Quyết liệt chống thất thu thuế

28/04/2017 | 07:58 GMT+7

So với cùng kỳ năm trước, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng 15,09%, tuy nhiên đã xuất hiện nhiều yếu tố hụt thu lớn nên việc hoàn thành dự toán thu thuế nội địa năm 2017 đang là một thách thức.

Hậu Giang vẫn thuộc địa bàn kinh tế khó khăn, quy mô doanh nghiệp nhỏ, lẻ nên dẫn đến số thu một số lĩnh vực chỉ đạt mức thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Nhiều nguyên nhân gây hụt thu

Theo phân tích của Cục Thuế tỉnh Hậu Giang, tại thời điểm kết thúc quý I/2017 có 6/13 nguồn thu ở mức thấp so với chỉ tiêu, gồm: Số thu dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu I, bằng 22% dự toán giao do tiến độ giải ngân dự án chậm; số thu thuế tiêu thụ đặc biệt tại doanh nghiệp Masan Brewery bằng 14,8% dự toán giao, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2016, do doanh nghiệp này thực hiện bảo dưỡng, bảo trì dây chuyền sản xuất bia và xử lý hàng tồn kho nên thuế phát sinh thấp; chi nhánh Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu chuyển địa điểm kinh doanh sang địa phương khác từ đó kéo theo số thu thuế bảo vệ môi trường dừng ở mức 57 tỉ đồng/490 tỉ đồng, bằng 11,5% dự toán giao, giảm 26% so cùng kỳ năm trước. Từ thực tế hẫng hụt nguồn thu nêu trên đang đặt ra thách thức lớn đối với Cục Thuế tỉnh Hậu Giang trong việc hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2017.

So với cùng kỳ năm 2016, tính đến thời điểm này, tổng nguồn thu nội địa huyện Vị Thủy chỉ đạt 22,57% so với dự toán và giảm 12,12% so với cùng kỳ, chỉ bằng 79% kế hoạch quý I/2017. Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, nhận định: Xác định tổng nguồn thu thuế một phần để cân đối chi cho ngân sách địa phương, do đó huyện đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn, cùng các xã, thị trấn tập trung quyết liệt đối với công tác thu thuế nhằm đảm bảo cân đối nhiệm vụ chi. Thế nhưng, trong những tháng đầu năm tổng thu nội địa đạt thấp dẫn đến không đạt tiến độ như dự toán. Bởi, so với các địa bàn khác, Vị Thủy quy mô doanh nghiệp tại đây chủ yếu là nhỏ, lẻ. Hơn nữa, thời tiết không thuận lợi nên tình hình kinh doanh của các tiểu thương gặp khó khăn dẫn đến một số nguồn thu đạt thấp.

Còn ở huyện Long Mỹ, tổng nguồn thu ngân sách cũng chỉ đạt 23,3%, chưa đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra. Ông Lê Văn Khởi, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, lý giải: Có thể thấy trong công tác thu thuế năm nay, do một vài nguồn thu gặp khó khăn nên đã làm cho tổng nguồn thu giảm so với cùng kỳ. Chẳng hạn, công tác thu thuế quý I trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán nên các cấp, các ngành tập trung cho công tác tuyển quân… từ đó một số địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt thu ngân sách. Ngoài ra, công tác giải ngân xây dựng cơ bản còn chậm đã làm ảnh hưởng đến nguồn thu công thương nghiệp - ngoài quốc doanh…

Ông Nguyễn Hùng Sửu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hậu Giang, cho biết: Thực tế cho thấy, Hậu Giang vẫn thuộc địa bàn kinh tế khó khăn, quy mô doanh nghiệp tại đây chủ yếu là nhỏ, năng lực đầu tư yếu, thị phần hẹp nên khả năng phát triển sản xuất kinh doanh chậm. Trong khi đó, những năm gần đây việc hoạt động kinh doanh vẫn thiếu ổn định đã dẫn đến số thu một số lĩnh vực chỉ đạt mức thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Thực hiện nhiều giải pháp

Để đạt tổng thu ngân sách nhà nước năm 2017, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho rằng: Trước thực trạng tiềm ẩn nhiều rủi ro như trên, trong thời gian tới, huyện sẽ tăng cường công tác chống thất thu, đẩy mạnh thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, phấn đấu đến cuối năm tổng nguồn thu phải đạt và vượt cao so với kế hoạch đề ra.

Còn ông Nguyễn Hùng Sửu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho hay: Mặc dù tổng thu nội địa so với cùng kỳ tăng 15,09%, nhưng lại không có dấu hiệu tăng đột biến, trong khi yếu tố gây hụt thu đã lộ diện. Do đó, ngành thuế Hậu Giang phải nỗ lực cao độ, đưa ra các giải pháp khả dụng mới có thể hoàn thành dự toán cấp trên giao trong năm 2017. Vì thế, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành có liên quan để tăng cường kiểm tra - giám sát và nắm bắt tình hình vi phạm pháp luật thuế để kịp thời trao đổi thông tin, bàn biện pháp xử lý chống gian lận thuế, chống thất thu thuế, cũng như cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khuyến khích người nộp thuế tự giác, đồng thuận thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết nhiệm vụ công tác thuế quý I và triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thuế quý II/2017 mới đây, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng: Để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách quý II, tạo đà cho việc hoàn thành dự toán cả năm, ngành thuế cần đánh giá, theo dõi các nguồn thu để đảm bảo thu đúng với thực tế phát sinh. Tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, cũng như khen thưởng kịp thời những cá nhân nộp thuế tốt. Đồng thời, tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro về thuế; tăng cường công tác xử lý, thu hồi nợ đọng… Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các địa phương, ban, ngành trong tỉnh để có các giải pháp điều hành, quản lý, chống thất thu thuế đảm bảo dự toán thu ngân sách địa phương năm 2017.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>