Điểm tin sáng 10-3: Người đẹp 24 tuổi đến từ Cộng hòa Czech đăng quang Hoa hậu Thế giới (Miss World 2024)

10/03/2024 | 05:39 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: VĐV aerobic Việt Nam bị cấm thi đấu hai năm vì doping; Djokovic thừa nhận sự kết thúc kỷ nguyên 'Big Three'; Kết quả nghiên cứu mới: “COVID-19 khiến IQ giảm”; 20% loài cá trên sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng.

Người đẹp Cộng hòa Czech đăng quang Miss World 2024

Pyszková, 24 tuổi, người Cộng hòa Czech, đăng quang Hoa hậu Thế giới 2024, trong chung kết kéo dài từ tối 9/3 sang sáng 10/3.

Cô cao 1,8 mét, được nhận xét có vẻ đẹp búp bê giống Miss World 2023 - Karolina Bielawska. Mỹ nhân 24 tuổi, tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Karl, Praha, đang theo học thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại MCI Innsbruck, Áo.

Thí sinh Lebanon - Yasmina Zaytoun, 21 tuổi, sinh viên chuyên ngành báo chí, là á hậu. Người đẹp cao 1,67 m, gương mặt được nhận xét hài hòa. Cô là một trong năm thí sinh chiến thắng phần thi Head to Head Challenge, chắc suất top 40 tại đêm chung kết.

Trước đó, Ban tổ chức gọi tên người chiến thắng của từng khu vực, gồm các hoa hậu Trinidad và Tobago (châu Mỹ và Caribe), Botswana (châu Phi), Cộng hòa Czech (châu Âu), Lebanon (châu Á - Thái Bình Dương).

Thí sinh nước chủ nhà Ấn Độ vào top 8.

Đêm thi Chung kết chọn ra top 40, top 12, top 8, top 4, Hoa hậu và Á hậu. Top 12 và Top 8 được lựa chọn có ít nhất 2 thí sinh đến từ mỗi khu vực.

Thí sinh Việt Nam Huỳnh Nguyễn Mai Phương vào top 40 nhờ chiến thắng phần thi Multimedia. Thí sinh Philippines, Thái Lan được các chuyên trang sắc đẹp đánh giá cao nhưng không vào top 40.

Năm nay, ban tổ chức bỏ phần Dance of the world mở màn như các năm trước, thay vào đó, các thí sinh đều có khoảnh khắc mặc váy dạ hội và xuất hiện riêng từng khung hình trong đêm chung kết.

Ban Giám khảo đêm chung kết đa phần là những người đẹp, người nổi tiếng, CEO đến từ Ấn Độ.

Đêm chung kết diễn ra trên sân khấu lung linh và quảng bá đa dạng văn hóa, âm nhạc của đất nước này.

Miss World là cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới, năm 2024 cuộc thi có 112 đại diện từ các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.

Đây là cuộc thi lâu đời và tôn vinh những người đẹp tri thức, có những dự án nhân ái hướng về cộng đồng, không có phần thi áo tắm như những cuộc thi hoa hậu khác.

VĐV aerobic Việt Nam bị cấm thi đấu hai năm vì doping

VĐV aerobic Trần Hà Vi bị Liên đoàn Thể dục Thế giới (FIG) cấm thi đấu hai năm, tính từ ngày 16/9/2023, do dương tính với doping.

FIG ra phán quyết dựa trên kết quả xét nghiệm của Cơ quan Kiểm nghiệm Quốc tế (ITA) ngày 6/3. Hà Vi dương tính với các chất cấm gồm hydrochlorothiazide, chlorothiazide, amiloride và sibutramine, thuộc danh mục thuốc lợi tiểu, chất kích thích, chất che đậy của Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA).

Mẫu xét nghiệm của Hà Vi được thu thập ngày 16/9/2023 tại giải Thể dục Vô địch châu Á 2023 ở Mông Cổ - nơi cô giành HC vàng ở nội dung cá nhân nữ. FIG xác nhận Hà Vi sẽ bị tước HC vàng tại giải và sẽ bị cấm thi đấu trong hai năm, có hiệu lực đến ngày 25/11/2025. Ngoài ra, các thành tích của Hà Vi, nếu có, tính từ ngày 16/9/2023 trở đi cũng sẽ bị huỷ.

Sau khi nhận kết quả mẫu thử đầu tiên, Hà Vi đã làm đơn giải trình gửi WADA, FIG và ITA. Vì cần thời gian đánh giá, nên đến ngày 6/3/2024, FIG mới được công bố án cấm thi đấu với VĐV này.

