VTV Cup Ferroli 2023 - Trở lại sau 3 năm gián đoạn

22/08/2023 | 07:26 GMT+7

Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Ferroli 2023 đánh dấu sự trở lại của một giải đấu chuyên nghiệp, quy mô, uy tín sau 3 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, sẽ là nơi các cô gái Việt Nam nâng cao trình độ chuyên môn và mang đến những trận cầu đầy cống hiến.

Bóng chuyền nữ Việt Nam hướng đến ngôi vô địch VTV Cup Ferroli 2023.

Quy mô và chất lượng

Qua 16 lần tổ chức, Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của hàng triệu người hâm mộ trên cả nước. Giải không chỉ hấp dẫn ở sự quy mô, mang tính chuyên môn cao mà còn trở thành nơi để các đội bóng đến từ những quốc gia khác nhau có dịp giao lưu văn hóa, cơ hội quảng bá tốt cho du lịch Việt Nam. Khán giả luôn xem VTV Cup bằng trạng thái thoải mái, cổ vũ những pha bóng tấn công hay, phòng thủ đẹp của tất cả các đội. Vận động viên nhờ vậy đều phấn khích, muốn bung sức thể hiện mình, tạo nên những trận đấu nhiều cảm xúc, mang lại giá trị rất riêng chỉ có ở VTV Cup. Giải năm nay, lần đầu tiên áp dụng công nghệ video challenge eyes hỗ trợ trọng tài xem lại các tình huống gây tranh cãi nhằm đảm bảo tính công bằng, chính xác và sự hấp dẫn của trận đấu.

Đáp ứng sự chờ đợi nơi người hâm mộ, Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Ferroli 2023 với những cuộc so tài đầy kịch tính của 6 đội gồm tuyển Việt Nam 1, tuyển Việt Nam 2, đội tuyển Australia, Câu lạc bộ Choco Mucho (Philippines), Đại học Kansai (Nhật Bản) và Suwon City (Hàn Quốc). Các đội thi đấu vòng tròn tính điểm, xác định hạng 1 đến hạng 6; 4 đội đứng đầu vào bán kết (đội hạng 1 đấu hạng 4, đội hạng 2 đấu hạng 3), 2 đội xếp cuối thi đấu tranh hạng 5. Thể thức này giúp giải trở nên kịch tính và hấp dẫn khi các đội được thi đấu sòng phẳng để tìm ra nhà vô địch một cách đầy thuyết phục.

Đội Australia với chiều cao tốt, chịu khó tranh chấp bóng trên lưới và tấn công tương đối mạnh. Đại học Kansai mang màu sắc sinh viên khá nhanh nhẹn, thi đấu bền bỉ nên sẽ mất nhiều sức lực để có thể phá được hệ thống phòng ngự. Đội Choco Mucho đang có sự trẻ hóa trong đội hình, giàu năng lượng, trẻ trung và sức chiến đấu tốt. Câu lạc bộ Suwon City lại không dễ bắt nạt với lối chơi chắc chắn... Mặc dù đây không phải là những câu lạc bộ mạnh nhất ở các quốc gia dự giải nhưng tất cả đều có sự tương đồng về phong cách thi đấu với đội tuyển quốc gia đó. Giúp các cô gái Việt Nam thi đấu gắn kết hơn, phát triển kỹ chiến thuật, được học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm nhằm nhanh chóng trưởng thành và tiến bộ trong tương lai.

Chờ làn gió mới...

Xét về chuyên môn, tuyển Việt Nam 1 là đội bóng mạnh nhất, được xem như ứng viên vô địch VTV Cup Ferroli 2023. Bởi lẽ, chất lượng đội hình gồm đầy đủ những gương mặt xuất sắc nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam hiện nay như Trần Thị Thanh Thúy, Tú Linh, Trà Giang, Lâm Oanh… Họ được kỳ vọng đạt được phong độ tốt nhất và thi đấu hiệu quả, cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt cọ xát, tự tin hướng đến thành tích mới.

Đội tuyển Việt Nam 2 dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Trọng Linh là những vận động viên trẻ, việc được độc lập thi đấu giúp họ cọ xát, tự tích lũy, rút ra kinh nghiệm cho bản thân để trở nên dày dặn hơn. Các nhân tố trẻ sẽ phát triển, học hỏi thêm chiến thuật, tư duy, lối đánh của đội bạn hay chính từ đàn chị đi trước. Do không bị áp lực thành tích nên đội thi đấu với tâm lý thoải mái và sẵn sàng bộc lộ sức mạnh bản thân, tạo bất ngờ. Ban huấn luyện đã nhìn nhận ra từng điểm yếu, điểm mạnh của mỗi người, từ đó sắp xếp đội hình phù hợp giúp từng cá nhân phát huy hết sở trường vốn có, tạo nên lối đánh chắc chắn và hiệu quả.

Việc cử 2 đội tuyển tham dự ngoài hướng tới mục tiêu giành chức vô địch VTV Cup lần thứ 6, còn giúp giảm tải cho tuyển thủ quốc gia khi liên tục cày ải các giải quốc tế. Đây sẽ là cơ hội cho các vận động viên thể hiện tiềm năng từ chủ công, phụ công, chuyền hai, libero đều có được suất ra sân thi đấu. Ban huấn luyện bóng chuyền nữ quốc gia sẽ có thêm phương án nhân sự, tính toán phù hợp hơn, chọn ra được một đội hình xuất sắc nhất mà không để lãng phí tài năng nào. Khi có lực lượng kế cận đảm bảo, ban huấn luyện sẽ sử dụng luân phiên nhân sự để duy trì thể lực ổn định, đồng thời xóa dần khoảng cách về trình độ chuyên môn giữa đội hình chính và các vận động viên dự bị.

Muốn bóng chuyền Việt Nam phát triển các vận động viên cần phải thi đấu nhiều với những đội có trình độ ngang tầm và nhỉnh hơn. Việc tổ chức, tham gia VTV Cup Ferroli 2023 là bước thay đổi trong đầu tư của bóng chuyền Việt Nam, cơ hội cọ xát tốt cho các cô gái tích lũy kinh nghiệm, thay đổi hiệu quả hơn về chuyên môn và tiến lên một đẳng cấp mới, từng bước rút ngắn trình độ so với đối thủ.

VTV Cup Ferroli 2023 do Đài Truyền hình Việt Nam, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Lào Cai và Công ty Ferroli tổ chức, diễn ra từ ngày 19 đến 26-8 tại Nhà thi đấu Lào Cai, với 6 đội bóng. Tính từ năm 2004, giải đã trải qua 16 mùa, lần gần nhất đội tuyển Việt Nam vô địch là năm 2018, đánh dấu tấm huy chương vàng thứ 5.

 

   HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>