Kinh nghiệm làm tốt công tác tuyển quân

26/06/2023 | 09:40 GMT+7

Trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, thị trấn Một Ngàn xếp hạng nhất phong trào thi đua do huyện Châu Thành A phát động. Sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy cùng với sự chủ động, quyết tâm của Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn là yếu tố quan trọng tạo nên kết quả này.

Thị trấn Một Ngàn quan tâm làm tốt công tác hậu phương quân đội.

Chỉ tiêu giao quân của thị trấn năm 2023 là 13 thanh niên, kết quả đã giao 15 thanh niên, trong đó giao Bộ Quốc phòng 9 thanh niên và giao Bộ Công an 4 thanh niên. Ông Phan Thanh Tòng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Một Ngàn, cho biết, những chỉ đạo, định hướng đúng đắn, kịp thời của Đảng ủy, HĐND, UBND đã giúp cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo chu đáo, chặt chẽ đúng trình tự các bước từ khâu quản lý nguồn, xét duyệt chính trị, bình nghị công khai hóa.

Theo đó, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn phối hợp tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua công tác tuyên truyền giúp người dân có ý thức hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác tuyển quân. Nhờ vậy, tất cả các thanh niên trúng tuyển của thị trấn năm nay đều có tinh thần tự nguyện rất cao, các em đã hăng hái lên đường nhập ngũ để làm tròn trách nhiệm đối với Tổ quốc.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn còn thực hiện tốt các bước rà soát, lập danh sách nắm chắc nguồn và quản lý chặt chẽ thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, không để sót nguồn. Công tác bình nghị ra dân cũng được thực hiện đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác hậu phương quân đội cũng được thị trấn Một Ngàn chú trọng thực hiện. Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn thành lập các đoàn phối hợp đi thăm, chúc tết và tặng quà cho quân nhân xuất ngũ, quân nhân tại ngũ và công dân chuẩn bị nhập ngũ năm 2023, với tổng số 43 phần quà, trị giá hơn 21 triệu đồng. Đặc biệt là Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn còn vận động xã hội hóa tặng sổ tiết kiệm cho 15 công dân nhập ngũ năm 2023, mỗi sổ 2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Nhờ phát huy tốt vai trò của cả hệ thống chính trị từ thị trấn đến các ấp đã giúp cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn được thực hiện tốt, thực sự đi vào nề nếp, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, đảm bảo công bằng, dân chủ, đúng luật tất cả các khâu trong quá trình tuyển quân. Bên cạnh đó, thị trấn đã thực hiện tốt quy trình thẩm định về phẩm chất chính trị, hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng, trình độ, văn hóa, sức khỏe của từng thanh niên”.

Kết quả của năm 2023 tạo tiền đề rất quan trọng để thị trấn Một Ngàn hướng tới thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Theo ông Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy thị trấn, để làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 thì thị trấn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự, nhằm tạo sự thống nhất, lan tỏa trong quá trình thực hiện của các cơ quan, đơn vị và Nhân dân. Tổ chức kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn đủ số lượng, đúng thành phần quy định, hoạt động có hiệu quả.

Song song đó, làm tốt công tác quản lý số công dân trong độ tuổi nhập ngũ, không để sót nguồn; thực hiện tốt công tác sơ tuyển, khám sức khỏe thanh niên; tổ chức xét duyệt nghĩa vụ quân sự, thực hiện công tác bình nghị đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định. Đồng thời, tích cực biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, nhất là đối với các gia đình có con em lên đường bảo vệ Tổ quốc có hoàn cảnh khó khăn…

Từ đầu năm đến nay, thị trấn Một Ngàn làm tốt nhiệm vụ huấn luyện trung đội dân quân tự vệ cơ động và lực lượng dân quân tự vệ tại chỗ. Cụ thể, đã tổ chức huấn luyện trung đội dân quân tự vệ cơ động với quân số 28 đồng chí, thời gian huấn luyện từ ngày 20-3 đến 31-3; huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ tại chỗ với quân số 44 đồng chí, thời gian huấn luyện từ ngày 9-6 đến 15-6. Kết quả, có 100% lực lượng tham gia huấn luyện đạt yêu cầu, trong đó có hơn 75% đạt khá, giỏi.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>