Điểm tin sáng 11 – 4: Đề xuất điện mặt trời mái nhà dùng thừa được bán lên lưới; Phát hiện con đường cổ nghìn năm tuổi tại Khu đền tháp Mỹ Sơn

11/04/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi:  Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (Bình Định) vừa thành di sản quốc gia;  Philippines: 54 trẻ em đã tử vong vì bệnh ho gàTạp chí có trang bìa Rosé (BLACKPINK) "cháy hàng" tại 35 quốc gia.

Đề xuất điện mặt trời mái nhà dùng thừa được bán lên lưới

Điện mặt trời mái nhà có thể liên kết, phát công suất dư thừa lên lưới quốc gia với giá theo từng thời điểm, theo Bộ Công Thương.

Thông tin trên nêu tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, ngày 10/4.Theo dự thảo nghị định, Bộ Công Thương đưa ra 3 chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà. Theo đó, loại điện này có thể được liên kết và bán phần điện dư lên lưới quốc gia với mức giá theo thời điểm. Tức là, người dân, doanh nghiệp sẽ được trả tiền khi bán lượng điện dư thừa lên lưới. Đây là điểm mới so với bản thảo đưa ra hồi cuối năm ngoái, khi đó cơ quan này dự kiến Nhà nước ghi nhận công suất dư thừa phát lên lưới nhưng giá 0 đồng.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị người dân, doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất khi đầu tư thiết bị lưu trữ và được lắp đặt điện mặt trời mái nhà không theo Quy hoạch Điện VIII.

Công suất điện mặt trời mái nhà tới cuối 2022 là khoảng 9.000 MW, giá bán 8,38 cent một kWh theo Quyết định 13/2020. Tuy nhiên, tới cuối tháng 7/2023, còn gần 400 MW nối với lưới điện chờ bổ sung vào quy hoạch. Số dự án này chưa được định đoạt số phận do thiếu cơ chế rõ ràng.

Theo Quy hoạch điện VIII, điện mặt trời mái nhà dự kiến đạt công suất 2.600 MW vào 2030, để đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống điện.

Phát hiện con đường cổ nghìn năm tuổi tại Khu đền tháp Mỹ Sơn

Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam vừa công bố thông tin bước đầu kết quả thăm dò, khai quật phế tích kiến trúc đường dẫn ở phía đông tháp K trong quần thể Khu đền tháp Mỹ Sơn. Một lối vào bí mật dẫn vào phía Đông tháp K, có niên đại hàng nghìn năm đã được tìm thấy trong cuộc khai quật, khảo cổ lần này.

Theo Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, từ giữa tháng 3/2024 đến nay, Viện Khảo cổ học phối hợp với Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn tổ chức thăm dò, khai quật, khảo cổ học phế tích kiến trúc đường dẫn tại phía Đông tháp K, thuộc quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Các nhà khảo cổ đã lật tung khoảng 220m² đất để làm rõ việc có hay không trong quá khứ từng tồn tại một tuyến đường dẫn từ tháp K vào trung tâm Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Về di tích, các hố khai quật phát hiện cấu trúc một đoạn kiến trúc đường dẫn phía đông tháp K. Con đường này có niên đại hàng nghìn năm. Kết cấu là đường đất dầm chặt, rộng 9m, dài hơn 150m, nằm ở khu vực phía Đông tháp K dẫn vào các khu tháp E - F ở sâu bên trong quần thể di tích Mỹ Sơn.

Hiện các chuyên gia chưa thể xác định chính xác tên gọi, chức năng của con đường nhưng có nhiều chứng cứ để có thể xác định đây là con đường chính mà người Chăm xưa đi vào Khu đền tháp Mỹ Sơn để hành lễ, chứ không phải con đường mà du khách đang đi hiện nay.

