhập lại Facebook được nhưng tình trạng chưa ổn định.

Đến 23h45, hầu hết các chức năng của Facebook, Messenger đã hoạt động lại bình thường.

Theo các nguồn tin, các nền tảng mạng của Meta bao gồm Facebook, Instagram và Messenger, WhatsApp, Threads đêm qua (5/3) đồng loạt gặp sự cố kỹ thuật, phải ngừng hoạt động trong khoảng 2 giờ đồng hồ, khiến hàng triệu người trên khắp thế giới bị ảnh hưởng. Tài sản của ông chủ Meta (Mark Zuckerber) ngay lập tức bốc hơi 2,8 tỉ USD và Meta đang nhanh chóng điều tra vụ việc.

MV mới nhất của  rapper Đen gửi thông điệp môi trường

Trong MV mới nhất Nhạc của rừng, rapper Đen gửi thông điệp môi trường ý nghĩa nhằm ủng hộ chương trình "Hồi sinh 1 triệu cây rừng".

MV do đạo diễn Thành Đồng thực hiện với ý tưởng về các bạn nhỏ đi trồng cây và khám phá các biểu tượng trong rừng già: vị thần Muông Thú, nữ thần Sông và Linh hồn Rừng (do Đen đóng).

Các bạn nhỏ đã giải cứu cho những biểu tượng này khi họ đều phải nhận sự tàn phá của con người. Riêng cây cổ thụ - Linh hồn Rừng bị quấn dây điện kín người, đứng một mình héo úa và mỏi mệt. Sau khi được giải cứu, thân cây mọc lên những bông hoa tươi thắm.

Đen và ê kíp thực hiện MV Nhạc của rừng cổ vũ mọi người góp sức bảo vệ thiên nhiên và dành sự quan tâm cho các vấn đề nóng về môi trường.

Bài hát Nhạc của rừng sử dụng một phần giai điệu từ ca khúc quen thuộc Nhạc rừng của nhạc sĩ Hoàng Việt.

Sau đó, phần rap của Đen và ca sĩ - giáo viên thanh nhạc Hiền VK hòa quyện với nhau, nói lên thông điệp về tình yêu thiên nhiên.

Đen cũng biến tấu một câu rap cũ từ các ca khúc Trời hôm nay nhiều mây cực và hình ảnh cái cây cô đơn anh đóng trong MV Trốn tìm để đưa vào, làm mới trong MV Nhạc của rừng.

Anh cũng dành nhiều tình cảm cho những diễn viên nhí diễn xuất cùng mình trong MV.

Hòa Minzy, HIEUTHUHAI vào thẳng Top 5 Đề cử chính thức Giải Âm nhạc Cống hiến

Báo Thể thao và Văn hoá (Thông tấn xã Việt Nam) công bố các đề cử chính thức của Giải Cống hiến lần 18 năm 2024 trên cả 2 hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.

Tại hệ thống Giải Âm nhạc Cống hiến 2024, Ban tổ chức đã có một bước tiến mới trong việc khẳng định vai trò của công chúng khi trao quyền bầu chọn cho công chúng ở cả 10 hạng mục thay vì chỉ 5/9 hạng mục như mùa trước.

Theo đó, người đứng đầu mỗi hạng mục ở vòng bầu chọn đầu tiên sẽ được đặc cách vào thẳng Top 5 Đề cử Chính thức ở hạng mục tương ứng. Bốn đề cử còn lại là những nghệ sỹ/chương trình có điểm cao nhất theo tổng hợp từ số lượt bầu chọn của công chúng tại Cổng bình chọn và số phiếu bầu của Hội đồng bầu chọn.

Những cái tên có số lượt bầu chọn cao nhất được đặc cách vào Top 5 Đề cử Chính thức bao gồm: “À lôi” - Hạng mục Bài hát của năm, “Môi chạm môi” - Hạng mục Music video của năm, DTAP - Hạng mục Nhà sản xuất của năm, Hứa Kim Tuyền - Hạng mục Nhạc sỹ của năm, Hòa Minzy - Hạng mục Nữ ca sỹ của năm, HIEUTHUHA - Hạng mục Nam ca sỹ của năm.

Trên cơ sở Top 5, từ 15h ngày 5/3 đến 23h59 ngày 15/3, cổng bầu chọn Giải Cống hiến tiếp tục mở cho công chúng tham gia vào Vòng bầu chọn chung cuộc, cùng với các nhà báo theo dõi âm nhạc trên toàn quốc.

Vòng bầu chọn này sẽ chọn ra chủ nhân Giải Âm nhạc Cống hiến 2024 ở mỗi hạng mục. Đó là đề cử có điểm số cao nhất dựa trên số điểm quy đổi từ phiếu bầu của các nhà báo và lượt bầu chọn của công chúng (công chúng chiếm 50%, các nhà báo chiếm 50%).

