Tìm kiếm nhân sự tốt nhất cho tuyển bóng đá Việt Nam

12/06/2023 | 18:30 GMT+7

Thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho các trận giao hữu dịp FIFA Days, hướng tới mục tiêu tìm kiếm nhân sự tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam.

Huấn luyện viên Troussier chưa xây dựng bộ khung nòng cốt cho tuyển Việt Nam, ông vẫn đang trong quá trình tìm nhân tố mới phù hợp.

Cơ hội mài giũa lực lượng

Lần lượt so tài với Hồng Kông (Trung Quốc) ngày 15-6 trên sân Lạch Tray (thành phố Hải Phòng), chạm trán đội tuyển Syria tại sân Thiên Trường (tỉnh Nam Định) ngày 20-6 là cơ hội để tuyển bóng đá nam Việt Nam ra mắt dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier. Gặp đối thủ vừa tầm Hồng Kông, các học trò ông Troussier sẽ có thêm thời gian làm quen ý tưởng, chiến thuật mới từ ban huấn luyện. Nếu chiến thắng sẽ giúp màn chào sân với đội tuyển quốc gia của ông Philippe Troussier được hanh thông, phần nào làm vơi đi áp lực đang đối mặt sau SEA Games 32 không mấy thành công. Nhiều khả năng, trận đấu sẽ là màn “thử lửa” gương mặt mới, nơi ông Troussier có thể xáo trộn đội hình và thử nghiệm chiến thuật, tạo nên những bước đi vừa vặn hơn.

Còn đội tuyển Syria đứng hạng 90 thế giới, từng lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, là một thử thách khó khăn đang chờ đợi tuyển Việt Nam nhưng cũng rất thú vị để huấn luyện viên Philippe Troussier kiểm chứng năng lực các trụ cột. Bóng đá Tây Á nổi tiếng với triết lý hiện đại, lối chơi tấn công tổng lực đầy tốc độ và kỹ thuật, đội tuyển Syria sở hữu những tuyển thủ có thể trạng cao to, thể lực tốt và đang chơi bóng ở châu Âu. Với một đội tuyển trên tầm, mở ra cơ hội giúp tuyển Việt Nam cải thiện trình độ, tích lũy kinh nghiệm, mài giũa lực lượng trước những đối thủ nặng ký hơn.

Kiểm tra nhân sự

Với hơn 50 cầu thủ là những gương mặt trụ cột dày dạn kinh nghiệm, đã thành danh, ông Troussier mạnh dạn thử nghiệm, trao cơ hội cho nhiều cái tên lạ lẫm đang đạt phong độ cao ở đấu trường quốc nội vừa qua. Cầu thủ được tuyển chọn theo tiêu chí phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng và chủ động tấn công nhằm đem đến một làn gió tươi mới. Dù thiết kế nhiều bài tập, nhưng nội dung ông Philippe Troussier yêu cầu cầu thủ đều hướng tới tốc độ xử lý bóng, cải thiện kỹ năng kiểm soát bóng thông qua di chuyển và phối hợp ít chạm.

Cầu thủ phải chuyền bóng chuẩn mực về mặt kỹ thuật, tốc độ lẫn hướng bóng để đặt đồng đội vào vị trí thuận lợi, di chuyển hợp lý, mở ra không gian và khống chế bước một gọn gàng. Những bài tập chuyền bóng và di chuyển được ông Philippe Troussier xoay liên tục theo nhiều dạng khác nhau, để mang tới sự mới mẻ cho học trò. Dưới thời ông Troussier, cầu thủ quen dần với mặt sân tập luyện nhỏ, thường chỉ tập trên nửa sân hoặc một phần ba sân. Ban huấn luyện luôn dồn cầu thủ vào không gian chật hẹp, chủ yếu phát triển theo chiều ngang để mô phỏng các tình huống bị đối thủ gây sức ép. Mục đích nhằm kiểm tra phong độ và khả năng thích ứng của các tuyển thủ.

Việc cọ xát những đối thủ mạnh dịp FIFA Days sẽ giúp ban huấn luyện thử nghiệm lực lượng, quan sát được bức tranh toàn cảnh và rõ hơn năng lực các cầu thủ, tìm kiếm mảnh ghép phù hợp với chiến thuật đã gây dựng. Các cầu thủ sẽ phải đi vào thực chiến với những bước khởi đầu chính thức cho một hành trình mới, đặc biệt là trang bị thêm nhiều mảng miếng “độc” để nâng cấp lối chơi. Trong mắt ông Philippe Troussier, tất cả tuyển thủ, dù mới dù cũ đều có điểm xuất phát ban đầu là con số 0. Những thành công, sự đóng góp ở quá khứ chỉ mang tính chất tham khảo, mọi thứ sẽ phải làm lại từ đầu, mỗi tuyển thủ cần nỗ lực qua từng buổi tập để ghi điểm trong mắt ông. Chưa lúc nào, danh sách cuối cùng cho đội tuyển quốc gia trở nên khó lường như hiện tại. Điều này thôi thúc các cầu thủ phải cố gắng thể hiện phong độ, tăng cường khả năng hòa nhập và tinh thần trách nhiệm, khát khao cống hiến bởi guồng cạnh tranh khắc nghiệt có thể đào thải bất cứ ngôi sao nào. Với cách làm chuyên nghiệp, bài bản, kế hoạch chuẩn bị chi tiết, sự định hình rõ nét hơn về lối chơi sẽ giúp đội tuyển bóng đá Việt Nam trình làng một diện mạo hoàn toàn mới…

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>