Đất nước đón năm mới vào tháng 9

04/01/2022 | 09:11 GMT+7

Khác với nhiều nơi trên thế giới mừng năm mới từ ngày 1-1, người Ethiopia chờ đến tháng 9 mới là lúc mừng năm mới ở đất nước họ.

Ở Ethiopia một năm có tới 13 tháng. Nguồn: PROJECT-E

Khi hầu hết các quốc gia sử dụng lịch Gregorius (hay Dương lịch), một năm có 365 hoặc 366 ngày (năm nhuận) và chia thành 12 tháng thì tại Ethiopia người ta sử dụng lịch Coptic. Theo lịch này, một năm có 13 tháng, 12 tháng đầu có 30 ngày còn tháng thứ 13 có 5 ngày hoặc 6 ngày (đối với năm nhuận), còn số năm ở đây mới chỉ là 2014 thay vì năm 2022 như hiện nay. Không chỉ tháng và năm mà cách tính giờ ở đây cũng khác với phần còn lại của thế giới khi chia 1 ngày thành 12 giờ thay vì 24 giờ.

Người Ethiopia mừng năm mới vào tháng 9 - tháng đầu tiên trong năm và được gọi là Meskerem theo ngôn ngữ địa phương. Tháng 9 được người dân xem là thời gian đẹp nhất năm khi những ngày mưa, sương mù và sấm sét ở Ethiopia kết thúc, chuyển sang những ngày có thời tiết thuận hòa hơn, trăm hoa đua nở và nắng đẹp.  Còn ngày đầu tiên của năm mới là ngày 11-9 hay Enkutatash, có nghĩa là “món quà trang sức” bởi theo truyền thuyết có từ khoảng 3.000 năm trước ở Ethiopia, vua Salomon đã tặng trang sức cho nữ hoàng xứ Sheba. Nữ hoàng đã mang món quà về Ethiopia vào ngày 11-9.

Một trong những báo hiệu đầu tiên của năm mới là các nhóm nữ sinh sẽ biểu diễn bài hát truyền thống Abebayehosh. Dịp này, các thành viên gia đình thường quây quần bên đống lửa ở sân nhà vào đêm giao thừa. Đến đất nước được xem là vùng đất cội nguồn của cà phê thì không thể thiếu thức uống này. Sau mỗi buổi tiệc mừng năm mới, cà phê là món xuất hiện nhiều nhất để đãi khách. Ngoài ra còn có thịt, một món thường ngày ít thấy mà chỉ xuất hiện vào dịp lễ, tết.

T.NGỌC (Theo the Culture trip)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>