Djokovic đứng trước cơ hội phá kỷ lục của Federer

Novak Djokovic đứng trước cơ hội đoạt danh hiệu BNP Paribas Open lần thứ sáu, qua đó phá kỷ lục năm lần vô địch cùng giữ với Roger Federer.

Lần đầu Djokovic trở lại giải Masters 1000 ở Indian Wells kể từ 2019. Năm đó tay vợt Serbia thua sốc từ vòng ba. Anh chưa vô địch giải kể từ 2016, khi đánh bại Milos Raonic ở chung kết.

Djokovic và Federer là hai tay vợt thành công nhất BNP Parbias Open với cùng năm chức vô địch. Lần cuối Federer đăng quang là 2017, sau đó thua hai trận chung kết hai năm kế sau.

Nếu đoạt BNP Parbias Open tuần tới, Djokovic cũng gia tăng kỷ lục lên 41 Masters 1000. Ngoài anh, chưa tay vợt nào chạm mốc 40 danh hiệu ở hệ thống giải này. Trong trường hợp đăng quang, Djokovic cũng cán mốc 1.100 trận thắng, chỉ kém hai người trong lịch sử là Jimmy Connors (1.274) và Federer (1.251).

Djokovic đang có 98 danh hiệu qua 1094 trận thắng trên ATP.

Những yêu cầu của Taylor Swift khi đi lưu diễn

Ca sĩ Mỹ Taylor Swift từng yêu cầu phòng thay đồ trang trí bằng pha lê Swarovski khi đến Argentina lưu diễn.

Cô vừa hoàn thành ba buổi diễn ở Singapore, đang nghỉ ngơi trước khi tiếp tục với concert The Eras Tour trở lại vào ngày 7, 8, 9/3. Theo Yahoo, trong thời gian ở quốc gia Đông Nam Á, cô nghỉ tại resort Capella trên đảo Sentosa. Khu nghỉ dưỡng tách biệt với thành phố, là địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un năm 2018. Truyền thông Singapore không tiết lộ thêm thông tin về phòng nghỉ của ca sĩ, đảm bảo sự an toàn, riêng tư của cô.

Khi Taylor Swift thực hiện The Eras Tour, trong phòng khách sạn của ca sĩ có mỳ ống, phô mai và nước tăng lực. Ca sĩ thường uống một ly Americano đá của Starbucks lúc 11h sáng.

Khi lưu diễn ở Sydney, cô đặt bánh ngọt từ một cửa tiệm nổi tiếng ở Forestville, Sydney.  Món ăn lấy cảm hứng từ loại bánh nhiều lớp truyền thống của Chile, kết hợp kem bơ, ở trên có bánh sừng, được trang trí một bông hoa tím - màu yêu thích của Taylor Swift. Khi ở Australia, ca sĩ cũng đến Pellegrino 2000, nhà hàng phục vụ đồ ăn Italy và rượu vang, có nhiều đầu bếp nổi tiếng.

Taylor Swift lo ngại các vấn đề liên quan an ninh, nên thường yêu cầu có một chiếc xe nhử để đánh lạc hướng các tay săn sảnh. Ca sĩ thích ngồi những chiếc SUV màu bạc.

Theo People, ở Sydney cuối tháng 2, cô nghỉ trong phòng tổng thống của khách sạn năm sao Crown Sydney (bang New South Wales), giá 25.000 USD mỗi đêm. Căn phòng có tầm nhìn ra cảng Sydney và nhà hát con sò.

Nhu cầu của Taylor Swift cầu kỳ nhưng không quá khắt khe so với nhiều ngôi sao thế giới, theo 7News.

The Eras Tour là sự kiện gây tiếng vang của Taylor Swift, diễn ra tại nhiều châu lục, giúp cô trở thành tỷ phú. Tháng 12/2023, tổ chức Guinness công nhận Eras Tour là chuỗi concert có doanh thu cao nhất mọi thời, đạt hơn một tỷ USD, vượt kỷ lục 939 triệu USD của Elton John. Ca sĩ thu về khoảng 85% tổng tiền bán vé - tỷ lệ cao và hiếm người làm được trong ngành âm nhạc.

Taylor Swift, 34 tuổi, là ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ, nổi lên nhờ những bản nhạc đồng quê vào năm 2006. Sau 10 album, Taylor nhận về 14 giải Grammy và 29 giải Billboard. Bên cạnh thực hiện tour, cô ra mắt các album được tái thu âm như Fearless, Red, 1989. Hiện cô có tài sản ròng khoảng 1,1 tỷ USD, được Time chọn là "Nhân vật của năm" 2023.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>