Theo Liên đoàn Thể dục Việt Nam, trước giải đấu, Hà Vi nói rằng cô bị viêm đường tiết niệu nên sử dụng thuốc để chữa trị mà không kiểm tra kỹ thành phần các chất. Bên cạnh đó, Hà Vi không thông báo chi tiết cho ban huấn luyện dẫn đến sự việc. Hà Vi sẽ được duy trì tập luyện, nhưng phải chấp hành án cấm thi đấu.

Djokovic thừa nhận sự kết thúc kỷ nguyên 'Big Three'

Federer đã giải nghệ, Nadal thì liên tục bỏ giải vì chấn thương. Chỉ còn mỗi mình Djokovic chiến đấu với các tay vợt thế hệ trẻ. Nhưng Djokovic cũng thừa nhận anh sẽ không thể thi đấu nhiều nữa.

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic thừa nhận thời điểm này là sự kết thúc của một kỷ nguyên.

Nói với báo chí, Djokovic cho biết: "Những khoảnh khắc này rồi sẽ đến với tất cả chúng ta. Bạn biết khi nào họ thực sự đến và bạn phải hiểu rằng cuộc đời chính là như vậy. Roger đã kết thúc sự nghiệp, Nadal và tôi có lẽ sẽ không thi đấu nhiều nữa. Nó giống như sự kết thúc của một kỷ nguyên. Thật đáng buồn".

Cái gọi là "Big Three" chính là bộ ba vô địch Grand Slam nhiều nhất trong kỷ nguyên mở rộng gồm: Roger Federer (20 danh hiệu), Rafael Nadal (22) và Novak Djokovic (24).

Kết quả nghiên cứu mới: “COVID-19 khiến IQ giảm”

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, những bệnh nhân đã hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 có thể bị suy giảm nhận thức tương đương 3 điểm IQ so với những người chưa bao giờ được chẩn đoán mắc bệnh này. Trong khi đó, những người tham gia nghiên cứu có các triệu chứng dai dẳng không được điều trị dứt điểm có chỉ số IQ giảm 6 điểm.

Tác động của COVID-19 càng rõ rệt hơn khi xảy ra với những người mắc bệnh được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt, với mức giảm IQ lên tới 9 điểm so với nhóm đối chứng. Đồng thời, các nhà khoa học "quan sát thấy một lợi thế nhỏ về nhận thức ở những người tham gia đã được tiêm các mũi vaccine COVID-19", nghiên cứu khẳng định.

Nghiên cứu cho biết có "nhiều yếu tố cơ bản" góp phần làm suy giảm nhận thức sau khi mắc COVID-19. Các nhà khoa học xác nhận: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối liên hệ giữa suy giảm nhận thức với sự thay đổi tâm trạng và tình trạng mệt mỏi cũng như nhiều triệu chứng khác".

Báo cáo lưu ý rằng "những tác động rộng hơn (của COVID-19) cần được đánh giá".

20% loài cá trên sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Sông Mekong - một trong những con sông đa dạng sinh học nhất thế giới, chỉ sau Amazon và Congo - là nơi sinh sống của khoảng 1.148 loài cá được công nhận, với hàng triệu người sống dựa vào con sông để kiếm sống.

Tuy nhiên, theo các nhà hoạt động môi trường, sông Mekong phải đối mặt với vô số mối nguy, bao gồm xây đập, khai thác cát, quản lý nguồn lợi thủy sản kém, mất môi trường sống và du nhập các loài ngoại lai.

Báo cáo cho biết 19% các loài cá trên sông đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những thay đổi, nhấn mạnh việc quần thể cá bị cạn kiệt sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người có sinh kế dựa vào dòng sông như thế nào.

Báo cáo từ 25 nhóm nghiên cứu khu vực và quốc tế đã xem xét tác động lên các phần khác nhau của con sông dài 4.900 km (3.040 dặm), cũng là con sông dài nhất ở Đông Nam Á, bao gồm cả hồ Tonle Sap của Campuchia, nơi họ cho biết số lượng cá đã giảm 88% trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2003.

Các tác giả nghiên cứu xác nhận 74 loài cá được đánh giá là "có nguy cơ tuyệt chủng" trong danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Chỉ số về sức khỏe đa dạng sinh học được quốc tế công nhận liệt kê 18 loài đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>