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (Bình Định) vừa thành di sản quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận nghề thủ công truyền thống chằm nón ngựa Phú Gia (xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Làng nghề truyền thống chằm nón ngựa Phú Gia tọa lạc ở làng Phú Gia, xã Cát Tường, có tuổi đời hơn 300 năm.

Hiện nay, ở xã Cát Tường có khoảng 120 hộ còn làm nghề nón ngựa. Ngày xưa, chỉ có vua, quan triều đình mới được đội nón này.

Philippines: 54 trẻ em đã tử vong vì bệnh ho gà

Bộ Y tế Philippines (DOH) cho biết bệnh do vi khuẩn truyền nhiễm gây bệnh ho gà tiếp tục lan rộng ở nước này.

Đồng thời, Bộ Y tế Philippines lưu ý rằng 54 trẻ em đã tử vong vì bệnh ho gà.

Từ ngày 1/1 đến ngày 30/3 năm nay, DOH đã thống kê 1.112 trường hợp mắc căn bệnh hô hấp này, cao gấp gần 34 lần so với cùng kỳ năm 2023, với 54 bệnh nhi tử vong.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines - Albert Domingo - nói với các phóng viên: "Tất cả 54 trường hợp tử vong đều là trẻ dưới 5 tuổi".

Ông Domingo cho biết, trong 6 tuần qua, DOH ghi nhận "sự gia tăng liên tục về số ca mắc bệnh ho gà" ở 5 khu vực ở đảo chính Luzon, miền Trung và miền Nam Philippines.

Ông nói thêm: "Trong tổng số ca bệnh ho gà được ghi nhận cho đến nay, 77% là trẻ dưới 5 tuổi. Người trưởng thành từ 20 tuổi trở lên chỉ chiếm khoảng 4% số ca bệnh".

Theo ông Domingo, số ca mắc ho gà "có thể vẫn thay đổi do khả năng có các cuộc tư vấn và báo cáo muộn".

Ho gà là một bệnh lây nhiễm rất mạnh do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Bệnh lý này lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác chủ yếu qua các giọt bắn do ho hoặc hắt hơi.

Bệnh có thể gây ra các biến chứng, thậm chí đe dọa tính mạng, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh ho gà là tiêm chủng.

DOH đã kêu gọi các bậc cha mẹ cần cho trẻ từ 6 tuần tuổi đi tiêm vaccine phòng bệnh ho gà

Tạp chí có trang bìa Rosé (BLACKPINK) "cháy hàng" tại 35 quốc gia

Ngay sau khi những hình ảnh Rosé - thành viên BLACKPINK - được Dazed đăng tải, những người hâm mộ trên toàn thế giới đã vô cùng ngỡ ngàng trước tạo hình hoàn toàn khác của cô nàng. Thay vì mái tóc dài thẳng đặc trưng, nữ thần tượng đã "lột xác" với mái tóc xoăn, cách trang điểm mới lạ mang lại vẻ quyến rũ và phong cách chưa từng thấy.

Trên các trang mạng xã hội, Rosé nhanh chóng trở thành từ khoá xu hướng được tìm kiếm toàn cầu. Cô cũng nhận được hàng loạt lời khen ngợi từ khán giả, những ngôi sao thế giới cùng các chuyên gia về thời trang với ngoại hình mới lần này.

Nhiều người cho rằng nhan sắc của "bông hồng Australia" đã thăng hạng rõ rệt sau khi rời khỏi YG Entertainment để theo đuổi con đường solo cho riêng mình. Thậm chí, nhiều người nhận xét bộ ảnh này của Rosé mang hơi hướng diễn viên điện ảnh.

Ở thời điểm hiện tại, tạp chí Dazed số mới nhất phiên bản mùa xuân đã hoàn toàn "cháy hàng" tại 35 quốc gia, bao gồm nước Anh. Việc "cháy hàng" là do sức hút của ngôi sao K-Pop cũng như vẻ xinh đẹp đầy ấn tượng của cô trên bìa tạp chí.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>