Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các Đại sứ Anh, New Zealand

26/01/2024 | 08:57 GMT+7

Tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Ian Frew, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Anh thời gian qua; bày tỏ vui mừng quan hệ hai nước đã và đang đạt những bước phát triển tích cực.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, năm 2023, nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước có nhiều hoạt động thiết thực, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho hợp tác hai nước; bày tỏ vui mừng hai bên đã tăng cường thúc đẩy các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, xã hội, y tế, an ninh, quốc phòng. Đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, phát triển rất tích cực nhất là sau khi hai nước triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA).

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Vương quốc Anh đã gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2023; khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ sớm thông qua để Anh trở thành thành viên của Hiệp định.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ tăng cường thúc đẩy kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trên cơ sở làm mới những chuỗi cung ứng cũ và tạo những chuỗi cung ứng mới mang tính chiến lược, có giá trị gia tăng cao; mong các doanh nghiệp Anh tăng cường đầu tư tại Việt Nam.

Đánh giá cao tiềm lực kinh nghiệm của Vương quốc Anh trong thị trường tài chính tiền tệ, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Anh hỗ trợ Việt Nam trong việc  phát triển thị trường tài chính, tiền tệ nhất là hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phát triển Trung tâm tài chính quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng công bằng; việc xây dựng thể chế để thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP-26.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động giữa các ủy ban chuyên môn của Quốc hội với Vương quốc Anh để học hỏi kinh nghiệm kể cả về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh. Quốc hội Việt Nam sẽ cùng với lưỡng viện Vương quốc Anh tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn nghị sĩ trẻ, nghị sĩ nữ.

Với nền tảng quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội hy vọng hai bên tăng cường thúc đẩy các chương trình nghị sự đã xây dựng, từ đó góp phần thực hiện chương mới của quan hệ ngoại giao 50 năm tiếp theo.

Đại sứ cảm ơn Chủ tịch Quốc hội trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế với Anh, đặc biệt Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA); bày tỏ kỳ vọng với việc Anh trở thành nước châu Âu đầu tiên tham gia CPTPP, khi được Quốc hội Việt Nam thông qua nội dung này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại, hợp tác kinh tế hai nước.

Đánh giá cao và nhất trí với những trao đổi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi tiếp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam cho biết, quan hệ Đối tác chiến lược hai nước đã bao trùm rất nhiều vấn đề, lĩnh vực hợp tác. Cùng với đó khi triển khai Hiệp định UKVFTA trên thực tế đã mang lại những lợi ích tích cực cho hai nước. Cụ thể, mặc dù năm 2023 vừa qua thương mại toàn cầu có những khó khăn nhưng kim ngạch hai nước vẫn tăng.

Đại sứ Ian Frew khẳng định, việc Anh tham gia CPTPP cũng là điều kiện để Anh thực hiện các cam kết chiến lược nói chung và thúc đẩy hoạt động thương mại song phương, nhằm phát triển chuỗi giá trị mới, qua đó xây dựng nền tảng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước và làm sâu sắc hơn các hiệp định thương mại mà hai bên đã ký.

Cho rằng chuyển đổi năng lượng công bằng là thách thức cho bất cứ quốc gia nào, Đại sứ Anh cho biết, Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết này trong các lĩnh vực mà Anh có thế mạnh; đồng thời thông tin, hiện các chuyên gia của Anh đã hoàn thành việc đưa ra báo cáo về tiềm năng cũng như các mô hình để Việt Nam lựa chọn thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson tới chào từ biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn những đóng góp to lớn của bà Đại sứ trong suốt 3 năm qua đã thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, toàn diện giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục, khoa học, công nghệ, quốc phòng, an ninh, giao lưu nhân dân, các dự án hỗ trợ ODA và nhiều mặt hợp tác khác, đặc biệt là việc hai bên tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản tiếp cận thị trường của nhau.

Đại sứ Tredene Dobson bày tỏ tự hào về tất cả những thành tựu chung mà hai bên đã đạt được trong suốt 3 năm nhiệm kỳ Đại sứ New Zealand tại Việt Nam vừa qua.

Trong rất nhiều thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Tredene Dobson đặc biệt nhấn mạnh tới những kết quả đạt được trong thúc đẩy giao lưu nhân dân, triển khai nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, quốc phòng, an ninh...

Cho biết sau 3 năm công tác tại Việt Nam đã hiểu thêm rất nhiều về Việt Nam, đặc biệt là về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Quốc hội trong hệ thống chính trị Việt Nam, Đại sứ Tredene Dobson sẽ chuyển những điều này tới người kế nhiệm và khẳng định tầm quan trọng của việc thắt chặt hợp tác nghị viện giữa New Zealand và Việt Nam; cho biết dù ở cương vị nào cũng luôn đặt Việt Nam ở vị trí rất đặc biệt trong trái tim và luôn nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>