Giao ban công tác tư pháp khu vực Tây Nam bộ

09/12/2023 | 14:06 GMT+7

(HGO) – Chiều ngày 8-12, tại Sở Tư pháp, ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, chủ trì Hội nghị giao ban công tác tư pháp khu vực các tỉnh Tây Nam Bộ.

Quang cảnh hội nghị.

Trong năm 2023, sở tư pháp các địa phương trong khu vực Tây Nam bộ đã chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành chương trình, kế hoạch, văn bản cụ thể hóa các nhiệm vụ về công tác tư pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Cụ thể, công tác xây dựng pháp luật được các địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, trong năm 2023, các sở tư pháp trong khu vực đã thẩm định 721 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; đảm bảo 100% các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh trước khi ban hành đều thẩm định.

Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thường xuyên đổi mới, bám sát yêu cầu đời sống thực tiễn, các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các Trang thông tin điện tử các sở ngành tỉnh, các trang Facebook, nhóm Zalo, Fanpage …

Trong công tác bổ trợ tư pháp, các địa phương thực hiện có hiệu quả việc thanh, kiểm tra các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, thừa phát lại,... Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được quan tâm, có khởi sắc mới. Công tác trợ giúp pháp lý, hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước được các sở tư pháp triển khai thực hiện đều tay, mang lại hiệu quả tích cực, thuận lợi cho người dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp các tỉnh Tây Nam Bộ cũng còn những hạn chế, nhất là khối lượng công việc gia tăng, nhưng trình độ, số lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đảm bảo. Việc lập đề nghị, xây dựng dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của một số địa phương chưa được thực hiện nghiêm về trình tự, thủ tục. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác hộ tịch, phổ biến, giáo dục pháp luật còn thiếu đồng bộ, chưa đồng đều giữa các địa phương....

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao kết quả công tác tư pháp các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ trong thời gian qua. Các địa phương đã không ngừng nỗ lực, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của bộ và thực hiện tốt nhiệm vụ của địa phương.

Thời gian tới, ông Nguyễn Khánh Ngọc đề nghị các sở tư pháp trong khối cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ được Bộ Tư pháp, các địa phương đề ra. Qua đó, chú trọng nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; đổi mới, đa dạng các hình thức phổ biến pháp luật đến với người dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra trong hoạt động bổ trợ tư pháp nhằm đảm bảo minh bạch.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị cần tập hợp thành nhóm vấn, báo cáo lãnh đạo Bộ để tổ chức hội nghị chuyên đề, cùng tìm giải pháp tháo gỡ.

Tin, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>