Việt Nam là quốc gia đầu tiên hỗ trợ Lào đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19

05/05/2021 | 08:28 GMT+7

Sáng ngày 4-5, tại sân bay quốc tế Watay, thủ đô Vientiane, đã diễn ra Lễ trao tặng quà của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào ứng phó dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng trao tặng tượng trưng món quà 500.000 USD của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cho Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bày tỏ sự chia sẻ và cảm thông sâu sắc của Lãnh đạo và Nhân dân Việt Nam trước những khó khăn, thách thức mà Lào đang phải đối mặt, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn sát cánh với Lào trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19; tin tưởng rằng, dưới sự chỉ đạo sáng suốt và quyết liệt của Đảng, Nhà nước cùng với sự quyết tâm, đồng lòng của các cơ quan chức năng và toàn thể người dân, đất nước Lào anh em sẽ sớm kiểm soát được dịch Covid-19, phục hồi kinh tế - xã hội và tiếp tục phát triển bền vững.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Lào, với tình cảm đồng chí anh em gắn bó và tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” giữa hai nước, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam gửi tặng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào 500.000 USD, cùng một số vật tư, thiết bị y tế gồm 2 triệu khẩu trang y tế, 200 máy thở và 10 tấn hóa chất khử khuẩn Chloramine B giúp Lào ứng phó với dịch Covid-19.

Đồng thời, cử 35 chuyên gia y tế sang giúp ngành y tế Lào thiết lập hệ thống xét nghiệm nhanh và lập bệnh viện dã chiến, điều tra dịch tễ, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân... Dịp này, Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào và Văn phòng Chính phủ cũng gửi tặng các cơ quan đối tác của Lào tổng cộng 570.000 khẩu trang y tế các loại.

Phát biểu sau khi tiếp nhận tượng trưng khoản hỗ trợ và các vật tư, thiết bị y tế, Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, cho rằng đó là sự đóng góp ý nghĩa, kịp thời vào nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh và khẳng định sẽ sử dụng số vật tư y tế này một cách hiệu quả nhất.

Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithun cũng nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia đầu tiên hỗ trợ tài chính, cử chuyên gia, gửi tặng vật tư y tế sang hỗ trợ Lào ứng phó với đợt bùng phát dịch lần này. Đây là minh chứng sinh động của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào.

- Trước đó, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, cùng PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đã gặp mặt và giao nhiệm vụ cho 35 y, bác sĩ, chuyên gia của Việt Nam được cử sang Lào làm nhiệm vụ hỗ trợ nước bạn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, trong công tác phòng, chống dịch, hiện Lào đang cần hỗ trợ về điều trị - thành lập đơn vị hồi sức tích cực, xét nghiệm và triển khai bệnh viện dã chiến. Vì vậy, Đoàn chuyên gia của Việt Nam sẽ hỗ trợ nước bạn Lào về xét nghiệm, điều trị, xây dựng bệnh viện dã chiến.

Về xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin, nước bạn Lào có nhu cầu thiết lập hệ thống xét nghiệm, quản lý xét nghiệm hoặc xét nghiệm trên diện rộng, trước mắt Việt Nam hỗ trợ máy thở, khẩu trang và một số trang thiết bị khác. Do đó, các chuyên gia về lĩnh vực này cần chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ nâng công suất xét nghiệm với Lào.

Về quản lý chất thải, quản lý môi trường trong phòng, chống dịch, các chuyên gia về lĩnh vực này cần hướng dẫn cho bạn. Đồng thời, hướng dẫn cho các bạn Lào sử dụng các thiết bị y tế trong điều trị, khám chữa bệnh.

“Các cán bộ được cử sang nước bạn Lào cần hỗ trợ bạn trên tinh thần giúp bạn như giúp mình. Nếu chúng ta giúp Lào kiểm soát tốt dịch cũng là hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Lào”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, khi đoàn công tác của Việt Nam đến hỗ trợ mỗi điểm của nước bạn Lào cần đề nghị các điểm này kết nối với hệ thống khám, chữa bệnh từ xa của Việt Nam. Các chuyên gia của Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa trong công tác phòng, chống dịch.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, theo đề xuất của Lào sẽ có 2 địa điểm là Savanakhet và Viêng Chăn cần có sự hỗ trợ của các y, bác sĩ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Thứ trưởng, hành trang mang trong chuyến đi này của các y, bác sĩ, các chuyên gia là sổ tay, các guineline điều trị, hướng dẫn xử lý môi trường.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị các vụ, cục chức năng của Bộ Y tế theo lĩnh vực được phân công chuẩn bị tài liệu chuyển cho đội ngũ cán bộ, chuyên gia sang Lào... Cục quản lý khám, chữa bệnh cử 1 lãnh đạo cục liên hệ công tác điều trị, chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến cho bạn.

Đoàn cán bộ, chuyên gia y tế sang Lào hỗ trợ công tác phòng, chống dịch gồm 35 người do TS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, làm Trưởng đoàn, BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương làm Phó đoàn.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>