Hiệu ứng tích cực trong chuyển đổi số

26/09/2023 | 10:41 GMT+7

Mô hình “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến và trả kết quả tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích” của UBND phường I, (thành phố Vị Thanh) đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác chuyển đổi số.

Cán bộ, công chức phường cùng Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử, hướng dẫn thực hiện các giao dịch, làm thủ tục hành chính điện tử. Ảnh: THÚY VÂN

Năm nay đã 67 tuổi và không rành công nghệ nên bà Lý Thu Hơn, ở khu vực 4, gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ thông tin. Bà loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu để kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tuy nhiên, lo lắng của bà Hơn được giải quyết rất nhanh khi công chức, đoàn viên, thanh niên phường I đã tới tận nhà hỗ trợ tận tình bà cùng các thành viên trong gia đình. “Được kích hoạt số định danh cá nhân, tôi có thể thực hiện các giao dịch hay làm thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi mà không cần đi tới lui nhiều lần làm kê khai các loại biểu mẫu như trước kia”, bà Hơn phấn khởi chia sẻ.

Không riêng bà Hơn, nhiều người dân khác trên địa bàn phường được các bạn trẻ trong “Tổ thanh niên hỗ trợ chuyển đổi số trong cộng đồng” hỗ trợ nhiệt tình. Theo Bí thư Đoàn thanh niên phường I Nguyễn Thị Bảo Trang: Góp phần cho phường hoàn thành công tác chuyển đổi số, Đoàn thanh niên phường đã sớm ban hành kế hoạch và triển khai đến tất cả các chi đoàn thành lập Đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, dưới nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức trong đoàn viên, thanh niên về quyết tâm thay đổi tư duy, hành động để góp phần thực hiện công tác chuyển đổi số quốc gia.

Phường I có 4 khu vực, với hơn 1.646 hộ dân, 5.628 nhân khẩu. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số, bên cạnh việc phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, khu dân cư, lãnh đạo phường quán triệt rõ mục tiêu, ý nghĩa công tác chuyển đổi số đến cán bộ, đảng viên, phân công lực lượng nòng cốt phụ trách tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các hộ dân nắm kỹ năng sử dụng nền tảng số, tham gia ứng dụng công nghệ số trong đời sống.

Chị Lê Thị Thùy Vân, công chức tư pháp hộ tịch, phụ trách cải cách hành chính và chuyển đổi số UBND phường I, chia sẻ: “Người dân đồng tình ủng hộ và phối hợp cung cấp thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn và cài đặt ứng dụng. Khi người dân đã có tài khoản và kích hoạt các ứng dụng sẽ thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, khai thác được các thông tin cần có mà không cần làm các biểu mẫu, rút ngắn được thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại”.

Qua thời gian triển khai thực hiện mô hình “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến và trả kết quả tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích”, phường I đã hỗ trợ 750 trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, hướng dẫn 5.353 trường hợp cài app Hậu Giang và người dân có tài khoản thanh toán trực tuyến là 5.121 tài khoản.

Công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn phường I có sự lan tỏa, người dân được hướng dẫn cài đặt, sử dụng các ứng dụng số.

Ông Phan Thành Lịch, Phó Chủ tịch UBND phường I, thông tin: Với hiệu quả trên, cán bộ, công chức phường cùng các tổ công nghệ số cộng đồng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện mô hình nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà. Trực tiếp làm mẫu, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn lại cho cá nhân, hộ gia đình trong khu vực cài ứng dụng phần mềm sổ sức khỏe điện tử, cài đặt, ứng dụng zalo, ví điện tử, app Hậu Giang, ứng dụng phần mềm về  bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, và các dữ liệu khác về dân cư, bảo hiểm xã hội, trẻ em… tạo nhóm mạng xã hội Việt Nam, gồm tất cả các hộ gia đình, người dân trong khu vực dân cư để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn với các nền tảng số, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…

TUỆ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>