Ngôi làng có 2 ngôn ngữ khác nhau ở Nigeria

07/09/2021 | 07:46 GMT+7

Tại một ngôi làng vùng nông thôn Ubang, ở Nigeria, dù lớn lên cùng nơi, nhưng nam và nữ lại sử dụng 2 ngôn ngữ riêng biệt.

Khi lên 10 tuổi, các bé trai và bé gái ở Ubang bắt đầu sử dụng 2 ngôn ngữ khác nhau. Nguồn: BBC

Thật khó tin rằng, giữa những người cùng sinh ra và lớn lên trong cùng một cộng đồng lại nói những ngôn ngữ khác nhau. Tại Ubang, điều này đã có từ lâu. Tuy không thể xác định chính xác tỷ lệ các từ vựng khác nhau của 2 thứ tiếng dành cho nam và nữ, nhưng nhiều ví dụ cho thấy nhiều từ được sử dụng hoàn toàn khác biệt. Ví dụ “quần áo” đàn ông sẽ dùng “nki” trong khi đó phụ nữ sẽ nói “ariga”. Tương tự, từ “cây” cũng có 2 cách nói là “kitchi” và “okweng” cho nam và nữ riêng.

Nhà nhân chủng học Chi Chi Undie trả lời BBC rằng: Có những từ vựng mà nam và nữ ở Ubang sẽ sử dụng chung và có nhiều từ mà 2 giới sẽ có cách nói khác nhau. Điều thú vị là 2 giới đều có thể hiểu nhau vì từ nhỏ các bé trai hay bé gái đều lớn lên với cha mẹ và học được cả 2 ngôn ngữ. Nhưng đến khi lên 10 tuổi, mỗi bé sẽ bắt đầu sử dụng ngôn ngữ riêng. Đến nay, người ta chưa xác định được truyền thống này ở Ubang bắt đầu từ đâu. Hầu hết người dân tin vào một giả thuyết là Chúa đã ban cho họ 2 ngôn ngữ khác nhau.

Ngày nay, khi tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, nhất là đối với người trẻ tuổi ở Nigeria, hai ngôn ngữ ở Ubang có nguy cơ biến mất, do không được tập hợp thành hệ thống thành chữ viết mà chủ yếu là qua truyền miệng. Giới trẻ còn sử dụng nhiều từ tiếng Anh bởi được dạy song song ngôn ngữ bản địa. Nhiều giáo viên ở Ubang đang kêu gọi nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn bao gồm cả việc xuất bản sách giáo khoa bằng tiếng Ubang nhằm bảo tồn nét độc đáo văn hóa của cộng đồng.

THIÊN NGỌC (Theo Oddity Central)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>