Mục tiêu kép thể thao Việt Nam năm 2021

31/03/2020 | 08:10 GMT+7

Olympic Tokyo 2020 bị hoãn đến năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng năm sau lại là năm Việt Nam đăng cai SEA Games 31. Những xáo trộn nào đã và đang diễn ra, làm gì để hoàn thành mục tiêu kép cho năm 2021 đối với thể thao Việt Nam ?

VĐV Việt Nam vẫn tích cực tập luyện chuẩn bị cho mục tiêu kép vào năm 2021.

Việc hoãn Olympic sẽ gây ra nhiều xáo trộn, mang lại những bất lợi về mặt chuyên môn đối với hàng loạt các tuyển thủ, đội tuyển quốc gia. Thời gian thi đấu thay đổi sẽ làm toàn bộ kế hoạch chuẩn bị từ trước bị hủy bỏ, ảnh hưởng phong độ và tâm lý VĐV. Chưa kể việc nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, họ phải đành vượt khó, rèn quân trong nước.

Ngành thể thao nước nhà đã và đang ráo riết tìm ra một kế hoạch tổng thể để sẵn sàng trở lại guồng máy cũ khi dịch bệnh được kiểm soát. Tạm thời, nhóm tuyển thủ giành vé dự Olympic vẫn tập luyện để duy trì thể lực, nâng cao khả năng chuyên môn. Họ cố gắng dồn hết tâm huyết để có được màn thể hiện tốt nhất vào năm sau, biết rằng, việc tập chay quá lâu sẽ ảnh hưởng tới phong độ và tinh thần thi đấu. Riêng nhóm VĐV chuẩn bị thi đấu giành vé sẽ được chuẩn bị theo kế hoạch riêng. Ban huấn luyện khá lo lắng khi VĐV chưa vượt qua vòng loại và cần nhiều thời gian để chinh phục Olympic.

Đây là quãng thời gian đòi hỏi ngành thể thao có những tính toán thật sự chuẩn xác, kế hoạch dài hơi cho đội tuyển quốc gia, bởi khi dịch bệnh được kiểm soát, các cuộc thi đấu sẽ diễn ra ồ ạt và để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn là không dễ dàng. Olympic dời sang năm sau cũng mang đến những thay đổi lớn trong cục diện cuộc đua cạnh tranh huy chương. VĐV lớn tuổi sẽ gặp thách thức nhiều hơn, trong khi những gương mặt trẻ lại có thêm thời gian tích lũy kinh nghiệm, phát triển bản thân.

Olympic có rất nhiều môn thi mang tính đặc thù mà VĐV tham gia tranh tài chỉ đạt được phong độ cao ở một số độ tuổi nhất định như thể dục dụng cụ, thể dục nghệ thuật, điền kinh hay bơi lội... Việc tham dự Olympic khi đã già đi thêm 1 tuổi vào năm 2021 sẽ khiến nhiều VĐV mất đi đáng kể cảm giác thi đấu. Trong thể thao thành tích cao, việc chọn điểm rơi phong độ sao cho đúng giải đấu trọng điểm là vô cùng quan trọng với VĐV và huấn luyện viên.

Tuy nhiên, TTVN sẽ có điều kiện để chuẩn bị tốt hơn cho quá trình thi đấu giành vé dự Olympic khi sân chơi này bị hoãn. Hiện TTVN chỉ mới giành được 5 vé tham dự Thế vận hội. Các vận động viên (VĐV) vẫn tích cực tập luyện để duy trì thể lực, điều chỉnh kỹ thuật và hạn chế của bản thân, hy vọng tìm được phong độ tốt nhất vào năm sau khi Olympic diễn ra.

Hoãn Olympic Tokyo đến 2021 trùng với năm diễn ra SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức, ít nhiều tác động đến thể thao nước nhà trong kế hoạch chuẩn bị chuyên môn. TTVN hứa hẹn sẽ có năm 2021 đầy bận rộn và sẵn sàng thay đổi cho mục tiêu kép. SEA Games là sân chơi mà các tuyển thủ nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ đưa đoàn TTVN nằm trong tốp đầu. May mắn là lực lượng chuẩn bị cho SEA Games và Olympic luôn có sự liên thông theo một chiến lược xa, đảm bảo đủ để hoàn thành trọng trách. TTVN sẽ rà soát thật kỹ và xây dựng kế hoạch phù hợp, để VĐV vừa dự Olympic cũng là thời điểm tập huấn, thi đấu cho SEA Games. TTVN sẽ thay đổi toàn bộ kế hoạch và tính toán lại chu kỳ huấn luyện. Phong độ của VĐV từng thời điểm sẽ khác nhau nên ban huấn luyện phải có sự đánh giá lại, nhằm đưa ra hướng tập luyện sao cho phù hợp nhất. Đảm bảo VĐV sẽ có đủ thời gian để rèn giũa kỹ chiến thuật lẫn tâm lý nhuần nhuyễn hơn.

Khó khăn chưa bao giờ dừng lại với TTVN khi dịch Covid-19 diễn ra, nhưng với tinh thần quyết tâm, khí thế hừng hực, các VĐV vẫn tự tin hướng đến một kết quả đáng mơ ước trong năm 2021 ở đấu trường Olympic và SEA Games 31.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>