Háo hức chuẩn bị cho giải đua thuyền rồng cấp tỉnh

01/02/2024 | 09:37 GMT+7

Đầu tuần sau, Giải đua thuyền rồng tỉnh Hậu Giang diễn ra, góp phần tạo bầu không khí thể thao sôi nổi phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2024. Công tác chuẩn bị hiện rất rộn ràng.

Hiện do chưa nhận thuyền nên việc tập luyện được thực hiện trên vỏ lãi nhưng các vận động viên rất hào hứng.

Để chuẩn bị cho giải, các đội đều quan tâm công tác tập luyện, lực lượng lựa chọn thi đấu là những tay chèo khỏe mạnh, khéo léo, có kinh nghiệm và gắn bó lâu năm với sông nước. Do lần đầu tiên tỉnh tổ chức môn đua thuyền rồng nên các địa phương đều chưa có thuyền, mái chèo, buộc phải tập luyện trên vỏ lãi hoặc xuồng, tùy thực tế.

Anh Lý Thanh Tâm, vận động viên đơn vị huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Dù bận bịu công việc đồng áng nhưng địa phương cần là chúng tôi sẵn sàng tham gia, tranh thủ thời gian tập luyện vào buổi trưa. Hàng năm, huyện thường tổ chức hội thao dân tộc có môn đua vỏ lãi nên ít nhiều đội cũng có kinh nghiệm thi đấu, tin tưởng sẽ phối hợp nhuần nhuyễn để mang về kết quả tốt nhất”.

Giữa thuyền rồng, xuồng và vỏ lãi khi bơi sẽ hoàn toàn khác nhau nên vận động viên chủ yếu tập duy trì thể lực, tạo sự đồng đều, gắn kết khi thi đấu. Trong bộ môn này, sự phối hợp, đồng lòng là yếu tố quan trọng để đạt thành công, toàn đội phải đảm bảo nhịp nhàng trong chuyển động của mái chèo. Người cầm lái cần thực sự có khả năng đưa thuyền đi đúng hướng và về đích sớm.

Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Long Mỹ, cho biết: “Nguồn vận động viên được lựa chọn từ các anh chị từng tham gia đua ghe ngo, còn việc tập luyện diễn ra trên vỏ lãi. Môn đua thuyền rồng đã xuất hiện ở nhiều địa phương, tại Hậu Giang khi đưa vào thi đấu là tín hiệu vui để giữ gìn nét thể thao truyền thống”. Dù sức hút có thể không bằng đua ghe ngo nhưng từng cặp thuyền, với hàng chục tay bơi cùng nhau trổ tài, mang tinh thần thể thao cao thượng, chắc chắn sẽ làm hài lòng người hâm mộ.

8/8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã đăng ký tham gia, thu hút hơn 100 vận động viên nam, nữ. Các trận thi đấu tổ chức trong hai ngày 5 và 6-2 tại tuyến kênh 1 Tháng 5, đường 3 Tháng 2, khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh, với các nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ và đồng đội nam nữ phối hợp. Mỗi đội có 7 người với 6 tay chèo và 1 tay lái, mỗi lượt đấu có 2 thuyền đua.

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị như điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện thi đấu, giữ gìn an ninh trật tự, hỗ trợ y tế đã cơ bản hoàn thiện. Tỉnh đầu tư mới 6 thuyền rồng phục vụ tổ chức thi đấu. Dự kiến, ngày 3 và 4-2, các đội có thể tập bơi thử trên thuyền rồng để làm quen đường đua, giúp những trận tranh tài diễn ra đạt chất lượng, nâng cao hiệu quả thi đấu. Chiều ngày 4-2, Ban tổ chức tiến hành dọn dẹp và kiểm tra đường đua lần cuối để chuẩn bị cho việc thi đấu vào rạng sáng hôm sau.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, cho biết: “Tổ chức đua thuyền rồng sẽ mang đến một không khí thể thao sôi động, thu hút đông đảo người dân và làm rộn ràng hơn chuỗi các hoạt động xuân. Chúng tôi dự kiến đưa môn này vào tổ chức thường niên ở tỉnh để thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng, đem đến món ăn tinh thần cho người dân vào các dịp lễ, hội”.

Đua thuyền rồng là bộ môn hấp dẫn, gần gũi, giúp người dân rèn luyện sức khỏe và góp phần khuyến khích phong trào thể thao quần chúng phát triển rộng khắp. Giải được tổ chức là dịp để vận động viên cọ xát, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm, các địa phương đánh giá lại phong trào luyện tập, thi đấu thể thao. Đua thuyền rồng được kỳ vọng là hoạt động thể dục thể thao đặc sắc trong những ngày xuân, sẽ được duy trì và nâng tầm quy mô ngày càng lớn mạnh, thậm chí mở rộng cho nhiều đội ngoài tỉnh tham gia.

Với hệ thống kênh, rạch chằng chịt ở các huyện, thị xã, thành phố là điều kiện thuận lợi để có thể phát triển đua thuyền rồng, đưa môn này trở thành môn thể thao truyền thống của tỉnh trong tương lai.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>