Giải pháp để thành phố Vị Thanh giảm 0,7% hộ nghèo

18/09/2023 | 18:11 GMT+7

Tăng cường hỗ trợ hộ nghèo với những giải pháp thiết thực, cụ thể, hiệu quả, năm 2023 thành phố Vị Thanh quyết tâm giảm 0,7% hộ nghèo vào cuối năm.

Được nhận “Mái ấm tình thương”, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân (bìa phải), hội viên Chi hội phụ nữ khu vực 4, phường V quyết tâm thoát nghèo năm nay.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân

Tăng cường tuyên truyền, nắm sát hoàn cảnh từng hội viên nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, cho biết: “Năm 2023 này, hội viên phụ nữ phường còn 33 chị em thuộc hộ nghèo và 36 hộ cận nghèo. Tập trung nhiều giải pháp như giới thiệu mô hình làm ăn hiệu quả, tăng cường tuyên truyền các chính sách về giảm nghèo, giới thiệu việc làm… để chị em tham gia. Điểm mấu chốt là chúng tôi xem xét, tùy theo từng hoàn cảnh chị em mà giới thiệu vay vốn, hay hỗ trợ cây, con giống, tạo điều kiện hỗ trợ nhà ở… Chúng tôi trao “cần câu” để các chị em hội viên chủ động vượt lên hoàn cảnh khó khăn, để chăm lo, phát triển kinh tế gia đình”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV có tổng số 1.857 hội viên. Từ đầu năm đến nay, đã xây dựng và thực hiện hơn 10 mô hình thoát nghèo. Năm 2022, gia đình được trao tặng “Mái ấm tình thương”, không còn phải lo mưa bão, bà Cao Thị Tuyết Vân, hội viên Chi hội phụ nữ khu vực 4, phường IV, chia sẻ: “Có được ngôi nhà tường vững chãi là ao ước mấy chục năm nay, đó là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của mọi người, tôi vui lắm. Đây là động lực để gia đình tôi vươn lên, từ đôi bàn tay của mình tôi sẽ thoát nghèo bền vững. Tôi có nghề may, còn được chị em vận động hỗ trợ cho vay vốn, mạnh dạn tham gia lớp tập huấn kỹ thuật may gia công… còn sức khỏe tôi sẽ ráng sức làm ăn. Chính quyền địa phương, chị em đã quan tâm hỗ trợ mình cả về vật chất, lẫn tinh thần, bản thân tôi phải chủ động vượt khó, không ỷ lại”.

Bằng nhiều giải pháp tuyên truyền, chỉ đạo, hỗ trợ quyết liệt để người dân giảm nghèo hiệu quả, phường IV quyết tâm cuối năm 2023 giảm khoảng 1% hộ nghèo bền vững. Ông Nguyễn Minh Triều, Phó Chủ tịch UBND phường IV, cho biết: “Chúng tôi tổ chức đối thoại với hộ nghèo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó, có hướng giúp đỡ kịp thời để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Nếu như trước đây người dân có thể tự đăng ký nuôi con gì, trồng cây gì hoặc mua bán nhỏ, hiện nay chúng tôi rà soát từng hộ, tìm hiểu để giúp hỗ trợ người dân đăng ký mô hình giảm nghèo phù hợp hơn với điều kiện thực tế của gia đình, để tránh đăng ký rồi thực hiện không đạt chỉ tiêu vào cuối năm”.

Phường IV cũng đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối các hộ gia đình với nhau để có thể tùy theo điều kiện thực tế các gia đình, cùng thực hiện một mô hình, cùng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt một loại cây, con giống để tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm có giá trị để duy trì, giảm nghèo bền vững nhất, quan tâm mở lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm…

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở phường IV còn 4,47% (171 hộ), hộ cận nghèo 143 hộ (3,74%), địa phương đang quyết tâm đến cuối năm giảm ít nhất 42 hộ nghèo.

Quyết tâm giảm nghèo chất lượng

Để thực hiện đạt chỉ tiêu giảm 0,7% hộ nghèo vào cuối năm, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể… trong thành phố đã có kế hoạch, phối hợp cùng nhau thực hiện giảm nghèo hiệu quả.

Bà Đặng Thị Hồng Đang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường V, cho biết: “Cùng với chỉ tiêu giảm nghèo của phường, năm 2023 này Hội Liên hiệp Phụ nữ phường V đề ra chỉ tiêu thoát 10 hội viên nghèo. Hiện tại các hội viên đang triển khai thực hiện các mô hình giảm nghèo như: nuôi heo, nuôi ba ba, mua bán nhỏ, may gia công… Chúng tôi cũng quan tâm tạo điều kiện để hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở được nhận “Mái ấm tình thương”. Từ đầu năm đến nay, hội đã vận động hỗ trợ 4 căn “Mái ấm tình thương”. Mỗi mái ấm là một niềm tin động lực để chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo hiệu quả”.

Tăng cường hỗ trợ sinh kế, các xã, phường trên địa bàn thành phố Vị Thanh tập trung quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, để mỗi hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”. Vừa được bàn giao “Mái ấm tình thương”, trị giá 120 triệu đồng, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ phường V phối hợp vận động được 50 triệu đồng, phần còn lại gia đình và người thân đóng góp, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, hội viên Chi hội phụ nữ khu vực 4, chia sẻ: “Được sự hỗ trợ của phường, của hội phụ nữ, căn nhà lá xập xệ của gia đình tôi giờ đây đã được xây dựng mới hoàn toàn. Tôi và các con vui lắm. Giờ tôi cố gắng chăn nuôi, mua bán nhỏ để có tiền lo cho các con đi học và quyết tâm thoát nghèo vào cuối năm nay”.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, thành phố Vị Thanh đã có nhiều chính sách, cách làm hay như tăng cường truyền thông, dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn tín dụng ưu đãi. Hỗ trợ tùy theo điều kiện thực tế đã giúp nâng cao ý thức thoát nghèo của người dân.

Trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 613 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,9% và 768 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,64%. Năm 2023, thành phố đặt ra mục tiêu giảm 0,7% hộ nghèo, tương đương khoảng 147 hộ. Triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trong đó có Tiểu dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, thành phố quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra trong năm nay.

Bà Võ Thị Hồng Lan, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thay vì cho “con cá” thì thành phố trao “cần câu” để nâng cao ý thức trách nhiệm, khơi gợi động viên ý chí tự vươn lên, vượt qua khó khăn để thoát nghèo bền vững của các hộ nghèo. Cũng nhờ các chính sách, cách làm hiệu quả, tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể, nhiều người nghèo ở Vị Thanh đã thoát nghèo bền vững, không có hộ tái nghèo”.

Trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 613 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,9% và 768 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,64%. Năm 2023, thành phố đặt ra mục tiêu giảm 0,7% hộ nghèo, tương đương khoảng 147 hộ. Triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trong đó có Tiểu dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, thành phố quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra trong năm nay.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>