Hành trình mới của thể thao Việt Nam

03/01/2023 | 05:09 GMT+7

Nhìn lại năm 2022 với những dấu ấn đáng tự hào, càng khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển mạnh mẽ thể thao Việt Nam (TTVN) trong năm mới.

Dấu ấn đẹp

Đăng cai thành công SEA Games 31 và giành vị trí nhất toàn đoàn với 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc, 116 huy chương đồng là điểm nhấn quan trọng của TTVN năm 2022. Điều này còn cho thấy một Việt Nam luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chủ động, kết nối và lan truyền những cảm hứng tích cực với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Hay tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX với quy mô lớn nhất lịch sử, có sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên, tranh tài 43 môn. Chính đại hội trở thành nơi để vận động viên cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng, xác lập những kỷ lục mới. Thể hiện sự quan tâm, tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân dân đối với tương lai, sự phát triển phong trào thể thao nước nhà.

Qua một năm, TTVN còn có nhiều tập thể, cá nhân để lại dấu ấn: bóng đá Việt Nam lên ngôi vương tại SEA Games 31; tuyển bóng đá nữ lần đầu giành vé dự World Cup nữ 2023; Lý Hoàng Nam môn quần vợt vươn lên hạng 239 bảng xếp hạng ATP; Lê Quang Liêm trở thành đại kiện tướng cờ vua quốc tế đầu tiên của Việt Nam lọt vào 20 kỳ thủ đứng đầu thế giới...

Điểm lại vài kết quả nổi bật năm 2022 thể hiện sự quyết tâm và đồng lòng của ngành thể thao đã làm nên một “bức tranh sáng” về thành tích. Những gì TTVN có được như phần thưởng xứng đáng, thành quả của sự kiên trì, lòng quả cảm, ý chí kiên cường, tinh thần Việt Nam không bao giờ bỏ cuộc vì bản chất thể thao là chinh phục, vượt khó và nỗ lực không ngừng.

Hướng đến những đấu trường lớn

TTVN hướng đến năm 2023 không ngoài 4 đấu trường lớn: SEA Games 32, ASIAD 19, vòng loại Olympic các môn thể thao, Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á. Để thành công, các bộ môn đang lên kế hoạch tập trung đội tuyển, đội trẻ nhằm phục vụ tốt hơn công tác huấn luyện và thi đấu. Ở các sự kiện thể thao lớn trong nước, ngành đưa vào trọng tâm thi đấu nhiều môn thuộc nhóm Olympic, ASIAD, mong muốn tìm thêm gương mặt mới đủ sức gánh vác nhiệm vụ tranh huy chương. Đó còn là những bài kiểm tra thực tế về chất lượng chuyên môn để có hướng đầu tư, qua đánh giá, hầu hết tuyển thủ đều giữ vững phong độ, nhiều vận động viên trẻ đạt thành tích đáng ngưỡng mộ.

Ở ASIAD và Olympic, TTVN ít huy chương hơn Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore vì các quốc gia này đều khoanh vùng đầu tư có trọng điểm từ lâu. TTVN cần thay đổi cách đầu tư, tập trung một số môn có khả năng giành huy chương, lựa chọn được vận động viên xuất sắc nếu muốn hướng tới thành tích ASIAD và Olympic. Mục tiêu TTVN đề ra ở ASIAD 19 là giành từ 3-5 huy chương vàng, có huy chương tại Olympic.

Năm 2023, TTVN sẽ đối diện nhiều thách thức để hoàn thành nhiệm vụ buộc ngành phải có sự chuẩn bị bài bản đối với các kế hoạch, chiến lược dài hơi; đề ra mục tiêu cụ thể cho từng vận động viên trọng điểm; chú trọng kiểm soát kỹ lưỡng về doping… Yếu tố làm nên thành công còn đến từ tinh thần, ý chí và nghị lực của vận động viên. Tất cả vận động viên hãy đặt kỳ vọng và quyết tâm thi đấu hết mình như lời khẳng định cho dấu ấn chuyên môn đậm nét để mang về chiến thắng bằng thực lực.

Người làm chuyên môn vẫn chờ đợi kết quả cao hơn của TTVN, bài toán này sẽ được giải dần trong năm 2023 với những niềm hy vọng vươn tầm, phát triển.

Điểm nhấn...

Giành vị trí nhất toàn đoàn tại SEA Games 31, với 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc và 116 huy chương đồng; tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup nữ 2023; tuyển bóng đá nam Việt Nam ghi điểm tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á; U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á; tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX...

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>