Thành tích ấn tượng của thể thao Hậu Giang năm 2022

29/12/2022 | 09:26 GMT+7

Thành công và đã có bước tiến là lời khẳng định của thể thao thành tích cao Hậu Giang trong năm 2022, điều này tiếp thêm động lực cho chặng đường chinh phục thành tích mới.

Thể thao Hậu Giang khép lại năm 2022 với nhiều thành công. (Trong ảnh là bộ môn đua thuyền tại Đại hội Thể thao toàn quốc)

Những bước tiến

Đầu tiên phải kể đến những huy chương mang tính bước ngoặt lịch sử thể thao tỉnh nhà như 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại SEA Games 31; 5 vàng, 5 bạc và 14 đồng ở Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, xếp 36/65 đoàn tham gia, tăng 14 bậc so kỳ đại hội trước…

Một số gương mặt trẻ như Trần Minh Quân, Thạch Thành Sang (môn đua thuyền), Nguyễn Văn Chương (karate), Huỳnh Thị Diệu Thảo (Vovinam),… đã không ngừng tiến bộ, trưởng thành, vượt qua chính giới hạn bản thân để giành huy chương. Nhiều bộ môn như bắn cung, jujitsu, kickboxing bắt đầu gặt hái những thành tích nhất định sau thời gian hình thành, phát triển. Huấn luyện viên môn bắn cung Lý Thị Kim Trang cho biết: “Giành được tấm huy chương vàng đầu tiên ở cấp độ quốc gia là niềm vui, tự hào, làm động lực để chúng tôi càng quyết tâm hơn. Thành tích của các em đang dần có những tiến bộ nhất định, cho thấy tiềm năng phát triển xa”.

Năm qua, tỉnh còn có 3 vận động viên, 1 huấn luyện viên thuộc môn kickboxing và bi sắt góp mặt ở giải cấp độ châu Á, mang đến cơ hội trải nghiệm cần thiết. Huấn luyện viên kickboxing Hồ Thanh Liêm chia sẻ: “Tôi rất vui vì có được cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm khi tham gia ở giải châu Á tại Thái Lan. Qua giải, bản thân cũng phần nào tự đánh giá điểm mạnh, yếu của bản thân lẫn chiến thuật huấn luyện để có những điều chỉnh, bổ sung thay đổi hiệu quả hơn”.

Trong điều kiện cơ sở vật chất còn những hạn chế nhất định, Hậu Giang cũng tổ chức thành công Giải vô địch trẻ judo quốc gia 2022 chu đáo, chất lượng, nhận được đánh giá cao của các đoàn tham gia. Vui hơn khi vận động viên có sự tiến bộ trong thi đấu, giúp judo Hậu Giang xếp vị trí thứ 4/23 đoàn.

Vận động viên Hậu Giang đang giữ được phong độ, cho thấy sự trưởng thành ở các đấu trường, hướng đến việc cải thiện thành tích. Huấn luyện viên lại giàu tâm huyết, có sự bắt nhịp tốt xu hướng phát triển hiện tại với nhiều kỹ, chiến thuật hợp lý. Một quá trình nỗ lực, phấn đấu của thể thao Hậu Giang đã được đền đáp xứng đáng.

Cố gắng giữ vững thành tích trong năm mới

Sau những thành công, các vận động viên lại bắt đầu trở lại với guồng quay mới chuẩn bị cho nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, dự đoán sẽ không hề dễ dàng để hoàn thành. Cụ thể là giành nhiều suất tham dự SEA Games 32, thi đấu thành công và cải thiện thứ hạng tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX mà Hậu Giang đăng cai... Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, giúp ngành có thêm những sự bổ sung nguồn lực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển. Thể thao tỉnh sẽ tập trung đầu tư trọng điểm, tạo mũi nhọn đột phá thành tích nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Với mong muốn giúp thể thao Hậu Giang duy trì thành tích ổn định, cải thiện thứ hạng và tạo nên một lực lượng có chiều sâu, ngành chuyên môn đang tiếp tục bắt tay vào những công việc cần thiết. Thông qua các giáo án huấn luyện chuyên sâu; chú trọng duy trì và xây dựng hệ thống đào tạo vận động viên ở các tuyến, đảm bảo lực lượng kế thừa; liên kết gửi vận động viên đến các trung tâm đào tạo quốc gia. Ngoài ra, tỉnh cũng xác định đúng được những nội dung thế mạnh để đầu tư, phát triển, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương về nguồn lực con người lẫn cơ sở vật chất. Ban huấn luyện tập trung đổi mới phương pháp đào tạo, nâng cao thể lực, kỹ thuật và chiến thuật cho vận động viên…

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho rằng: “Thể thao Hậu Giang đã có một năm 2022 thành công và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để nối dài chuỗi thành tích đó. Ngành đang có những bước chuẩn bị cụ thể về nguồn lực bằng việc tạo điều kiện cho huấn luyện viên, vận động viên được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia thi đấu tiếp cận với các tỉnh, thành; xây dựng chương trình, kế hoạch huấn luyện các tuyến năng khiếu trẻ; thu hút tài năng thể thao trong và ngoài tỉnh bổ sung cho đội tuyển…”.

Các giải đấu vừa qua là những bài kiểm tra cần thiết giúp ngành chuyên môn đánh giá đúng năng lực vận động viên, để đề ra những chiến thuật, lối chơi phù hợp, kỳ vọng mở ra nhiều thành công mới.

Năm 2022, thể thao thành tích cao Hậu Giang giành được 115 huy chương các loại ở giải quốc gia, quốc tế, đạt trên 290% kế hoạch năm. Có 2 huấn luyện viên làm nhiệm vụ trọng tài tại SEA Games 31; 60 vận động viên được gửi đào tạo tập trung; 13 vận động viên được triệu tập vào đội tuyển và trẻ quốc gia… Tỉnh hiện có 133 vận động viên thuộc 13 môn: bóng chuyền, bi sắt, judo, karate, cử tạ, điền kinh, cờ vua, bóng rổ, bắn cung, đua thuyền, Vovinam, jujitsu, kickboxing, thuộc 3 tuyến tuyển, trẻ và năng khiếu.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>