Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm

29/03/2024 | 15:42 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 29-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương. Tại điểm cầu Hậu Giang, dự có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ, ngành và địa phương đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao. Đối với việc giải phóng mặt bằng, đa số các địa phương đã tích cực, quyết liệt triển khai công tác này, cơ bản đáp ứng tiến độ triển khai thi công; công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời đường điện cao thế triển khai còn chậm so với yêu cầu. Với dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau gồm các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát được 16,02 triệu m3, còn 2,98 triệu m3 chưa xác định được nguồn. Đã hoàn thành thủ tục, đang tổ chức khai thác các mỏ với tổng trữ lượng 9 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục để khai thác 7 triệu m3

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương các Bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, các đơn vị thi công đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục nỗ lực tổ chức thi công với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, làm việc cả thứ 7, chủ nhật” để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Quan cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Hậu Giang.

Theo Thủ tướng, hiện nay cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Do đó, cả hệ thống chính trị địa phương phải vào cuộc để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Các cấp chính quyền phải vào cuộc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn với tinh thần công khai, minh bạch; có điểm vận dụng chính sách chung, có điểm thì phải vận dụng chính sách đặc thù.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn cát đắp nền đường.

Thủ tướng yêu cầu những công trình nào được Nhân dân ủng hộ thì phải triển khai nhanh, quyết liệt, dứt điểm. Theo Thủ tướng, vấn đề khó mấy mà có quyết tâm, có giải pháp “đúng và trúng” thì sẽ giải quyết được. Riêng về việc sử dụng cát biển, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp; tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp với các chủ đầu tư để giao mỏ cát biển cho các nhà thầu triển khai các thủ tục khai thác theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường...

Thực hiện: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>