Gởi thư từ bưu điện cao nhất thế giới

12/06/2018 | 09:30 GMT+7

Nằm ở độ cao 4.400m so với mực nước biển, bưu điện Hikkim gần như là phương tiện duy nhất kết nối người dân của thung lũng Spiti với thế giới bên ngoài.

Bưu điện Hikkim nằm ở độ cao 4.400m so với mực nước biển. NGUỒN: BBC

Thung lũng Spiti thuộc dãy núi Himalaya, phía Bắc Ấn Độ, là một trong những nơi cao nhất có người sinh sống trên Trái đất. Nơi đây có khí hậu lạnh, đất khô cằn, khung cảnh đặc trưng là con sông chảy uốn lượn quanh những đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa và những cung đường ngoằn ngoèo, nguy hiểm. Dân cư thưa thớt, sóng điện thoại rất hạn chế và vẫn chưa có internet. Làng Komic nằm ở độ cao 4.587m là một ví dụ. Đây là nơi cao nhất có thể đi đến bằng đường bộ, chỉ có 13 ngôi nhà, 1 trường học (có 5 học sinh). Kết nối gần như duy nhất của người dân ở vùng đất bị cô lập này là bưu điện nhỏ ở làng Hikkim. Người dân địa phương đến đây để gởi thư, gởi tiền tiết kiệm. Cũng có nhiều du khách dũng cảm vượt đường xa, leo núi đến đây để thử gởi một lá thư in dấu của bưu điện cao nhất thế giới.

Quản lý bưu điện, ông Rinchen Chhering đã làm ở đây từ khi bưu điện mới thành lập vào năm 1983 cho biết điều kiện làm việc rất khó khăn, đường xá xa xôi, đa số phải đi bộ để đưa thư. Bưu điện nhiều lúc phải đóng cửa trong những tháng mùa đông do tuyết rơi dày. Lúc đó thung lũng Spiti bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài do không thể đi lại nhận thư.

Thung lũng Spiti xa xôi hẻo lánh thuộc dãy Himalaya, phía Bắc Ấn Độ. NGUỒN: BBC

Tuyến đường bưu chính này có cảnh quan đẹp mê hoặc lòng người nhưng cũng không kém phần gian nan. Hai bưu tá phải đi bộ quãng đường dài khoảng 46km mỗi ngày qua những đèo núi cao để mang thư đến Kaza, thủ phủ của thung lũng Spiti, nơi có đường lớn dẫn đến bang Himachal Prades, Ấn Độ. Từ Kaza, thư được tiếp tục đưa đi bằng các chuyến xe buýt dọc theo những con đường trên núi. Còn các lá thư gởi đến Hikkim được bưu tá đi bộ mang về.

Vùng đất xa xôi và hẻo lánh này cũng chịu sự tác động của toàn cầu hóa, dù chậm hơn nơi khác. Nhiều thanh niên đã chuyển đến các thành phố lớn hơn để tìm việc làm. Không biết lúc nào các phương tiện kết nối thông tin hiện đại trở nên phổ biến ở đây nhưng hiện tại bưu điện vẫn là “sợi dây” liên kết chủ yếu của họ.

THIÊN NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>