Thiên đường của những món dưa chua

15/01/2019 | 09:20 GMT+7

Những lọ dưa chua đầy màu sắc trông thật hấp dẫn xuất hiện khắp nơi, từ các cửa hàng đến các chợ, thậm chí có mặt trên các xe bán hàng rong bên đường, đủ để thấy sự yêu thích của người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ dành cho món ăn truyền thống này.

Dưa chua ở Thổ Nhĩ Kỳ rất đa dạng, phong phú vì làm từ nhiều loại củ, quả khác nhau. Nguồn: ALAMY

Trong một cửa hàng nằm khiêm tốn trên một con phố nhộn nhịp ở thành phố Istanbul, một người đàn ông đứng tuổi đang sắp xếp những gói dưa chua nhiều màu sắc được làm từ bông cải, củ cải đường, mơ, ớt… Ông trộn đều chúng trong một túi nhựa và cho vào ngập nước ép lên men. Ông Adem Altun, 64 tuổi, là thế hệ thứ 3 trong gia đình làm dưa chua truyền thống. Ông có một cửa hiệu chính ở vùng Kurtulus, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều chi nhánh khác trong thành phố. “Với chúng tôi, bữa ăn sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu món này, nhất là vào mùa đông”, ông Altun nói. Sự phổ biến của dưa chua có lẽ được thấy rõ nhất ở khu phố cổ Istanbul, nơi có nhiều quầy hàng bán nước dưa chua, các loại cà rốt, bắp cải, ớt ngâm chua để ăn cùng với các món cá.

Bắt nguồn từ khi các thực phẩm tươi sau thu hoạch và tiêu thụ dư thừa, người ta tìm các phương pháp bảo quản khác để bảo quản tốt và dự trữ được lâu hơn. Trong ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ, hầu hết các loại củ, quả đều có thể làm nguyên liệu cho món này, từ các loại phổ biến như ớt, dưa leo, bắp cải… đến các loại hiếm khi được sử dụng làm dưa ở các nơi khác như cà tím, hạnh nhân, đậu bắp… Thời gian để lên men có thể dao động từ 2 ngày cho đến 3 tháng tùy theo loại và mùa trong năm. Riêng công thức của ông Altun sử dụng nguyên liệu chủ yếu là củ, quả các loại, muối đá, giấm và tỏi, nhiều người làm dưa còn thay giấm bằng chanh.

Người dân địa phương yêu thích dưa chua không chỉ vì nó là một món ngon, giúp cân bằng bữa ăn mà họ còn xem nước dưa chua như một liều thuốc rẻ tiền và an toàn để chữa các chứng nôn nao, đầy bụng hay nhức đầu. Trong các món dưa chua còn có rất nhiều khoáng chất, đồng thời vị cay, mặn và chua hòa quyện làm dịu cơn nôn nao, khó tiêu một cách nhanh chóng. Dù hiện nay rau, củ, quả tươi có quanh năm nhưng các món dưa chua vẫn giữ được vị trí của mình trong nền ẩm thực rất đa dạng của các vùng miền ở Thổ Nhĩ Kỳ.

THIÊN NGỌC (Theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>